Bị cáo Châu Thị Thu Nga: Quay đầu có đến được bờ?

(PLO) - Trong diễn biến mới nhất của phiên tòa xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm, thay vì chối tội, đẩy trách nhiệm, Châu Thị Thu Nga đã nhận hết trách nhiệm về mình.
Bị cáo Châu Thị Thu Nga: Quay đầu có đến được bờ?

Sáng nay, (5/10), phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT công ty Housing Group) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã được tiếp tục với phần xét hỏi.

Do chiều hôm qua, bị cáo Châu Thị Thu Nga có biểu hiện sức khỏe yếu, nên sáng nay HĐXX cho phép bị cáo Châu Thị Thu Nga ngồi khi tham gia phiên xử. 

Theo cáo trạng của  viện kiểm sát, Dự án B5 Cầu Diễn chưa giao cho liên doanh giữa Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý.

Châu Thị Thu Nga còn lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh của tập đoàn, đồng thời chỉ đạo thuộc cấp thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Housing Group để mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn trên, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký hơn 750 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng với cam kết chuyển nhượng sử dụng hơn 750 căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn. Hành vi này của bị cáo Nga đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày thứ hai phiên tòa xét xử, ngày khi được gọi lên mở đầu cho phần thẩm vấn. Trả lời trước tòa, bị cáo Nga loanh quanh chối tội. 

Tại tòa, bị cáo Châu Thị Thu Nga cho rằng hai bản cáo trạng truy tố bị cáo tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không đúng". Bị cáo Nga khẳng định bản thân không đứng ra thu tiền, thỏa thuận vay, hay góp vốn ở Housing Group, mà ủy quyền cho các Phó tổng giám đốc. Theo bị cáo này, đây là cách điều hành, làm việc theo chức năng nhiệm vụ đã được phê duyệt, giao nhiệm vụ cụ thể.

Tuy nhiên, đến hiên xử ngày 4/10, bị cáo Châu Thị Thu Nga không còn quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới mà đã tỏ vẻ hối tội.

Bị cáo Nga xin trả tự do cho các bị cáo khác và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành vi của mình. Bị cáo Châu Thị Thu Nga cũng xin Tòa được dùng tài sản cá nhân và tài sản của Housing Group trả tiền cho người bị hại.

“Tất cả các khách hàng đã tin tưởng góp vốn cho Housing Group, bản thân tôi cũng không mong muốn gì hơn là triển khai dự án, để đảm bảo quyền lợi cho tất cả khách hàng. Đó là nguyện vọng duy nhất của tôi, và đó cũng là điều day dứt nhất trong bản thân tôi”, bị cáo Nga nói.

Bị cáo nói trước tòa: “Tôi không mong muốn gì hơn trong phiên tòa xét xử này, chỉ mong HĐXX xem xét trả tự do cho 9 bị cáo vì họ đã tin tôi, nghe theo tôi và tôi thì tin tưởng vào chính quyền để duyệt dự án này. Tất cả có lòng tin thì chúng tôi mới triển khai dự án và nếu phải chịu trách nhiệm thì bản thân tôi phải chịu trách nhiệm”.

Quay đầu là bờ, nhưng liệu với hành vi hối lỗi muộn màng này, có giúp cho Châu Thị Thu Nga được giảm án? Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, Châu Thị Thu Nga bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139, Khoản 4, Điểm a - Bộ luật Hình sự, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga phải đối mặt với khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Có tới 5 luật sư để bào chữa riêng cho mình, bị cáo Châu Thị Thu Nga sẽ được áp dụng mức án nào?

PLVN sẽ tiếp tục thông tịn./.

Đọc thêm