Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa, cho rằng mình 'không có tội'

(PLO) - Chiều 22/6, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tiếp tục phần tranh luận. HĐXX dành thời gian cho bị cáo Thăng tự bào chữa.
Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa phúc thẩm
Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa phúc thẩm

Trước tòa, bị cáo Đinh La Thăng nói không đồng tình với nội dung đại diện VKS đã nêu. “Phần lớn nội dung đó đã nêu tại tòa sơ thẩm, "đó là nhận định mang tính buộc tội, quy chụp, không công bằng và có thể nói là không có lương tâm”. 

Bị cáo Thăng trình bày cần xem xét vụ án phải đặt vào hoàn cảnh cách đây 10 năm; trong bối cảnh thực hiện chủ trương của Đảng về 1 tập đoàn kinh tế đa ngành, PVN được đầu tư vào tài chính ngân hàng. Tuy nhiên, thực hiện ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, PVN đã dừng việc thành lập ngân hàng Hồng Việt. “Như vậy, hàng trăm tỷ đồng và hàng trăm con người cho việc thành lập ngân hàng là hệ lụy phải giải quyết”, bị cáo Thăng trình bày.

Theo bị cáo Thăng việc PVN đầu tư vào Oceanbank là đúng chủ trương, đúng pháp luật được sự đồng ý của Thủ tướng trước khi thực hiện và ngay cả khi Chính phủ có nghị định 09 là HĐQT được quyền quyết định đầu tư vào tài chính ngân hàng không quá 20% vốn điều lệ. Về hiệu quả đầu tư, bị cáo cho rằng đã xử lý hơn 300 tỷ đồng PVN bỏ ra và đội ngũ cán bộ viên chức của ban Trù bị Hồng Việt sang làm việc tại Oceanbank. 

Ngoài ra, 5 năm liên tiếp từ 2009 - 2013 nhà đầu tư đều được chia cổ tức. "Như vậy, phải khẳng định đầu tư này có hiệu quả, đúng chủ trương, được Chính phủ và các cơ quan liên quan đồng ý... Đây là tiền thật chứ không phải như VKS nói là tiền ảo”, ông Thăng trình bày. 

Việc thoái vốn, trước quan điểm của VKS nói có lý do khác, ông Thăng cũng đề nghị nói rõ là lý do gì? Chính vì PVN thực hiện đề án thoái vốn nên lỗ lực đi tìm đối tác để mua. 

Ngoài ra, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN đề nghị VKS xem xét trách nhiệm mình. “Tôi chuyển công tác từ tháng 8/2011. Khi tôi chuyển công tác thì mọi việc đều tốt đẹp, lợi tức từ tiền đầu tư vào ngân hàng được chia đến năm 2013. Năm 2011 NHNN vẫn xếp loại Oceanbank loại A, năm 2012 và 2013 là B”, bị cáo Thăng nêu.

Từ đó, bị cáo Thăng đề nghị được xem xét việc ký thỏa thuận 6934. Bị cáo khẳng định thỏa thuận này không phải quyết định đầu tư, bị cáo ký đúng thẩm quyền, với tư cách chủ tịch không phải thay mặt HĐQT.

Bị cáo Thăng cho rằng đây là 1 cơ hội để "giải quyết hệ lụy Hồng Việt”. Theo bị cáo Thăng "việc làm của mình và tập thể lẽ ra phải được khen lại bị coi là căn cứ buộc tội".

Về việc VKS có nói công văn của Bộ Tài chính là công văn xuyên suốt, bị cáo Thăng không đồng tình. Ở lần góp vốn lần 3, ông Thăng cho rằng mình hoàn toàn không biết. “Vì vậy, tôi khẳng định bản thân không cố ý làm trái, không có tội và đề nghị HĐXX tuyên vô tội” ông Thăng nói.

Phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư cho sáu bị cáo còn lại trong vụ án.

Đọc thêm