Bị cáo gốc Phi tạo tài khoản mạng xã hội để lừa phụ nữ Việt

(PLVN) -Tin tưởng trai ngoại, nhiều phụ nữ Việt đã chuyển cho nhóm lừa đảo nhiều triệu đồng mà không hề biết mình bị lừa.
Bị cáo Nweke John Chukwuebuka.
Bị cáo Nweke John Chukwuebuka.

Ngày 11/2, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nweke John Chukwuebuka (quốc tịch Nigeria, SN 1989) 1 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Nweke John Chukwuebuka lĩnh 1 năm tù vì lừa đảo
Bị cáo Nweke John Chukwuebuka lĩnh 1 năm tù vì lừa đảo

Theo bản án vừa tuyên, Nweke John Chukwuebuka nhập cảnh vào Việt Nam hồi tháng 5/2018 để tìm việc làm. Thời gian làm việc tại Việt Nam, Nweke John Chukwuebuka quen biết và móc nối với nhiều đối tượng khác ở Châu Phi để lừa đảo phụ nữ.

Để thực hiện ý đồ lừa đảo, Nweke John Chukwuebuka lập tài khoản trên mạng xã hội Facebook với tên Allace Anderson và lấy hình ảnh của một người đàn ông mang quân phục của quân đội Mỹ đăng lên trang facebook này để gửi lời mời kết bạn với nhiều phụ nữ Việt Nam.

Tháng 11/2018, Nweke làm quen chị T.T. và giới thiệu mình đang là lính Mỹ ở Syria sắp giải ngũ. Quá trình nói chuyện, Nweke ngõ ý muốn “tiến xa hơn” với chị T. nên muốn chuyển cho chị T. 1 triệu USD.

Khi chị T. đồng ý nhận tiền, Nweke chia sẻ thông tin các phụ nữ Việt Nam này trên ứng dụng WhatsApp cho các đối tượng người Nigieria và người Việt Nam khác.

Thực hiện chiêu trò lừa đảo, các đối tượng cùng nhóm với Nweke giả cán bộ hải quan yêu cầu nạn nhân nộp tiền vào tài khoản chỉ định tại một ngân hàng ở Việt Nam để làm lệ phí nhận phần quà được tặng.

Tin tưởng, chị T. đã chuyển 15 triệu đồng vào tài khoản chỉ định mà không biết rằng mình bị lừa. Sau khi chuyển tiền, nhóm lừa đảo rút hết chia nhau, riêng Nweke được hưởng 6 triệu đồng.

Hành vi của Nweke sau đó bị lật tẩy và đối tượng bị bắt. Giữa tháng 3/2019, công an tiến hành khám xét nơi ở của Nweke, kiểm tra trong điện thoại của đối tượng thì phát hiện nhiều thiết bị, tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội.

Cơ quan chức năng xác định, vụ án lừa đảo trên ngoài Nweke, còn có nhiều đối tượng khác liên quan nên tiến hành làm rõ, nếu có căn cứ sẽ xử lý sau.                                                                                     

Đọc thêm