Bị cáo Hoàng Công Lương được giảm 12 tháng tù

(PLVN) - Sáng 19/6, TAND tỉnh Hòa Bình tuyên án phúc thẩm với năm bị cáo trong vụ tai biến chạy thận làm 9 người chết ở Bệnh viện đa khoa Hoà Bình (BVĐK tỉnh Hòa Bình). Toà chấp nhận một phần kháng cáo, tuyên phạt Hoàng Công Lương 30 tháng tù về tội Vô ý làm chết người, được trừ 14 ngày tạm giam.
Bị cáo Hoàng Công Lương buồn bã rời tòa
Bị cáo Hoàng Công Lương buồn bã rời tòa

4 bị cáo còn lại, trong đó Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng Vật tư, BVĐK tỉnh Hòa Bình), Hoàng Đình Khiếu (nguyên Phó Giám đốc, BVĐK tỉnh Hòa Bình) mỗi người được giảm 6 tháng tù xuống còn 30 tháng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Đỗ Anh Tuấn (nguyên Giám đốc Công ty Thiên Sơn) cũng được giảm 6 tháng tù xuống còn 24 tháng nhưng cho hưởng án treo. Riêng bị cáo Trương Quý Dương (cựu Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình) bị tuyên giữ nguyên án sơ thẩm 30 tháng tù.

Theo nhận định của HĐXX, bị cáo Hoàng Công Lương là bác sĩ điều trị có chứng chỉ hành nghề và được giao phụ trách về chuyên môn tại Đơn nguyên thận nhân tạo. Bị cáo đã được đào tạo, được cấp chứng nhận về kỹ thuật lọc máu bằng lọc thận nhân tạo. Bản thân bị cáo nhận thức rõ tầm quan trọng của chất lượng nước sử dụng cho việc chạy thận, nhận thức rõ ngày 28/5/2017, hệ thống nước RO số 2 được sửa chữa.

Vậy nhưng, sáng 29/5/2017, trước khi ra y lệnh chạy thận, bị cáo Lương chưa được ai bàn giao, chưa được người có thẩm quyền thông báo và chưa biết hệ thống nước đã bảo đảm an toàn cho việc chạy thận hay chưa nhưng mới chỉ nghe điều dưỡng viên thông báo đã tin tưởng và ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo cũng xuất trình chứng cứ cho thấy đã khắc phục một phần thiệt hại cho các nạn nhân. Bị cáo cũng được đại diện gia đình có người tử vong xin giảm nhẹ mức án… nên HĐXX thấy có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lương nên đã tuyên bị cáo mức án trên. Đối với bị cáo Trương Quý Dương, Hoàng Đình Khiếu và Trần Văn Thắng, HĐXX nhận thấy dù các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định nhưng HĐXX thấy không có căn cứ để giảm hình phạt nhằm đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm chung. 

Với Đỗ Anh Tuấn, HĐXX cho rằng bị cáo này đã vi phạm Luật Đấu thầu song khi sự cố y khoa xảy ra, bị cáo Tuấn đã khắc phục hậu quả cho các nạn nhân, có công sức trong việc cung cấp công nghệ, giúp cho các bệnh nhân chạy thận ngay tại địa phương, rút ngắn thời gian và quy trình điều trị, tiết kiệm chi phí đi lại…

Do đó, HĐXX phúc thẩm cho rằng bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 30 tháng tù là có phần nghiêm khắc. Vì vậy, tòa cho rằng có căn cứ giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Tuấn. Từ những phân tích, nhận định nêu trên, HĐXX phúc thẩm đã tuyên các bị cáo mức án nêu trên.

Đọc thêm