Bị cáo Vũ Trọng Lương 'tự nguyện' nâng điểm không đòi vật chất?

(PLVN) - Bị cáo Vũ Trọng Lương, nguyên phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang, khai trước tòa việc mình nâng điểm cho các thí sinh không có sự đòi hỏi, hứa hẹn gì về tiền, vật chất.
Bị cáo Vũ Trọng Lương 'tự nguyện' nâng điểm không đòi vật chất?

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 bị cáo liên quan đến vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang sáng nay 14-10, sau khi đại diện VKS đọc bản cáo trạng, Chủ toạ tiến hành xét hỏi bị cáo Vũ Trọng Lương nguyên phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang .

Bị cáo Vũ Trọng Lương  khai: Khoảng tháng 5-2018, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) sang phòng Lương nói trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 cần nâng điểm cho một số trường hợp đặc biệt và Lương nhận lời.

Đến giữa tháng 5-2018, sau khi tổ chức quét và chấm thử phần mềm bài thi trắc nghiệm của Bộ GD-ĐT, bị cáo sang phòng bị cáo Hoài nói có thể xử lý nâng điểm được vì Bộ GD-ĐT chỉ cần gửi file Excel.

Về tiến trình thực hiện hành vi có dấu hiệu phạm tội, bị cáo Lương khai:

Việc chấm thi bắt đầu từ 29/6/2018, hạn gửi dữ liệu về Bộ Giáo dục và Đào tạo là 6/7/2018. Lương là kỹ thuật viên và cũng là người chấm. Tổ xử lý xử lý bài thi trắc nghiệm có 10 thành viên (7 cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo, hai thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo và một Công an tỉnh Hà Giang).

Từ 30/6 đến 2/7/2018, Lương sao chép đáp án do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố và "dán" vào 309 phiếu trả lời trắc nghiệm để nâng điểm cho 107 thí sinh. "Chỉ hai giây là xong một bài", Lương khai hôm nay.

Xử lý xong bài thi trắc nghiệm, Lương sao lưu kết quả vào đĩa CD để gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo và chủ tịch hội đồng thi.

Ngày 7/7/2018, lo sợ Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kiểm tra Lương nói với ông Hoài và đề xuất sửa chữa trực tiếp vào bài thi để phù hợp với kết quả trong đĩa CD dữ liệu điểm đã gửi về Bộ. Ông Hoài đồng ý.

Sáng 7/7/2018, được ông Hoài đưa chìa khóa phòng chứa bài thi trắc nghiệm, túi đựng bài thi, Lương thuê xe tải đến trường THPT chuyên Hà Giang (nơi chứa bài thi) vận chuyển hòm chứa bài thi mang về phòng làm việc của mình ở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh.

Từ 12h tới 17h hôm đó, Lương ngồi trong phòng  tẩy đáp án sai, sửa đáp án đúng, đóng niêm phong. "Sửa mỗi bài mất khoảng 6 giây", Lương khai.

Bị cáo Lương khai bị cáo Hoài đã 3 lần chuyển  danh sách các thí sinh cần nâng điểm cho mình, với tổng số 93 thí sinh.

Trả lời HĐXX về việc bị cáo Hoài có hứa hẹn cho tiền hay tài sản vật chất gì không? Bị cáo Lương nói: "Khi anh Hoài đưa danh sách cần nâng điểm thì không hứa hẹn cho bị cáo tiền hay tài sản vật chất gì. Bị cáo làm việc này là tự nguyện, chứ không bị ép buộc gì".

Cũng theo bị cáo Lương, ngoài danh sách 93 thí sinh do Hoài chuyển, cũng có một số người thân nhờ Lương nâng điểm, tổng số thí sinh được các đối tượng này nhờ là 14. 

Danh sách những người đã nhờ bị cáo Lương nâng điểm gồm: Hoàng Thị Hồng Nhẫn, công tác tại Công an tỉnh Hà Giang, Bùi Văn Thuyết, công tác tại Công ty in Hà Giang,  Nguyễn Mạnh Tuấn, công tác tại Trường THPT Vị Xuyên, Nguyễn Thanh Cảnh, Hiệu phó một trường ở huyện Vị Xuyên, Trần Bách Tùng, công tác ở THPT Mèo Vạc, Trần Duy Ninh, công tác ở THPT Vị Xuyên, Tống Thị Phương, cán bộ Bệnh viện tỉnh Hà Giang đã nghỉ hưu, Tống Văn Lợi, giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên hướng nghiệp tỉnh.

"Ngoài ra, bị cáo tự giúp đỡ cho con ông Tống Văn Lợi chứ ông này không nhờ." - bị cáo Lương khai.

Tiếp tục khai trước HĐXX, bị cáo Lương khẳng định, không có ai công tác tại Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang nhờ bị cáo can thiệp nâng điểm thi cho các thí sinh.

Bị cáo Lương cho rằng những người thân nhờ can thiệp nâng điểm cho các thí sinh nhưng hoàn toàn không hứa hẹn cho tiền hay tài sản, vật chất khác; "Toàn bộ việc nâng điểm cho các thí sinh do bị cáo Hoài khởi xướng.' - bị cáo Lương khẳng định./.

5 bị cáo gồm bị xét xử trong phiên tòa hôm nay gồm:

- Bà Triệu Thị Chính (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, theo điều 358 Bộ luật Hình sự 2015.

- Ông Phạm Văn Khuông (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang), Lê Thị Dung (cựu cán bộ Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an Hà Giang) về tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi, theo điều 366.

- Ông Nguyễn Thanh Hoài (cựu trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Vũ Trọng Lương (cựu phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng) bị xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356.

Đọc thêm