Bị đuổi đánh sau va chạm giao thông, thợ hồ 9X được chuyển tội danh

(PLO) - Sau va chạm giao thông, bị cáo và nạn nhân cự cãi rồi thách thức đánh nhau. Bị nạn nhân đuổi theo rồi dùng mũ bảo hiểm tấn công, nam thanh niên đã chống lại cầm dao đâm nạn nhân 3 nhát dẫn đến tử vong.
Bị cáo Hồ tại phiên tòa
Bị cáo Hồ tại phiên tòa

Cuối tuần qua, TAND TP HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Hồ (SN 1997, quê tỉnh Hậu Giang, làm nghề phụ hồ, tạm trú quận 7, TP HCM) về tội “Giết người” theo truy tố của VKSND cùng cấp.

Theo cáo trạng, khoảng 22h45 ngày 8/3/2016, Nguyễn Ngọc Hồ chở một người bạn tên là Trần Thanh Phú (SN 1991, cùng quê Hậu Giang) lưu thông trên đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7, TP HCM). Trong lúc lưu thông, Hồ xảy ra va chạm giao thông với xe máy do Nguyễn Văn Hiếu (SN 1998) chở theo một nam thanh niên (chưa rõ lai lịch) lưu thông cùng chiều, dẫn đến mâu thuẫn giữa hai bên. 

Cú va chạm làm 2 bên đều té ngã xuống đường nhưng không hề hấn gì. Nguyễn Ngọc Hồ dựng xe lên, chửi rủa anh Hiếu rồi hai bên xảy ra đôi co, và thách thức đánh nhau. Hiếu lái xe chở bạn đi tiếp. Một lúc sau, Hồ cảm thấy mệt nên nhờ Phú điều khiển xe chở về. Chạy được một đoạn thì Phú dừng xe trước nhà số 476 đường Huỳnh Tấn Phát để lên vỉa hè đi vệ sinh. Lo sợ bị Hiếu đuổi đánh, Hồ mở cốp xe lấy một con dao, Phú nhặt hai cục đá thủ sẵn để phòng vệ. 

Anh Hiếu cùng bạn ấm ức chuyện va chạm giao thông không nhận được lời xin lỗi mà còn bị chửi nên cả 2 chạy theo đến để… tính sổ.

Khi thấy Hiếu chở người thanh niên đi cùng đuổi theo, thì Phú vứt hai hòn đá bỏ chạy thoát thân. Lúc này, anh Hiếu chạy đến, dùng chân đạp một cái vào người Hồ thì bị Hồ dùng dao tấn công lại nhưng không trúng. Hiếu liền tháo mũ bảo hiểm trên đầu, đánh vào người Hồ tới tấp. Cùng lúc này, người thanh niên đi cùng Hiếu cũng cầm một khúc gỗ lao vào tấn công Hồ gây thương tích. Ức chế và trong lúc hoảng loạn, Hồ cầm dao đâm loạn xạ, trúng vào bụng Hiếu 3 nhát khiến anh này gục xuống đường.

Hiếu được bạn đưa vào Bệnh viện Đa khoa quận 7 cấp cứu song không may đã tử vong trước lúc nhập viện. Người bạn của anh Hiếu cũng rời khỏi bệnh viện, đi đâu không rõ. Sau cuộc ẩu đả, bị cáo Hồ cũng bị 21% thương tật và Phú cũng bị bắt để xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Tại ngày đầu tiên của phiên tòa sơ thẩm, Hồ thành khẩn khai nhận mọi hành vi phạm tội. Hồ thừa nhận đã trực tiếp đâm khiến anh Hiếu tử vong. “Sau khi xảy ra mâu thuẫn từ va chạm giao thông, bị cáo đã kêu bạn chở về nhưng thấy hai thanh niên đuổi theo. Bị cáo lo sợ bị đánh nên mới lấy con dao ra cầm để tự vệ. Khi bị anh Hiếu tấn công, bị cáo cầm dao đâm loạn xạ khiến anh Hiếu tử vong, chứ bị cáo không cố ý nhằm mục đích giết người” - bị cáo Hồ trình bày.

Mở đầu phần tranh luận, đại diện VKSND giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng việc Hồ thủ sẵn dao quay mặt về hướng nạn nhân chạy tới là có sự chuẩn bị. Trên cơ sở này, đại diện VKSND bảo lưu quan điểm về tội “Giết người” đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Hồ và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án từ 7-8 năm tù giam theo đúng tội danh đã truy tố. 

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng Hồ đã bị tấn công, buộc phải tự vệ chứ không nhằm mục đích giết người. Từ đó, vị luật sư đề nghị HĐXX chuyển đổi tội danh từ “Giết người” thành “Giết người vượt quá giới hạn phòng vệ” đối với bị cáo Hồ.

Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, Hồ tha thiết: “Bị cáo xin được gửi đến gia đình bị hại lời xin lỗi, thật sự bị cáo không muốn gây ra cái chết của Hiếu. Bị cáo cũng muốn xin lỗi chính gia đình mình”. Cuối ngày đầu của phiên tòa, HĐXX cho rằng, còn nhiều tình tiết cần cân nhắc, xem xét nên tuyên bố tạm hoãn phiên tòa để nghị án kéo dài hơn dự kiến.

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, HĐXX nhận định, hành vi của Hồ là nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy tình huống của bị cáo bị tấn công, buộc phải tự vệ. Có điều trong trường hợp này, bị cáo dùng dao là trên mức cần thiết, từ đó rút cáo trạng truy tố tội “Giết người”, chấp nhận lời bào chữa của luật sư, quyết định chuyển qua tội danh “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án và diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ xác định bị cáo Hồ phạm tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” nên tuyên phạt Hồ mức án 2 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 9/8/2016. 

Đọc thêm