Bị mất gần chục tỷ vì tin bà dược sĩ “môi giới” vay tiền

(PLO) - Sau một ngày xét xử, TAND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định trả hồ sơ cho Viện kiểm sát cùng cấp, yêu cầu điều tra làm rõ thêm một số tình tiết mới phát sinh trong vụ Trương Thị Thúy Kiều (dược sỹ, SN 1962, trú thôn Lập Định, Cam Hòa, huyện Cam Lâm) bị cáo buộc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Bị cáo Trương Thị Thúy Kiều trước vành móng ngựa
Bị cáo Trương Thị Thúy Kiều trước vành móng ngựa

Theo hồ sơ, khoảng từ tháng 12/2010, Kiều quen biết và bắt đầu làm ăn chung với Trần Thị Thu Thủy. Hai bên có lập 2 bản thỏa thuận về việc cho vay tiền. Theo đó, khi người nào đó có nhu cầu vay tiền thì Kiều giới thiệu gặp Thủy để Thủy giao tiền. Kiều có trách nhiệm thu lãi và gốc. Sau khi trích hưởng 1.000đồng/1 triệu/ngày, Kiều đưa tiền gốc và lãi còn lại cho Thủy (4.000đồng/1 triệu/ngày). 

Trong khoảng thời gian từ ngày 29/8 đến 10/10/2011, Kiều đã dẫn 6 người đến vay của Thủy tổng số 1,3 tỷ đồng. Những người này đều trực tiếp nhận tiền, viết giấy vay với Thủy và được sự bảo lãnh của Kiều. Bên cạnh đó Kiều còn làm giả 50 hợp đồng cho vay để chiếm đoạt tiền của chị Thủy với số tiền hơn 9,2 tỷ đồng.

Theo đó, ngày 29/8/2011 bà Đặng Thị Tuyết Nhung (Cam Lâm) có nhu cầu vay 30 triệu đồng nên đã gặp Kiều đặt vấn đề vay tiền. Do làm ăn thua lỗ, đang kẹt tiền nên Kiều đã dẫn bà Nhung gặp Thủy để vay tiền nhưng nhờ bà Nhung vay luôn 200 triệu đồng và không cho chị Thủy biết. Bà Nhung chỉ lấy 30 triệu đồng và đưa 170 triệu đồng cho Kiều.

Việc bà Nhung viết giấy và mượn 200 triệu đồng là do Kiều năn nỉ và Kiều cam kết chịu trách nhiệm về khoản tiền vay của Nhung đối với Thủy. Khoảng 3 tháng sau, bà Nhung đã đưa cho Kiều tổng cộng 42 triệu đồng (trong đó 30 triệu đồng tiền gốc và 12 triệu đồng tiền lãi) để trả cho chị Thủy nhưng Kiều để lại chi tiêu cá nhân hết.

Ngày 12/9/2011, bà Lê Thị Hà (ở Cam Lâm) đã gặp Kiều đặt vấn đề vay số tiền 150 triệu đồng. Kiều đã dẫn bà Hà đến gặp Thủy. Do tin tưởng Kiều nên chị Thủy đã cho bà Hà vay 150 triệu đồng và chị Hà viết giấy nhận nợ. Sau đó, chị Hà đã đưa 155 triệu đồng cho Kiều để trả cho chị Thủy tiền lãi và gốc. Nhưng Kiều chị đưa cho chị Thủy 5 triệu đồng tiền lãi. Còn 150 triệu đồng thì Kiều chiếm đoạt, sử dụng hết mà không trả cho chị Thủy.

Ngày 16/9/2011, chị Hoàng Thị Mỹ Hường (ở Cam Lâm) cần vay 300 triệu đồng nên gặp nhờ anh Hồ Dũng Hoàng vay hộ. Hoàng giới thiệu đến gặp Kiều và được Kiều giới thiệu vay của chị Thủy. 5 ngày sau, chị Hường đã đưa 300 triệu đồng cho Hoàng nhờ đưa cho Kiều để trả cho chị Thủy. Nhưng khi Hoàng trả tiền, Kiều đã chiếm đoạt mà không trả cho chị Thủy. 

Tại CQĐT, Kiều đã khai nhận toàn bộ nội dung trên và cho rằng do nợ nần nhiều nên khi Nhung, Hà, Hường đưa tiền để trả lại cho chị Thủy, Kiều đã chiếm đoạt 662 triệu đồng và 60 triệu đồng tiền gốc anh Nguyễn Thành Trung đưa cho Kiều để trả cho chị Thủy nhưng Kiều không trả. Tổng cộng Kiều đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt của chị Thủy 722 triệu đồng.

Về hành vi lừa đảo, đối với 3 trường hợp do Thủy cung cấp, khẳng định Kiều đã dẫn người đến vay tiền và viết giấy nhận tiền gồm: Nguyễn Văn Thành, trú xã Suối Tân, huyện Cam Lâm vay 200 triệu đồng; Nguyễn Thị Tuyết Lan, trú thôn Vĩnh Bình, xã Cam Tân, Cam Lâm vay 250 triệu đồng; Nguyễn Văn Bình, trú thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân, Cam Lâm vay 200 triệu đồng. Kiều khai nhận đã nhờ người vay rồi đưa tiền cho Kiều chiếm đoạt chứ không có người cần vay thật. Kiều không nhớ những người này là ai, ở đâu. CQĐT đã xác minh nhưng không có con người và địa chỉ như trong các giấy vay tiền với số tiền 650 triệu đồng.

Ngoài ra, Kiều khai trong khoảng thời gian từ ngày 29/8 đến ngày 8/11/2011 đã làm giả 50 hợp đồng không có người vay (Kiều tự nghĩ ra, tự viết và nhờ người khác viết giúp). Do tin tưởng nên Thủy không kiểm tra, gặp trực tiếp người cần vay mà đồng ý cho Kiều lấy tiền gốc và lãi của người vay trước đã trả để cho vay tiếp với số tiền 8,6 tỷ đồng.  

CQĐT đã xác minh người và địa chỉ ghi trên 51 bản hợp đồng thì 40 trường hợp không có người thật, 10 trường hợp có người thật nhưng họ không vay, 1 trường hợp có vay và đã trả tiền nhưng Kiều cũng chiếm đoạt mà không đưa tiền trả cho chị Thủy. Như vậy, tổng cộng số tiền Kiều chiếm đoạt của chị Thủy trong vụ lừa đảo là hơn 9,2 tỷ đồng. 

Đọc thêm