Bị tâm thần vẫn biết cách lên mạng đoạt tiền người nước ngoài

(PLVN) - Trường bị tâm thần do nghiện nhiều loại ma túy. Tuy nhiên, anh ta vẫn biết cách lên mạng Internet, tìm hiểu cách chiếm đoạt tiền của người nước ngoài thông qua các “CC chùa”.
Bị cáo Trường tại tòa.
Bị cáo Trường tại tòa.

Ngày 28/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Lương Minh Trường (Sinh năm 1977, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ra xét xử về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2010 đến tháng 4/2012, Lương Minh Trường tham gia vào các diễn đàn trên mạng Internet… để tìm hiểu cách mua hàng qua mạng bằng thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài bị trộm cắp (gọi là “CC chùa”). Sau đó, Trường mua các thông tin này từ các thành viên trên diễn đàn nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người nước ngoài.

Tài liệu điều tra thể hiện, Trường vào mạng Internet sử dụng thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài bị trộm cắp, rút tiền trong tài khoản của họ để mua hàng hóa từ các trang Web bán hàng trực tuyến. Mua xong, Trường thuê người nhận hàng tại nước ngoài. Và thông qua các công ty chuyển phát nhanh Quốc tế hoặc qua đường xách tay, người của Trường sẽ gửi hàng về Việt Nam cho anh ta bán để hưởng lợi bất chính.

Giúp sức cho Trường là Nguyễn Quỳnh Trang (đang sống tại Úc). Trang và Trường thỏa thuận: Trường sử dụng các thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài để mua hàng tại các trang bán hàng trực tuyến rồi chuyển về địa chỉ của Trang tại Úc; Trang có trách nhiệm chuyển hàng về Việt Nam, lợi nhuận hai bên chia đôi. Ngược lại, nếu Trường thuê người khác mua hàng hoặc mua được hàng có giá trị lớn thì chia nhau 30% giá trị hàng. Nếu mua được các mặt hàng: điện thoại, các sản phẩm của hãng Aplle thì Trang bán tại Úc và chuyển tiền cho Trường…

Cơ quan chức năng xác định Trang có dấu hiệu đồng phạm với vai trò giúp sức cho Trường. Tuy nhiên, quá trình điều tra, Cơ quan điều tra chưa xác định được nhân thân lai lịch nên cơ quan này ra quyết định tách rút phần tài liệu với Trang để tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Như vậy, trong thời gian từ 1/1/2012 đến 2/4/2012, Trường đã trực tiếp 29 lần vào mạng Internet, sử dụng thông tin thẻ tín dụng của nhiều chủ thẻ tín dụng là người nước ngoài bị trộm cắp chia sẻ trên mạng để mua các loại hàng hóa: sữa hộp, máy ảnh, điện thoại… Tổng số tiền Lương Minh Trường đã chiếm đoạt của 20 chủ thẻ tín dụng người nước ngoài là gần 260 triệu đồng.

Quá trình điều tra vụ án, Lương Minh Trường bị mắc bệnh tâm thần nên được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Theo Kết luận giám định pháp y tâm thần của Viện pháp y tâm thần Trung Ương, trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội, Lương Minh Trường có hội chứng nghiện nhiều loại ma túy.

Với hành vi trên, sau khi nghị án, Hội đồng xét xử, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trường 8 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Đọc thêm