Bị thách thức “phi công trẻ” giết người tình cướp tài sản

(PLO) - Được "bạn gái" gọi điện đi nhậu, chàng trai trẻ liền bắt xe ôm đi ngay. Sau vài tiếng lai rai, họ đưa nhau vào khách sạn "tâm sự". Trong cơn say, cô gái thách thức và bị tình trẻ bóp cổ đến chết.
Bị cáo Thành ngồi giữa
Bị cáo Thành ngồi giữa

Huỳnh Tấn Thành (SN 1977, ngụ quận 10, TP.HCM) vốn mồ côi mẹ từ nhỏ. Dù kinh tế gia đình khó khăn, sức khỏe yếu, nhưng người cha vẫn cố bươn chải nuôi Thành khôn lớn. Tuy nhiên, sóng gió ập tới khi đang học Đại học Thể dục Thể thao năm cuối thì tính tình Thành trở nên bất thường. Lực học sa sút, con đường đèn sách của nam sinh cũng chấm dứt.

Ông Huỳnh Văn Út (cha Thành) cố gắng vay mượn đưa con chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh tình trở nên trầm trọng. Nhờ người quen, Thành được nhận vào làm bảo vệ cho một công ty gần nhà. Nhưng được vài tháng nam thanh niên nghỉ việc vì thường vô cớ gây sự với đồng nghiệp.

Năm 2010, Thành quen với chị Phan Thùy Dung (SN 1967, đã từng có một đời chồng). Dù tính khí bất thường nhưng ngoại hình Thành lại cao ráo, đẹp trai nên chị Dung đem lòng yêu mến. 

Khoảng 15h ngày 19/6/2011, do buồn chuyện gia đình nên chị Dung gọi điện hẹn Thành đi chơi. Bắt xe ôm tới trước nhà hát Bến Thành (quận 1), Thành được "người yêu" đưa đi dạo phố. Họ đưa nhau vào quán nhậu lai rai cho tới 0h ngày 20/6/2011 thì chị Dung ngà ngà say. Thấy vậy, Thành kêu chủ quán tính tiền rồi chở "người tình" vào một khách sạn trên địa bàn quận 3 thuê phòng ngủ qua đêm.

Do buồn nhiều chuyện, cộng với say rượu chị Dung không làm chủ được bản thân đã buông lời tục tĩu, chửi bới, cào cấu vào mặt và thách thức Thành giết mình.

Không chịu được cơn tức giận, lại đang có hơi men, nam thanh niên xuống quầy lễ tân nói dối nhân viên lễ tân cho mượn một con dao Thái Lan để gọt trái cây. Khi trở lại phòng, thấy chị Dung nằm quay mặt vào tường, Thành liền đi tới đâm một nhát vào hông phải "người tình". Bị chống cự, Thành ngồi đè lên người chị Dung và bóp cổ cho tới khi nạn nhân nằm bất động mới buông tay.

Giết người xong, gã "phi công trẻ" dùng chăn đắp kín thi thể rồi lấy điện thoại và xe máy của nạn nhân trốn về nhà. Sau đó, Thành được gia đình đưa đi đầu thú tại cơ quan công an.

Quá trình điều tra, xét thấy Thành có nhiều biểu hiện bất thường về mặt tâm thần nên CQĐT đã trưng cầu giám định tâm thần với Thành. Kết quả cho thấy Thành bị rối loạn nhân cách dạng hoang tưởng nên bắt buộc phải chữa bệnh.

Sau gần 5 năm điều trị, Thành bị đưa ra xét xử sơ thẩm về 2 tội giết người và cướp tài sản. Lý giải nguyên nhân giết người, Thành cho rằng do nạn nhân thách thức  chứ không có mâu thuẫn. Bị cáo cũng không cướp tài sản vì chiếc xe sau đó đã trả lại cho gia đình bị hại.

Xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm nên cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Thành 18 năm tù về tội giết người, 3 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là 21 năm tù.

Sau đó, Thành kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm cuối năm 2016, sau phần xét hỏi thấy bị cáo khai báo có phần bất thường, luật sư đề nghị giám định lại tâm thần với Thành. HĐXX cấp phúc thẩm quyết định hoãn phiên tòa để trưng cầu giám định lại vấn đề tâm thần của bị cáo.

Ngày 8/8/2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm và tuyên phạt y án sơ thẩm 21 năm tù đối với bị cáo Huỳnh Tấn Thành.

Chia sẻ với phóng viên, người thân của bị cáo Thành cho biết: “Gia đình 6 anh em đều hy vọng vào nó vì hồi nhỏ Thành học giỏi lắm. Chỉ còn mấy tháng nữa là nó ra trường, vậy mà đùng một cái nó đổ bệnh nên mất tất cả.

Gia đình tôi không chỉ có nó bị tâm thần, mà một người anh trai Thành cũng phát bệnh tâm thần. Giờ quá khổ, tui lại gần 80 tuổi, mắc bị bệnh suy tim nên cũng chẳng có tiền mà bồi thường cho gia đình bị hại. Chạy vạy khắp nơi từ mấy năm nay cũng chỉ mới gom góp phụ giúp cho họ được 20 triệu thôi…”.

(Tên bị hại đã được thay đổi)

Đọc thêm