Buôn lậu thuốc trị ung thư giả: Chỉ là “tai nạn nghề nghiệp”?

(PLO) - Nguyễn Minh Hùng – bị cáo trong vụ án nhập khẩu hơn 9000 hộp thuốc trị ung thư giả, cho rằng đó chỉ là “tai nạn nghề nghiệp”,  bản thân thực sự không hề biết chất lượng, nguồn gốc thuốc nhập về như thế nào, bởi hoạt động của công ty là'kiếm lợi nhuận về cho công ty'. 
Các bị cáo nghe đề nghị mức án của VKS.
Các bị cáo nghe đề nghị mức án của VKS.

Ngày 22/8, TAND TP.HCM tiếp tục bước sang ngày xét xử thứ hai vụ án buôn lậu thuốc trị ung thư xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma. 

Người giữ vai trò chính trong vụ án này được xác định là ông Nguyễn Minh Hùng- nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma. Ngoài ông Hùng còn có 8 bị cáo khác.

Trong phần thẩm vấn buổi sáng, bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại và hàng hải quốc tế H&C - người giúp Nguyễn Minh Hùng) cho rằng, bị cáo không hề biết về dược, không biết số thuốc nhập về là giả nên tìm cách phủi trách nhiệm. 

Về phần mình, bị cáo đứng đầu vụ là Nguyễn Minh Hùng biện minh rằng, đó là một tai nạn nghề nghiệp. Bị cáo cho rằng bản thân thực sự không hề biết chất lượng, nguồn gốc thuốc nhập về như thế nào, bởi hoạt động của công ty là kiếm lợi nhuận về cho công ty. 

Để nhập được 9.300 hộp thuốc giả có hành vi liên quan đến việc lập các hồ sơ xin nhập khẩu thuốc thì cần phải có hồ sơ đầy đủ, nhưng phía Hùng không biết làm nên đi thuê một dược sĩ có chuyên môn để viết… lý lịch cho số thuốc giả đó. 

Hồ sơ vụ án xác định chính bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ) đã biên soạn hồ sơ liên quan đến sản phẩm H-Capita. Bị cáo Thông khai bị cáo không biết là tài liệu giả, sau này khi làm việc với cán bộ điều tra thì bị cáo mới biết. 

Quá trình soạn hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu thuốc, không chỉ có một mình bị cáo Thông mà còn có các dược sĩ khác tham gia.

Sau quá trình mày mò, các bị cáo cũng đủ hồ sơ để trình lên Bộ Y tế cấp phép cho 7 sản phẩm. Trong đó, bị cáo Thông chỉ viết 1 sản phẩm, còn 6 sản phẩm kia là các dược sĩ khác viết…

Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhận định, trong vụ án này bị cáo Hùng và Cường có vai trò quan trọng nhất. Tính chất hành vi của hai bị cáo này là ngang nhau. Các bị cáo đã thu lợi bất chính hơn 5,3 tỷ đồng. Riêng bị cáo Võ Mạnh Cường thu lợi bất chính hơn 2 tỷ đồng. Đây là hành vi hết sức nguy hiểm cho xã hội, nhưng rất may lô hàng 9.300 hộp thuốc đã được các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn nên chưa bán ra cho bệnh nhân sử dụng.

Căn cứ trên các lời khai, những tài liệu chứng cứ có được trong quá trình điều tra cũng như qua hai ngày xét hỏi, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường mỗi người từ 10 đến 12 năm tù về tội buôn lậu.

Liên quan tới vụ án, các bị cáo Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó giám đốc VN Pharma) bị đề nghị từ 6 đến 7 năm tù, Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma), Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng VN Pharma) từ 4 đến 6 năm tù về cùng tội danh buôn lậu.

Với nhóm bị cáo làm giả hồ sơ gồm: Phạm Văn Thông (dược sĩ), Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn – Sapharco) bị đề nghi từ 2 đến 3 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, trong đó bị cáo Kiệt được đề nghị cho hưởng án treo.

Trước đó, như PLVN đã đưa tin, Hồ sơ vụ án thể hiện: Công ty VN Pharma là doanh nghiệp chuyên kinh doanh buôn bán thuốc chữa bệnh. Từ năm 2013, thông qua Võ Mạnh Cường, Nguyễn Minh Hùng đặt mua 9.300 hộp thuốc H-Capita (thuốc tân dược  dùng chữa bệnh ung thư)có nhãn mác công ty Helix Canada để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam.

Nguyễn Minh Hùng thỏa thuận với Võ Mạnh Cường mua thuốc H-Capita giá 27 USD/hộp. Cường lại mua thuốc từ một người nước ngoài tên Raymundo (không rõ lai lịch) với giá 18 USD/hộp, kèm theo là các giấy chứng nhận bán hàng tự do tại Canada, giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc do Bộ Y tế Canada cấp cho công ty Helix Canada (giấy giả).

Để có hồ sơ nộp cho Cục Quản lý dược, Nguyễn Minh Hùng chỉ đạo nhân viên thuê dược sỹ Phạm Văn Thông viết hồ sơ thuốc H-Capita với giá 2.000 USD. Viết xong Thông đưa cho Bùi Ngọc Duy đóng dấu Công ty Helix Canada và chuyển cho Phan Cẩm Loan đi xin giấy phép nhập khẩu. Sau đó Hùng chỉ đạo nhân viên cấp dưới hợp thức hồ sơ nhập khẩu, chứng từ thanh toán tiền nhập khẩu trái phép 9.300 hộp thuốc H-Capita không rõ nguồn gốc vào Việt Nam tiêu thụ.

Tuy nhiên rất may là qua công tác thanh, kiểm tra nhà chức trách nghi ngờ số thuốc này là giả nên đã tiến hành vào cuộc điều tra. Kết quả cho thấy thuốc H-Capita 500mg Hùng nhập về chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Số thuốc H-Capita 500mg trên sản xuất, gia công không được kiểm nghiệm và không đảm bảo yêu cầu chỉ tiêu, chất lượng trước khi xuất xứ. 

Trong buổi chiều, các luật sư bào chữa cho các bị cáo tranh luận với HĐXX về tội danh mà VKS đã cáo buộc đối với các bị cáo.

Đọc thêm