Cả hai đều có lỗi khi tham gia giao thông

(PLO) -Ngày 15/12/2016, Tòa án quân sự khu vực 1 Hải quân mở phiên tòa xét xử bị cáo Đặng Văn Thắng, phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Phiên tòa xét xử
Phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng, hơn 21h ngày 6/5/2016, Đặng Văn Thắng điều khiển xe ô tô BKS: 30A-144.22 chở khách lưu thông trên đường Lê Hồng Phong theo hướng vòng xuyến Big C đi về Sân bay Cát Bi.

Khi xe đi đến ngã tư giao nhau giữa đường Lê Hồng Phong với đường đi từ phường Đằng Hải sang đường Trung Lực, Thắng điều khiển xe với tốc độ khoảng 44km/h. Khi phát hiện thấy xe mô tô BKS: 16R7-0497 do anh Đỗ Quốc Phong điều khiển đi vào ngã tư theo hướng từ bên trái sang bên phải theo hướng lưu hành của xe ô tô để đi về Trung Lực.

Thắng đánh lái sang phải để tránh nhưng do khoảng cách quá gần, không làm chủ tốc độ nên phần đầu phía bên trái xe ô tô đã đâm vào bên phải xe mô tô do anh Phong điều khiển làm xe mô tô bị đổ nghiêng trượt trên mặt đường; anh Phong bị hất lên nóc ca pô, đập đầu vào kính chắn gió phía trước, lăn qua nắp ca pô rơi xuống đường. Mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong cùng ngày.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vụ tai nạn là do bị cáo không chú ý quan sát, không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép, có thể dừng lại một cách an toàn khi đi đến ngã tư giao nhau cùng mức.

Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 3 Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, dẫn đến vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ.

Hành vi phạm tội của bị cáo cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 BLHS.

Bên cạnh đó, Người bị hại Đỗ Quốc Phong cũng có lỗi, khi đi qua ngã tư thiếu chú ý quan sát và không nhường đường cho xe đi đến từ bên phải tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến vi phạm vào khoản 1 Điều 24 Luật giao thông đường bộ. 

Trên cơ sở xét xử công khai tại phiên tòa, xét tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Thắng 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng. 

Đọc thêm