Các nữ bị cáo khóc nức nở tại tòa, Phạm Công Danh được di lý tham dự phiên xử

(PLO) - Trong phần kiểm tra lý lịch, căn cước, các nữ bị cáo đã khóc nức nở tại tòa. Chủ tọa phải liên tục động viên, nhắc nhở các bị cáo bình tĩnh.
Hà Văn Thắm (bên phải) và Nguyễn Xuân Sơn tại phiên xử sơ thẩm.
Hà Văn Thắm (bên phải) và Nguyễn Xuân Sơn tại phiên xử sơ thẩm.

Hôm nay (27/2), Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cùng 47 đồng phạm.

Vụ án xảy tại Oceanbank là 1 trong 6 đại án kinh tế, tham nhũng được Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương yêu cầu sớm đưa ra xét xử.

So với các đại án kinh tế mới đây được đưa ra xét xử, vụ án kinh tế của cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm cho thấy những con số thống kê “khủng” so với các đại án kinh tế được đưa ra xét xử trong thời gian vừa qua.

Các đương sự được triệu tậ đến tòa.
Các đương sự được triệu tậ đến tòa.

Theo thông tin ban đầu, vụ án này, tòa sẽ triệu tập gần 600 đương sự liên quan đến vụ án, có hơn 60 luật sư tham gia tranh tụng tại phiên tòa.

Nội dung vụ án thể hiện, trong quá trình làm Chủ tịch Oceanbank, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm là thuộc cấp tại ngân hàng có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước. Bên cạnh đó, các vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và thuộc cấp góp phần gây thiệt hại của ngân hàng gần 2.000 tỷ đồng.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu, cầm đầu. Ngoài Hà Văn Thắm bị truy tố, 47 bị cáo còn lại chủ yếu là lãnh đạo tại hội sở ngân hàng và lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống, lãnh đạo Công ty BSC.

Trong các bị cáo phải hầu tòa còn có Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) – cựu TGĐ Oceanbank – là đại diện góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại ngân hàng.

Với 3 tội danh đều bị truy tố theo khoản 3 Bộ luật hình sự, Hà Văn Thắm đối mặt mức án cao nhất 30 năm tù giam.

Hà Văn Thắm được xác định chủ mưu trong vụ án này.
Hà Văn Thắm được xác định chủ mưu trong vụ án này.

Tại phiên tòa hôm nay, sau khi chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Trần Nam Hà đọc công bố đưa vụ án ra xét xử thì luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương đề nghị HĐXX triệu tập Hà Minh Nguyệt - Trần Đức Chính - Nguyễn Tuấn Hùng. Đồng thời đề nghị HĐXX tạm đình chỉ xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương.

Sau khi hội ý, chủ tọa phiên tòa Thẩm phán Trần Nam Hà nhận thấy một số đề nghị triệu tập thêm những người có liên quan của các luật sư HĐXX sẽ xem xét việc triệu tập bổ sung.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương do mổ và điều trị nhiều lần nên quyết định đạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo này.

Tại tòa, chủ tọa đã đọc lệnh tạm đình chỉ xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương. Nguyên nhân đình chỉ là do bị cáo bị bệnh hiểm nghèo, theo bản giám định pháp y thì bị cáo đang điều trị tại khoa ung bướu tại Bệnh viện Bạch Mai.

Bị cáo Thu nức nở tại tòa.
Bị cáo Thu nức nở tại tòa.

Sau đó, HĐXX tiếp tục kiểm tra lý lịch từng bị cáo. Đồng thời, Chủ tọa đề nghị các lực lượng cán bộ tư pháp tháo còng tay cho tất cả các bị cáo. Bị cáo Nguyễn Minh Thu khóc nức nở khi HĐXX kiểm tra lý lịch.

Sau bị cáo Thu là hàng loạt nữ bị cáo khác cũng rưng rưng nước mắt trả lời HĐXX

Trong phần trả lời lý lịch của bị cáo Nguyễn Trà My - Nguyên phó giám đốc OceanBank Chi nhánh Thăng Long, Phạm Công Danh xuất hiện ngay sau đó với mái tóc bạc trắng.

Phạm Công Danh được di lý tới tòa
Phạm Công Danh được di lý tới tòa

Trước khi phiên tòa diễn ra, TAND TP Hà Nội đã triệu tập, đồng thời cơ quan chức năng đã di lý Phạm Công Danh – Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) –Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Thiên Thanh ra phiên tòa xét xử đại án kinh tế tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Cựu Chủ tịch VNCB liên quan đến Hà Văn Thắm trong việc chuyển nhượng Ngân hàng Đại Tín của bà Hứa Thị Phấn. 

Trong phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại VNCB (trước đây là Ngân hàng Đại Tín), Phạm Công Danh nhận mức án 30 năm tù giam.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm