Cần Thơ: Giết em người tình vì bị truy sát

(PLO) - Bị em của bạn gái và tình địch đuổi chém, Bỗ đã dùng dao đánh trả. Không dừng lại ở việc phòng vệ, Bỗ còn đâm em của bạn gái nhiều nhát, trong đó có nhát dao làm thủng tim, thủng gan khiến nạn nhân tử vong. Trước khi gây án, Bỗ còn lấy trộm xe máy của một người dân khi thấy chìa khóa gắn trên xe. 
Bị cáo Dương Công Bỗ  tại phiên tòa
Bị cáo Dương Công Bỗ tại phiên tòa

Ngày 7/9, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Dương Công Bỗ (35 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) về tội “Giết người” và “Trộm cắp tài sản”.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2015, Bỗ quen biết và sống chung như vợ chồng với chị Thạch Thị Minh Nguyệt. Gia đình chị Nguyệt biết Bỗ đã có vợ con nên ngăn cấm, do đó cả hai đã bỏ lên TP Hồ Chí Minh tiếp tục chung sống.

Khoảng tháng 8/2017, phát hiện Nguyệt có quan hệ tình cảm với Nguyễn Văn Sáng, Bỗ ghen tuông. Từ đó, hai người thường xuyên xảy ra cãi vã, đánh nhau nên Nguyệt bỏ về TP Cần Thơ.

Ngày 28/2/2018, Bỗ liên lạc hẹn gặp chị Nguyệt ở TP Long Xuyên (An Giang) rồi cả hai cùng trở về Cần Thơ thuê nhà trọ lưu trú. Được 2 ngày, Nguyệt thuê xe ôm về nhà, còn Bỗ đón xe khách về TP Hồ Chí Minh. Nhưng thực tế Bỗ lại đến nhà chị Nguyệt. Đi được một đoạn, Bỗ ghé mua 2 cây dao Thái. Khi đến nhà, Bỗ gặp ông Sơn (cha chị Nguyệt) nhưng ông Sơn đã chửi đuổi Bỗ do phản đối mối quan hệ với con gái mình. Trong lúc đi tìm Nguyệt, Bỗ nhìn thấy xe máy của ông Nguyễn Văn Tòng dựng dưới dốc cầu không người trông coi, chìa khóa vẫn còn gắn trên xe nên đã lén lút lấy xe của ông Tòng chạy đi.

Cùng thời điểm trên, em trai chị Nguyệt là anh Thạch Xuân Xung gọi anh Sáng đến nhà chở Xung đi tìm Nguyệt có việc gấp. Trên đường đi, anh Xung gặp Bỗ đang điều khiển xe theo hướng ngược lại, Xung gọi to nhưng Bỗ không dừng xe. Xung kêu Sáng quay đầu chạy theo Bỗ. Anh Xung dùng dao tự chế chém Bỗ nhưng không trúng. Kế đó, anh Xung dùng chân đạp mạnh xe Bỗ nhưng không ngã.

Bỗ quay đầu xe chạy rẽ vào khu dân cư số 5 thì phát hiện Sáng và Xung đã đuổi kịp, Xung ngồi phía sau tiếp tục dùng dao chém Bỗ nhưng vẫn không trúng. Thấy vậy, Bỗ chủ động ngã xe vào lề. Anh Xung xuống xe giằng co với Bỗ. Thấy Bỗ lấy 2 cây dao Thái thủ sẵn ra, anh Sáng liền bỏ chạy. Đúng lúc này, anh Xung xông vào chém, Bỗ vung tay trái đỡ, còn tay phải cầm hai cây dao đâm mạnh vào ngực trái của anh Xung. Thấy nạn nhân nằm úp mặt xuống đường bất tỉnh, Bỗ bỏ trốn.

Trên đường đi, do sợ bị phát hiện nên Bỗ bỏ xe bên đường, tiếp tục lẫn trốn qua nhiều địa bàn khác nhau như: Hậu Giang, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai. Đến ngày 13/3/2018, Bỗ bị Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ bắt giữ khi đang trốn tại một khách sạn ở Đồng Nai.

Kết quả khám nghiệm tử thi xác định trên người anh Xung có 5 vết thương do ngoại lực tác động, trong đó có 2 vết chính đâm mạnh làm thủng tim, gan gây tử vong.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Bỗ khai mình đã cùng lúc cầm hai con dao đâm vào ngực bị hại. Nhưng dựa vào chứng cứ thực tế và kết quả khám nghiệm pháp y cho thấy, nếu bị cáo cầm 2 con dao đâm bị hại cùng một lúc thì không thể tạo ra hai vết thương có chiều hướng tác động khác nhau như vậy. Bên cạnh đó, nếu Bỗ thật sự dùng 2 con dao đâm Xung thì cả hai con dao phải có máu của nạn nhân, nhưng kết quả giám định lại chỉ có một con dao có máu của anh Xung. 

Đứng trước Tòa, bị cáo thừa nhận  việc làm sai trái của mình nhưng biện minh, “do bị hại nhiều lần truy sát, bị cáo vì muốn thoát thân nên mới đâm bị hại. Trong khi đó, giữa bị cáo và bị hại không những không có thù oán gì, mà còn từng sống chung một nhà ở TP Hồ Chí Minh, thân thiết như anh em. Dẫn đến cớ sự ngày hôm nay là điều bị cáo không hề mong muốn”.

Ngoài ra, Bỗ còn đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm hình sự đối anh Sáng, vì cho rằng chính anh này là người chở anh Xung đuổi theo truy sát mình.

Trước đề nghị đó, Kiểm sát viên (KSV) cho rằng, lúc anh Xung chém bị cáo thì anh Sáng đã bỏ đi và không tham gia chém bị cáo. Khi nào anh Sáng và anh Xung có thỏa thuận gì với nhau trước đó thì  CQĐT mới xem xét. 

Theo KSV phân tích, hành vi của bị cáo là nhất thời nóng giận nhưng không phải ở tình thế đường cùng. Điều đó thể hiện bản chất, suy nghĩ của bị cáo không phải là tự vệ nữa mà là muốn đối đầu. Theo lời khai của nhân chứng, lúc bị hại ngã xuống đất, bị cáo đã nắm cổ áo bị hại lên và nói: “Nếu không nể tình mày là anh em, tao đâm mày thêm vài nhát nữa”. Sau khi xác định bị hại đã chết bị cáo mới bỏ đi. Nếu vì tự vệ thì đáng lẽ bị cáo chỉ đâm một nhát rồi bỏ chạy. Nhưng bị cáo đã đâm bị hại 2 nhát chí mạng. 

HĐXX nhận định, giữa bị cáo và bị hại hoàn toàn không có mâu thuẫn gì. Do mối quan hệ với Nguyệt bị ngăn cấm, gia đình bị hại xua đuổi, bị cáo đã sử dụng hung khí sắt nhọn và dùng lực đâm mạnh vào bị hại, thể hiện ý thức giết người. Tuy bị hại kiếm chuyện trước, nhưng bị hại dùng dao có răng cưa (loại dùng để chặt nước đá, chỉ có thể gây thương tích chứ không chết người). Như vậy, bị cáo không đến mức rơi vào tình thế đường cùng không lối thoát. 

Bị cáo là người có nhiều tiền án, thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên cần phải được cải tạo, răn đe. Xét thấy bị cáo ăn năn hối cải, có ý thức bồi thường cho gia đình bị hại, còn 2 con nhỏ nên HĐXX đã tuyên phạt Bỗ 18 năm tù về tội “Giết người”, 3 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” (tổng hợp hình phạt là 21 năm tù). 

Đọc thêm