Cặp song sinh nghiện game giết bà đồng nát vứt xác xuống dòng Thạch Hãn

(PLO) -  Trước vành móng ngựa hôm nay, 2 bị cáo cũng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Hai bị cáo tại phiên tòa
Hai bị cáo tại phiên tòa

Ngày 23/12, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm vụ án giết người, cướp tài sản đối với 2 nghi can là anh em sinh đôi gồm Mai Xuân Phúc và Mai Xuân Đức (SN 1998, cùng trú tại khu phố 1, phường An Đôn, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) – những kẻ gây ra án mạng rúng động dư luận vào hồi đầu tháng 6/2016 ở phường An Đôn khi cả chỉ mới 17 tuổi 6 tháng 1 ngày.

 Bị can Mai Xuân Đức bị VKSND tỉnh Quảng Trị truy tố 3 tội danh gồm “Trộm cắp tài sản”, “Cướp tài sản” và “Giết người”. Còn bị can Mai Xuân Phúc bị truy tố 4 tội danh, gồm 3 tội danh nên trên và còn có thêm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Phiên tòa được tổ chức trong hội trường Nhà văn hóa cộng đồng phường An Đôn (thị xã Quảng Trị) cách hiện trường vụ án vài trăm mét. Mặc dù trời mưa rét nhưng hàng trăm người dân vẫn đến theo dõi phiên xét xử.

Theo hồ vụ án, Mai Xuân Phúc và Mai Xuân Đức lớn lên trong sự thiếu thốn tình cảm của bậc sinh thành. Cha mẹ ly hôn từ khi anh em Phúc, Đức còn nhỏ. Người mẹ bỏ đi nơi khác sinh sống, còn người cha vướng vào lao lý, phải thụ án tù nhiều năm nên 2 anh em được bà ngoại và bà nội lần lượt đưa về cưu mang, chăm sóc. Sau 10 năm chấp hành án phạt tù, người cha về đoàn tụ được ít lâu lại gây ra một vụ tai nạn giao thông và rồi tiếp tục vào tù lần nữa.

Hai bị cáo gặp mẹ khi tòa nghị án
Hai bị cáo gặp mẹ khi tòa nghị án

Học hết lớp 8, Phúc và Đức bỏ học chữ, chuyển sang học nghề điện cơ ở một xưởng điện cơ trên phường 3, thị xã Quảng Trị. Tuy nhiên, cả hai theo học việc được một thời gian, sau đó thường theo đám bạn chơi bời, lêu lỏng và nghiện game nặng. Suốt ngày cả 2 chỉ “miệt mài” ở khắp các quán internet. Đặc biệt những khi có tiền, 2 anh em lại chơi game trắng đêm, mặc cho bà ở nhà ngóng đợi.

Theo lời nhiều người dân nơi đây, cả 2 đối tượng này tính tình ngỗ nghịch, lầm lì, ít nói và hay trộm cắp vặt tài sản của những người trong khu phố đem bán lấy tiền “cày” các trò chơi điện tử. Đặc biệt, một trong hai đối tượng này từng được đưa vào trường giáo dưỡng do trộm cắp nhưng đều "không tiến bộ được".

Thường những món đồ trộm cắp vặt như dây đồng, đồ gia dụng, Phúc và Đức hay mang đến bán cho bà Trần Thị Gái (SN 1967, trú tại thôn Long Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) làm nghề thu mua ve chai, phế liệu ở huyện lân cạnh.

Trước khi gây ra vụ án mạng rúng động dư luận này, Mai Xuân Phúc còn thực hiện trót lọt vụ lừa bán dây đồng của một cửa hàng quen trên địa bàn với số tiền 850 nghìn đồng. Sau nhiều ngày chơi game bằng số tiền này, cả 2 lại trở về rỗng túi. Nhớ lại bà Gái thường mang theo nhiều tiền mặt khi đi mua hàng nên Phúc và Đức đã bàn bạc với nhau giết người phụ nữ này để cướp tài sản.

Khoảng 20 giờ tối ngày 7/6, cặp song sinh gọi điện hẹn bà Gái đến đến sau lưng Trường Quân sự tỉnh để vờ bán hàng. Khi đến nơi, Phúc và Đức lại “điều” bà Gái qua phía bắc sông Thạch Hãn, xuống gần cầu Mỏ Vịt. Phúc vờ mượn bà Gái chiếc bao để xuống chân cầu lấy đồ đang cất giấu dưới đó. Cả 2 chần chừ, đến gần nửa tiếng sau mới trở lên. Trong lúc bà Gái không cảnh giác, Phúc quật bà ngã và giữ chặt để em dùng hung khí là chiếc kéo đâm liên tiếp hàng chục nhát khắp cơ thể nạn nhân.

Thấy bà Gái nằm bất động, cả 2 mới lục tìm ví, bên trong có hơn 11 triệu đồng. Anh em Phúc liền để thi thể nạn nhân vào bao tải và kéo xuống mép bờ sông giấu, sau đó quay trở về nhà tắm rửa rồi bình thản đến quán chơi game như chưa có chuyện gì xảy ra.

Chơi tận rạng sáng hôm sau, cả hai về nhà ngủ, tỉnh dậy thì háo hức đi mua 2 điện thoại di động và lại vào quán game. Đến ngày 10/6, Phúc và Đức mới trở lại hiện trường, đẩy thi thể nạn nhân xuống sông Thạch Hãn nhằm phi tang.

Chiều 17/6/2016, người dân phát hiện được thi thể nạn nhân. Sau khi khám nghiệm hiện trường, soát xét các đối tượng tình nghi thì đến tối cùng ngày 2 gã thanh niên trẻ này bị cơ quan chức năng bắt tại quán Internet. 

Trước vành móng ngựa hôm nay, 2 bị cáo cũng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trong suốt phiên tòa, cả 2 trả lời các câu hỏi một cách mạch lạc, rõ ràng và xin chịu trách nhiệm về mọi lỗi lầm trước pháp luật. Đồng thời gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại, cũng như toàn thể mọi người bởi hành vi gây án tàn bạo, dã man của mình. 

Sau khi căn cứ vào hành vi phạm tội cùng các tình tiết vụ việc, HĐXX tuyên phạt Mai Xuân Phúc 18 năm tù về tội “giết người”, 3 năm tù về tội “cướp tài sản”, 6 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản”, 6 tháng tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng mức hình phạt chung là 18 năm tù. Còn bị cáo Mai Xuân Đức 18 năm tù về tội tội “giết người”, 3 năm tù về tội “cướp tài sản” và 6 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản”. Tổng mức hình phạt chung là 18 năm tù. Đồng thời liên đới bồi thường cho gia đình bị hại toàn bộ số tiền nêu trên.

Lý giải vì sao tổng mức hình phạt gộp lại mà 2 bị cáo chỉ nhận mỗi người 18 năm tù giam, Chủ tọa phiên tòa – Thẩm phán Võ Ngọc Mậu, Chánh Tòa Hình sự TAND tỉnh Quảng Trị giải thích do các bị cáo chưa đủ 18 tuổi nên được áp dụng chính sách hình sự cho trẻ chưa thành niên nên chỉ nhận mức án tối đa như vậy.

Đọc thêm