Cắt dây cáp rơi trên đường, bị truy tố tội Trộm cắp tài sản!

(PLO) - Trên đường đi làm, nhóm bị cáo thấy đoạn dây viễn thông 2 đầu bị đứt trên đường nên đã cầm gạch, búa cắt thành đoạn nhỏ để bán lấy tiền uống nước, sau đó bị truy tố tội trộm cắp tài sản.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Hôm qua (13/3), TAND huyện Đông Anh đã mở phiên tòa xét xử nhóm bị cáo Nguyễn Văn Thắng (SN 1979) Hoàng Văn Quyết (SN 1989), Đặng Quốc Quân (SN 1987) và Đặng Quốc Tần (SN 1983) cùng trú tại huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội.

Cắt dây cáp rơi, bị truy tố tội trộm cắp

Cáo trạng của VKSND huyện Đông Anh thể hiện, ngày 15/11/2017 anh Đặng Văn Hoàn (SN 1981 trú tại Vân Hà, Phúc Thọ, Hà Nội) gọi điện thoại cho Tần bảo Tần rủ thêm 3 người nữa để sáng hôm sau sang huyện Đông Anh để kéo cáp điện lực của Cty Cổ phần điện lực Hà Nội và bảo Tần sang khu vực gần Huyện ủy Đông Anh sẽ có người đón. Tần đồng ý và rủ thêm Thắng, Quyết, Quân đi cùng.

8h sáng ngày 16/11/2017, Thắng chở Quyết còn Quân chở Tần đi sang Huyện ủy Đông Anh. Do không biết đường nên nhóm của Thắng phải hỏi đường nhiều lần mới tới được điểm hẹn.

Đến nơi, do chưa có người đón và chỉ vị trí cần thi công nên nhóm của Thắng đi vào khu vực công trường thi công đường Phúc Lộc, Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội. Khi đến gần quán cà phê Grand thì Thắng nhìn thấy một đầu dây cáp viễn thông của Đội viễn thông Đông Anh (loại cáp treo dầu truyền tín hiệu viễn thông) bị đứt nằm trên mặt đất, đầu còn lại cũng bị đứt nằm ở dưới chân cột điện gần nhà ông Nguyễn Đức Ngọc (SN 1957, trú tại Phan Xá, Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội).

Thời điểm này, Thắng cho rằng đoạn dây cáp này bỏ đi nên nói với cả nhóm: “cáp này chắc là bỏ, lấy để bán đồng nát lấy tiền uống nước”. Sau đó, Tần cầm cáp kê vào các cục gạch, Thắng cầm búa đinh để đập nhằm cắt dây cáp thành các đoạn nhỏ còn Quyết và Quân đi theo sau cuộn thành những cuộn nhỏ để ở ven đường.

Trong lúc nhóm của Thắng đang cuộn dây cáp gần quán cà phê Grand thì bị ông Phạm Quang Sơn (SN 1966, trú tại Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội) – Đội trưởng Đội viễn thông Đông Anh phát hiện và bắt được Thắng đưa về trụ sở Công an huyện Đông Anh làm việc.

Cùng ngày, Cơ quan điều tra bắt và tạm giữ Thắng để điều tra về tội Trộm cắp tài sản đồng thời xác định đoạn cáp bị đứt dài 150m là dây cáp viễn thông, chủng loại 50x2x0,5.

Ngày 17/11/2017, Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Đông Anh kết luận 150m cáp ở trên có trị giá là 11.417.000 đồng.

Tại CQĐT, Tần, Quốc, Quân khai nhận hành vi trộm cắp tài sản phù hợp với tài liệu điều tra thu thập được. Riêng Thắng thì ban đầu thừa nhận hành vi phạm tội nhưng đến ngày 13/11/2017, Thắng thay đổi lời khai xác định nhận tội do bị đánh, ép cung.

Thắng khai khi thấy sợi cáp viễn thông rơi trên đường thì cho rằng đoạn cáp này đã bỏ đi nên cùng với các bị can khác chặt nhỏ để bán đồng nát lấy tiền uống nước, không thừa nhận hành vi chặt dây cáp để trộm cắp.

Tuy nhiên, theo VKSND huyện Đông Anh thì căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở xác định Thắng là đồng phạm với 3 bị can còn lại trộm cắp tài sản.

Về việc Thắng khai bị đánh, ép cung, CQĐT đã đưa Thắng đi khám tại Bệnh viện đa khoa huyện Đông Anh, kết quả Thắng không bị thương tích gì. Ngoài lời khai của Thắng thì không còn gì để chứng minh Thắng bị đánh, ép cung.

Về dân sự, Tần, Quyết, Quân bồi thường cho đội viễn thông Đông Anh – Trung tâm viễn thông 5 số tiền 8.562.000 đồng để khắc phục hậu quả. Anh Hải tiếp tục yêu cầu được bồi thường 2.855.000 đồng và xử lý các bị can theo quy định của pháp luật.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Tại tòa, trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Thắng cho rằng mình không trộm cắp tài sản vì đoạn dây cáp 2 đầu bị rơi trên đường là đoạn cáp đã cũ và bỏ đi, bản thân Thắng chỉ mục đích cắt nhỏ để bán lấy tiền uống nước.

HĐXX đặt câu hỏi: “Ngoài ý nghĩ của bị cáo thì có tài liệu gì chứng minh đoạn dây bị đứt là bỏ đi?”.

Trả lời câu hỏi này Thắng cho rằng dây cáp bị rơi trên đường không có ai quản lý là bỏ đi nên mới chặt ra làm nhiều đoạn.

Mục đích lấy để làm gì? – HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi

“Bị cáo chặt nhỏ thành niều đoạn để ai xin thì cho và bán lấy tiền mua thuốc và uống nước” – Thắng trả lời.

HĐXX: VKS truy tố bị cáo về tội Trộm cắp tài sản có oan không?

“Bị cáo nhận thấy hành vi của bị cáo không phải là Trộm cắp tài sản. Việc truy tố của VKS là quá nặng mong HĐXX xem xét. Nếu bị cáo nghĩ rằng đoạn dây cáp đó có người quản lý không phải bỏ đi thì không làm như vậy.” – Thắng trả lời HĐXX.

Đối với 3 bị cáo còn lại, trả lời các câu hỏi của HĐXX, các bị cáo này cũng đều nghĩ rằng đây là đoạn cáp bỏ đi nên mới cắt nhỏ và cuộn lại để đem bán đồng nát.

Về việc cáo trạng truy tố thể hiện việc ông Sơn phát hiện các bị cáo đang cắt nhỏ đoạn dây cáp và các bị cáo đã bỏ chạy. Tại tòa cả 3 bị cáo đều thừa nhận không hề bỏ chạy mà đi từ từ, không có hành động lén lút vì thời điểm đó là hơn 8h sáng, có rất nhiều người qua lại.

Là đại diện nguyên đơn dân sự về vụ án này, ông Sơn cho hay đoạn dây cáp mà các bị cáo cắt ngắn mặc dù không dùng nữa nhưng vẫn là tài sản của Nhà nước. "Sau khi nhắc nhở các cháu không nghe nên tôi mới đưa lên Công an để làm việc".

HĐXX hỏi ông Sơn: Đoạn dây cáp đó có phải là bỏ đi?

Ông Sơn trả lời: "Đoạn dây đó không dùng nữa nhưng vẫn là tài sản của Nhà nước"

Về phần dân sự ông có yêu cầu bồi thường không? – HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi.

"Nếu gia đình các bị cáo có tiền thì phải bồi thường đủ cho cơ quan. Các bị cáo khai là hoàn toàn trung thực. Tuy nhiên vào thời điểm đó tôi thấy các cháu đang chặt nên có ra nhắc nhở…"

Khi đang trình bày thì HĐXX ngắt lời đặt câu hỏi: “Ông có thấy các bị cáo chặt đoạn dây cáp điện không?”

“Có. Tuy nhiên tôi nhắc nhở lần một rồi đi. Khi quay lại thì vẫn thấy các cháu chặt nên đã đưa Thắng về trụ sở công an làm việc.” – ông Sơn trình bày

Trả lời câu hỏi của LS Đặng Văn Cường (LS bào chữa cho bị cáo Thắng), ông Sơn cho hay đoạn dây cáp bỏ đi đó có kế hoạch và dự án, theo thông thường thì đơn vị của ông sẽ là người cắt đoạn dây đó rồi cuộn lại lưu kho hoặc thanh lý nhưng hôm xảy ra sự việc thì không biết ai đã cắt bỏ đoạn cáp này. Do có nhiều đơn vị nên ông Sơn không biết ai, đơn vị nào trực tiếp cắt dây cáp.

Sau giờ nghị án, HĐXX TAND huyện Đông Anh đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vì cần phải xác định lại giá trị tài sản thiệt hại trong vụ án này.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm