Chàng trai chết thảm chỉ vì nghe nhầm tên côn đồ chửi bạn gái

(PLO) - Đang đi chơi trên đường thì nghe gã thanh niên chửi cô gái,  anh Hoa tưởng rằng gã đó chửi mình nên xuống hỏi cho ra chuyện. Mọi việc tưởng chừng dừng loại ở đó nhưng chỉ  ít phút sau, gã thanh niên kia đã kêu nhóm bạn chạy xe đi tìm anh Hoa để đánh, khiến anh này bị đâm chết.
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, Đạt đánh mất cả tương lai trong ngục tù
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, Đạt đánh mất cả tương lai trong ngục tù

Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng 19h ngày 17/4/2016, anh Tăng A Cẩu điều khiển xe mô tô chở anh Chống Hoa (SN 1988 ở ấp Tân Hợp, xã Bầu Hàm, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đi chơi. Khi cả hai đi đến đoạn đường thuộc ấp 7, xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom) thì thấy Ngô Thiêm Đạt (SN 1996 là người địa phương) và chị Chiếng Kim Linh (bạn gái của Đạt) đang cãi nhau trên cầu. Do chạy xe máy gió thổi mạnh nên anh Hoa tưởng rằng Đạt chửi bới mình nên xuống xe đi đến chỗ Đạt và hỏi: “Mày chửi ai vậy? Mày biết tao là ai không?”.

Biết anh Hoa hiểu nhầm nên bạn gái của Đạt đứng ra giải thích và xin lỗi anh Hoa. Mọi việc ổn thỏa, anh Hoa và Cẩu lên xe đi đến nhà anh Mằn Cún Sáng ở gần đó chơi.

Riêng Đạt và bạn gái sau đó chở nhau tới một ngôi chợ gần đó ngồi nói chuyện. Tại đây, Đạt gọi điện rủ Lê Minh Khánh đến chở Đạt đi chơi. Sau đó Khánh rủ thêm Tô Kỳ Hùng và Lương Thế Bảo tới gặp Đạt và Linh. Đến khoảng 19h30 cùng ngày, Linh ra về, còn Khánh chở Đạt, Hùng chở Bảo cùng đi chơi. 

Khi đi đến đoạn đường gần quán Hội Ngộ thuộc ấp 7 xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom thì gặp anh Mằn Cún Sáng  đang chở anh Cẩu và Hoa chạy cùng chiều phía trước. Lúc này Đạt nảy sinh ý định dạy cho anh Hoa một bài học vì người ngoài làng vào mà dám bắt nạt dân địa phương mình. Nghĩ vậy, Đạt kêu Khánh, Hùng và Bảo: “Tụi mày chạy lên coi 3 thằng đó là ai mà đòi đánh tao trong hẻm”. Nghe lời Đạt, Hùng chở Bảo chạy vượt lên trước xe của anh Sáng, Khánh chở Đạt chạy lên ép đầu xe của anh Sáng khiến xe ngã ra đường. Ngay lập tức, không để cho nhóm anh Hoa giải thích câu nào, Đạt liên rút con dao thủ sẵn đâm một nhát chí mạng vào lưng anh Hoa rồi lên xe bỏ chạy.

Anh Hoa dù được các bạn đưa đi cấp cứu ở trạm xá, nhưng do vết thương thủng phổi, đứt động mạch chủ, mất máu cấp nên nạn nhân không qua khỏi. Về phần Đạt, đến ngày hôm sau do biết không thể trốn được nên Đạt ra công an đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm của của mình.

Với hành vi đó, Đạt bị truy tố về tội giết người. Tuy nhiên quá trình xét xử, do thấy vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên TAND tỉnh Đồng Nai nhiều lần trả hồ sơ để điều tra truy tố Tô Kỳ Hùng, Lương Thế Bảo, Lê Minh Khánh về tội “Gây rối trật tự công cộng” vì có hành vi chèn ép xe của nạn nhân. Tuy nhiên, phía VKSND tỉnh Đồng Nai vẫn giữ nguyên quan điểm, không truy tố các đối tượng này vì cho rằng không đủ căn cứ…

Vì vậy, vào cuối năm 2016, TAND tỉnh Đồng Nai đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Ngô Thiêm Đạt 18 năm tù về tội giết người, buộc bồi thường cho gia đình bị hại hơn 130 triệu đồng.

Bên cạnh đó, HĐXX cấp sơ thẩm còn kiến nghị cấp phúc thẩm xem xét việc VKSND tỉnh Đồng Nai không truy cứu trách nhiệm hình sự của Bảo, Khánh và Hùng, dù những người này có dấu hiệu của tội “Gây rối trật tự công cộng”.

 Sau đó bị cáo Đạt làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng thái độ của anh Hoa là rất hống hách. Bản thân bị cáo đang nói chuyện to tiếng với bạn gái của mình, vậy mà bị hại lại chạy tới đòi đánh, thách thức bị cáo. Sau đó bị cáo đi chơi với bạn và bắt gặp anh Hoa đang đi trên đường, chứ không hề cố ý chạy theo anh Hoa. Con dao bị cáo gây án cũng là để phòng thân, chứ không phải sau khi bị anh Hoa chửi bị cáo mới chuẩn bị. Khi gặp trên đường, bị cáo chỉ có ý định đâm dọa, đâm cảnh cáo, chứ không hề cố ý tước đoạt mạng sống của bị hại… Tuy nhiên sau đó, do nghĩ lại mức án đó là phù hợp nên Đạt đã rút kháng cáo trước khi tòa án cấp phúc thẩm đưa ra xét xử.

Về phía gia đình bị hại thì cho rằng, bản án đã bỏ lọt tội phạm nên kháng cáo để làm rõ hành vi của các đối tượng nêu trên. 

Ngày 17/7/2017, TAND  Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Tại đây, phía gia đình bị hại tiếp tục đề nghị phải khởi tố các đối tượng đã nêu trên về hành vi đồng phạm tội giết người. Tuy nhiên, phía đại diện VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh cho rằng việc này đã được cấp sơ thẩm xem xét kỹ lưỡng nên đề nghị HĐXX bác kháng cáo của đại diện bị hại.

Sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định không chấp nhận kháng cáo của đại diện bị hại. Tuy nhiên, HĐXX cấp phúc thẩm vẫn quyết định sẽ tiếp tục kiến nghị để cơ quan thẩm quyền của tỉnh Đồng Nai tiếp tục điều tra, xử lý các đối tượng Khánh, Bảo, Hùng vì qua nghiên cứu xét thấy những đối tượng này có dấu hiệu của tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Đọc thêm