Châu Thị Thu Nga y án chung thân, các đồng phạm được giảm nhẹ hình phạt

(PLO) - Chiều nay, 16/4, HĐXX tòa án cấp cao tại Hà Nội tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga, cựu ĐBQH, cựu Chủ tịch HĐQT Housing Group và các đồng phạm trong vụ án B5 Cầu Diễn. Các bị cáo khác đều được giảm nhẹ hình phạt.
Bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm
Bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm

Cụ thể, sau 6 ngày xét xử, HĐXX phúc thẩm nhận định: Trong quá trình điều tra và diễn biến tại phiên tòa, bị cáo Nga và các bị cáo đồng phạm khẳng định qua các cuộc họp giao ban công ty, các bị cáo có biết dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt nhưng bị cáo Nga vẫn quyết định áp dụng huy động vốn gửi tiền của các khách hàng. Như vậy, việc huy động vốn khi dự án chưa được cấp phép là vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, để lấy lòng tin của khách hàng, bị cáo Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của công ty là Liên doanh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn.

Bên cạnh đó, Châu Thị Thu Nga còn thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, bị cáo Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách. Số tiền hơn 377 tỉ đồng thu của khách hàng, bị cáo Nga mới trả lại gần 29 tỉ đồng cho 43 khách hàng; còn lại hơn 348 tỉ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng.

Từ các lời khai của các bị cáo, HĐXX khẳng định có đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như bản án sơ thẩm đã tuyên. Vì vậy kháng cáo kêu oan của bị cáo Nga với lý do không chiếm đoạt tiền của bị hại, không huy động vốn trái quy định là không có cơ sở.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo Nga đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của nhiều người, gây lo lắng trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm gia đình. “Trong quá trình diễn ra phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nga có thừa nhận hành vi nhưng không thừa nhận tội. Đây là hành vi coi thường pháp luật nên mức án chung thân hoàn toàn phù hợp”, tòa phúc thẩm nhận định.

Từ đó, tòa phúc thẩm tuyên y án chung thân đối với Châu Thị Thu Nga. Về trách nhiệm dân sự buộc bị cáo Nga phải bồi thường hơn 54 tỉ đồng, công ty Housing Group bồi thường 187 tỉ đồng, y án sơ thẩm.

Đối với các bị các khác trong vụ án, HĐXX xác định các bị cáo chỉ là đồng phạm với vai trò thứ yếu. Các bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi, nhân thân tốt, có thành tích trong quá trình công tác, gia đình có công với cách mạng. Do đó xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của các bị cáo là có cơ sở. Theo đó tất cả đồng phạm bị cáo Nga được giảm từ 6 tháng đến 18 tháng tù, 3 bị cáo được chuyển từ án tù giam thành tù treo.

Cụ thể 9 đồng phạm của bị cáo Nga trong vụ án này gồm 4 bị cáo nguyên là Phó TGĐ Housing Group: Nguyễn Trường Sơn (SN 1968), Lê Hồng Cương (SN 1969), Nguyễn Vũ Hùng (SN 1965), Phan Thanh Tuyên (SN 1960). 2 bị cáo nguyên là GĐ Sàn giao dịch bất động sản Housing gồm Nguyễn Thị Tình (SN 1960) và Lưu Thị Thúy (SN 1983).

3 bị cáo còn lại là: Phạm Thị Thu Hạnh (SN 1980, nguyên Kế toán trưởng Housing Group), Đinh Phúc Tiếu (SN 1960, nguyên Phó TGĐ, Kế toán trưởng Housing Group), Đoàn Thanh Thủy (SN 1982, nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group). Trước khi phiên xét xử phúc thẩm diễn ra, bị cáo Đinh Phúc Tiếu bất ngờ rút đơn kháng cáo.

Mức án phúc thẩm 8 bị cáo còn lại cụ thể như sau: 

- Nguyễn Trường Sơn: 5 năm 6 tháng tù.

- Lê Hồng Cương: 3 năm tù

- Nguyễn Vũ Hùng: 30 tháng tù cho hưởng án treo

- Phan Thanh Tuyên: 24 tháng tù cho hưởng án treo

- Nguyễn Thị Tình: 5 năm 6 tháng

- Lưu Thị Thúy: 24 tháng      

- Phạm Thị Thu Hạnh: 24 tháng

- Đoàn Thanh Thủy: 24 tháng tù cho hưởng án treo.

Đọc thêm