'Chiêu' hợp thức hóa hàng trăm tỷ đồng của 'bóng hồng' điều hành VNPT EPAY

(PLO) - Bị cáo đầu tiên bước lên bục xét hỏi trong phiên sáng nay là Châu Nguyên Anh (Giám đốc điều hành Công ty VNPT EPAY) đã thừa nhận hành vi mua bán trái phép hóa đơn.
'Chiêu' hợp thức hóa hàng trăm tỷ đồng của 'bóng hồng' điều hành VNPT EPAY

Sáng 16/11, Hội đồng xét xử tiến hành thẩm vấn nhóm bị cáo thuộc các công ty trung gian thanh toán, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền.

Lời khai của các bị cáo là Giám đốc, Phó Giám đốc các công ty trung gian thể hiện, việc họ “bắt tay” với Công ty CNC do Nguyễn Văn Dương là Chủ tịch Hội đồng quản trị cũng vì mục đích hai bên cùng có lợi. Việc các bị cáo lấy danh nghĩa công ty này ký hợp đồng với công ty kia nhằm nâng khống doanh số (thể hiện trong 49 tờ hóa đơn giá trị gia tăng) số tiền hơn 1.264 tỷ đồng.

Nguyễn Văn Dương, người cầm đầu đường dây đánh bạc qua mạng đã chỉ đạo nhân viên thành lập Công ty Giải pháp Việt để ký hợp đồng với các công ty trung gian thanh toán (Công ty Home Direct, công ty VNPT EPAY, Ngân Lượng) giúp Công ty CNC theo dõi số lượng thẻ cào viễn thông, thẻ game do đối tượng đánh bạc sử dụng.

Bị cáo Châu Nguyên Anh (sinh năm 1979, Giám đốc điều hành Công ty VNPT EPAY).
Bị cáo Châu Nguyên Anh (sinh năm 1979, Giám đốc điều hành Công ty VNPT EPAY).

Bị cáo đầu tiên bước lên bục xét hỏi trong phiên sáng nay là Châu Nguyên Anh (sinh năm 1979, Giám đốc điều hành Công ty VNPT EPAY) bị truy tố về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”. Châu Nguyên Anh là đồng phạm với Phạm Quang Minh (sinh năm 1974, là Giám đốc kinh doanh Công ty VNPT EPAY) trong việc mua bán trái phép hóa đơn xảy ra tại Công ty VNPT EPAY. Hiện nay, Công ty VNPT EPAY đã nộp số tiền hơn 53 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

Để hợp thức số tiền thanh toán không có hóa đơn, Phạm Quang Minh và Châu Nguyên Anh thỏa thuận với Nguyễn Đình Chiến (sinh năm 1976, là người điều hành Công ty TNHH đầu tư và phát triển HQ Việt Nam) để nâng khống doanh số đối với 49 tờ hóa đơn giá trị gia tăng do Công ty HQ xuất cho Công ty VNPT EPAY, với tổng doanh số là hơn 1.264 tỷ đồng, trong đó, doanh số nâng khống xác định là hơn 657 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền hưởng lợi từ việc làm trung gian thanh toán cho Công ty CNC và mua hóa đơn giá trị gia tăng khống của Công ty HQ, Châu Nguyên Anh đều cho hạch toán vào Công ty VNPT EPAY. Các đồng phạm liên quan đều được hưởng lợi hàng tỷ đồng trong việc làm khống hóa đơn.

Tại phiên tòa, Châu Nguyên Anh đã thừa nhận hành vi mua bán trái phép hóa đơn, thừa nhận thấy là những hành vi sai lầm; đồng thời cho biết bản thân và công ty đã nộp tiền khắc phục hậu quả vụ án.

Theo cáo trạng, bản thân là Giám đốc điều hành của Công ty VNPT EPAY, tuy nhiên Châu Nguyên Anh không biết đã hợp tác trong việc tổ chức đánh bạc, mặt khác Châu Nguyên Anh không được hưởng lợi gì. Hết thời hạn điều tra, Cơ quan điều tra chưa chứng minh làm rõ được Châu Nguyên Anh đồng phạm trong việc Tổ chức đánh bạc, do vậy ngày 31/8/2018 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định đình chỉ điều tra đối với Châu Nguyên Anh về tội Tổ chức đánh bạc.

Tại phiên tòa, trước câu hỏi của Luật sư: “Có bao giờ trong quá trình thực hiện hành vi, bị cáo đã trao đổi về lý do phía đối tác phải làm khống hóa đơn?”. Bị cáo Châu Nguyên Anh cho rằng: Bản thân chưa bao giờ trao đổi về chi tiết, chỉ làm khống hóa đơn theo thỏa thuận.

Liên quan đến bị cáo Châu Nguyên Anh, bị cáo Hoàng Thị Hà (sinh năm 1980, là kế toán trưởng Công ty VNPT EPAY) thừa nhận tại phiên tòa về hành vi hạch toán, chuyển tiền cho Công ty HQ, rồi yêu cầu kế toán của Công ty VNPT EPAY liên hệ để nhận séc; rồi trực tiếp rút tiền từ tài khoản Công ty HQ giao trực tiếp cho Công ty CNC.

Đọc thêm