Chủ nhà trọ “thoát” tình tiết “chứa mại dâm cho người chưa thành niên”

(PLO) - Mặc dù đang ở tuổi vị thành niên nhưng vì mẹ không có tiền trả cho bà chủ nhà trọ, cô bé N. M. D (SN  1/11/1999) đã phải đi bán dâm để lấy tiền trả nợ cho mẹ. Được bà chủ nhà trọ chấp nhận “dẫn mối” nhưng D lại bị khách mua dâm chê “còn nhỏ tuổi”. Trong lúc khách chờ đổi người bán dâm thì Công an ập vào kiểm tra.
Bị cáo Nguyễn Thị Lân trước vành móng ngựa
Bị cáo Nguyễn Thị Lân trước vành móng ngựa

Theo hồ sơ, khoảng 14h30’ ngày 20/1/2015, Nguyễn Duy Thanh và Nguyễn Trương Hùng rủ nhau đến nhà trọ Mỹ Thành thuộc tổ dân phố Phan Bội Châu 1, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh để mua dâm.

Khi đến nhà trọ, hai vị khách gặp Trương Thị Ánh Tuyết (là người làm thuê tại nhà trọ). Hùng hỏi: “Ở đây có “đào” không?” thì Tuyết nói “Có”. Tuyết dẫn Hùng vào phòng C3, Thanh vào phòng B3 của nhà trọ Mỹ Thành và thỏa thuận giá mua dâm của 2 người là 300.000 đồng (bao gồm cả tiền phòng). Khi Hùng đồng ý, Tuyết nhận tiền rồi đi báo lại cho Nguyễn Thị Lân (SN 1961- chủ nhà trọ) biết có 2 khách đến mua dâm.

Lân gọi điện thoại cho N.M.D (SN 1/11/1999) và L.T.T.T (SN 1993) đến nhà trọ để bán dâm cho khách. Khoảng 15 phút sau, D và T đến. Tuyết đưa cho mỗi người một bao cao su rồi dẫn D vào phòng C3, T vào phòng B3. Khi D vào phòng C3, Hùng nhìn thấy Duyên nhỏ tuổi nên yêu cầu đổi người khác. Tại phòng B3, khi Thanh và Trang đang thực hiện hành vi mua bán dâm thì bị tổ công tác Công an huyện Diên Khánh kiểm tra bắt quả tang. Tại cơ quan điều tra, Lân, Tuyết, Thanh, Hùng, D, T đã khai nhận toàn bộ hành vi như trên. Ngoài ra, Lân, Tuyết còn khai nhận đã nhiều lần chứa mại dâm tại nhà trọ. Hai đối tượng này đã bị khởi tố về tội “Chứa mại dâm”.

Sau một thời gian vụ án bị tạm đình chỉ, ngày 2/8/2017 TAND huyện Diên Khánh đưa Lân ra xét xử. Trước đó, do trong thời gian chuẩn bị xét xử, Lân phải điều trị bệnh tâm thần tại Bệnh viện chuyên khoa tâm thần Khánh Hòa. Tòa án đã trưng cầu giám định tâm thần đối với bị cáo và kết quả giám định của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nguyên cho thấy Lân bị bệnh trầm cảm, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tòa án đã ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh (tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng) đối với Lân và ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án.

Sau thời gian điều trị, Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nguyên kết luận Lân đủ khả năng nhận thức và đủ khả năng điều khiển hành vi nên Tòa án quyết định đình chỉ việc áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh và tiếp tục giải quyết vụ án đối với Lân. Còn Tuyết đã bị TAND huyện Diên Khánh xét xử trước đó.

Tại phiên tòa Lân đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự công cộng; nếp sống văn minh và đạo đức, thuần phong mỹ tục. Do đó, cần phải xử phạt tương xứng với hành vi của bị cáo gây ra để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội nên đã tuyên Nguyễn Thị Lân 3 năm tù về tội “Chứa mại dâm” và phạt bổ sung 10 triệu đồng. Sau đó, Lân làm đơn kháng cáo xin được hưởng án treo. 

Tại phiên tòa phúc thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa mới đây, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị HĐXX hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vì có một số tình tiết của vụ án chưa được cấp sơ thẩm điều tra làm rõ như: tổ chức bán dâm với người chưa thanh niên...; Việc Tòa sơ thẩm xử bị cáo dưới mức khởi điểm của khung hình phạt (điểm c khoản 2 Điều 254 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt từ 5 năm đến 15 năm) là không thỏa đáng.

Tuy nhiên, sau khi tòa nghỉ để nghị án, Lân thấy rằng đề nghị của Kiểm sát viên như trên là bất lợi cho mình. Chính vì vậy, khi HĐXX quay trở lại phần thẩm vấn vào sáng hôm sau, Lân liền vội vàng xin rút đơn kháng cáo. Trước diễn biến này, Tòa đã quyết định đình chỉ xét xử vụ án. 

Đọc thêm