Chưa được sử dụng ma túy “chùa” đã lĩnh án tử hình

(PLVN) - Tuấn Anh khai nghĩ Hùng mua ma túy về để bán, nếu không bị phát hiện, Hùng sẽ trả công bằng việc sử dụng ma túy cùng mà không phải trả tiền.
Hùng, Tuấn Anh và tang vật.
Hùng, Tuấn Anh và tang vật.

Ngày 25/2, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử lưu động tại trại tạm giam số 1 (Công an Hà Nội) với hai bị cáo Trần Tuấn Hùng (SN 1963, ở quận Hà Đông, Hà Nội), Nguyễn Tuấn Anh (SN 1978, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Hồ sơ vụ án cho thấy Hùng và Tuấn Anh đều là người có tiền án liên quan tới ma túy. Tuy nhiên, họ không lấy đó làm bài học, để rồi phải trả giá bằng chính tính mạng của mình.

Theo lời khai của Hùng tại cơ quan điều tra, khoảng tháng 7/2018, Hùng vào TP Vinh (Nghệ An). Tại đây, anh ta quen biết người đàn ông tên Sơn (không rõ lai lịch, địa chỉ). Sau khi quen nhau, Hùng được Sơn thuê vận chuyển ma túy từ Vinh ra Hà Nội với tiền công là 50 triệu đồng.

Khoảng 9h ngày 27/7/2018, Sơn gọi điện cho Hùng bảo vào Nghệ An lấy ma túy vận chuyển ra Hà Nội. Khi chuyển hàng ra Hà Nội thành công, Sơn sẽ liên hệ người nhận hàng tới gặp và đưa tiền trực tiếp cho Hùng.

Hùng đã rủ Tuấn Anh (bạn xã hội) cùng lái ô tô vào Nghệ An. Trước khi đi, Hùng thay biển số xe Quảng Ninh bằng biển Hà Nội và bảo Tuấn Anh cầm lái. Theo chỉ dẫn của Sơn, Hùng và Tuấn Anh đã đến trường Tiểu học Diễn Xuân (Diễn Châu, Nghệ An) để lấy ma túy. 

Tại đây, họ gặp 1 người đàn ông đưa cho bọc chăn trong chứa ma túy và khẩu súng ngắn K59 kèm 11 viên đạn để bảo vệ khi vận chuyển ma túy. Hùng đã chia các túi nilon chứa ma túy cất giấu ở nhiều nơi trên xe ô tô và đặt khẩu súng ngắn gần chỗ ngồi của mình. Riêng bọc chăn, Hùng vứt lại trên đường đi.

Khoảng 22h cùng ngày, cả hai đi đến trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ (thuộc địa phận huyện Thanh Trì, Hà Nội) thì bị lực lượng công an phát hiện, kiểm tra, bắt giữ cùng hơn 8kg ma túy “đá” và thuốc lắc cùng khẩu súng, 11 viên đạn.

Khám xét chỗ ở của Hùng, lực lượng chức năng còn thu giữ hơn 1,7kg ma túy loại Methamphetamine. Số ma túy này, Hùng khai cất giấu để sử dụng.

Còn Nguyễn Tuấn Anh ban đầu khai không biết Hùng vào Nghệ An để vận chuyển ma túy và không được Hùng bàn bạc, thỏa thuận gì về việc trả công mà chỉ lái xe theo sự hướng dẫn của Hùng. Chỉ tới khi Hùng mở bọc chăn, cất giấu các gói đen vào các vị trí trên ô tô, Tuấn Anh mới nghĩ là trong các gói đó có ma túy. Tuấn Anh nghĩ Hùng mua ma túy về để bán, nếu không bị phát hiện, Hùng sẽ trả công cho Tuấn Anh bằng việc sử dụng ma túy cùng mà không phải trả tiền.

Tuy nhiên sau đó Tuấn Anh lại thay đổi lời khai, khai không biết việc Hùng cất giấu ma túy, không liên quan đến hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy của Hùng.

Đưa vụ án ra xét xử, sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội nhận định có đủ căn cứ khẳng định các bị cáo phạm tội như cáo trạng truy tố. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Hùng và Tuấn Anh cùng mức án tử hình.

Đọc thêm