Chuyến “du lịch cà khịa” của người đàn ông “chán đời vì vợ bỏ”

(PLO) - Buồn chán vì bị vợ bỏ, bị cáo từ Hải Phòng vào Huế du lịch cho khuây khỏa. Không ngờ tại đây, bị cáo đánh nhau, rồi vướng vòng lao lý.
Bị cáo bị tuyên phạt 21 tháng tù
Bị cáo bị tuyên phạt 21 tháng tù

“Ghẹo gái” kiểu thô thiển

Phiên tòa “Cố ý gây thương tích” do TAND thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) tiến hành xét xử vào một ngày cuối tháng 8/2018 thu hút rất nhiều người dự khán.

Mẹ bị cáo còn rất trẻ, chỉ mới bước qua tuổi 45. Chị tần ngần đứng nơi sân tòa, bồn chồn chờ đợi. Từ ngày bị cáo bị tạm giam, chị chỉ mới vào Huế thăm nuôi một lần. Nhà xa, đi lại khó khăn, bản thân lại bị say xe, nên mỗi lần đi là một lần khó. Hôm trước vào Huế, chị cũng bị say xe đến sống dở chết dở, đến hôm sau mặt mũi vẫn còn tái nhợt, phờ phạt.  

Vụ án xảy ra vào một tối giữa tháng 3/2018. Khoản 9h đêm. Bị hại chở bạn gái đi chơi về, khi ngang qua cầu Phú Xuân, vì gặp đèn đỏ nên cả hai dừng xe lại. Tại thời điểm đó, Công được một người bạn chở đi cùng chiều với xe của bị hại, cũng dừng xe lại phía bên phải và cách xe bị hại chừng 1m. 

Theo cáo trạng, do bị cáo Công có ý định chọc ghẹo bạn gái bị hại, nên đã nhổ nước bọt vào đùi chị này. Bạn gái bị hại bức xúc nói với Công: “Anh làm cái gì vậy?”. Công đáp: “Tao thích vậy, mày làm gì?”. 

Thấy người yêu bị kẻ khác khi dễ, bị hại có lời qua tiếng lại với bị cáo. Bị cáo thách thức bị hại “dám xuống xe không?”. Bị hại liền nhảy xuống khỏi xe mình. Công cũng nhảy ngay xuống xe đồng thời xông vào dùng tay đánh bị hại. 

Thấy hai thanh niên đánh nhau, có người chạy đến can ngăn. Bị cáo Công liền nhanh chóng rút con dao bấm trong người ra, xông tới hung hăng đâm bị hại một nhát vào hông trái, gây thương tích. Sau khi gây án xong, Công đến công viên gần đó vứt dao vào thùng rác, sau đó bỏ trốn. Sau gần 2 tháng lẩn trốn, Công bị bắt theo quyết định truy nã tại Hải Phòng.

Hậu quả của vụ xô xát khiến bị hại phải nhập viện cấp cứu. Nhát dao của bị cáo Công đã gây ra vết thương thấu ngực thủng thùy dưới phổi trái, đứt động mạch gian sườn. Bị hại bị tổn hại sức khỏe 16%.

Nhìn bị cáo đứng trước hội đồng xét xử, dáng cao ráo, áo quần chỉn chu, gương mặt điển trai, khó để nghĩ rằng, đó là kẻ đã hung hăng cầm dao đâm người khác một nhát chí mạng. Có lẽ, trong lòng mỗi người mẹ, con cái của mình, vẫn luôn hiền như cục đất. Mẹ bị cáo Công cũng vậy. Chị luôn miệng bảo, con trai chị vốn hiền lắm, rất rất hiền.

“Nó hiền vậy, không biết sao lại có thể đâm người”. Sau khi con trai bị tạm giam, chị đi thăm nuôi. Lúc đó, Công vẫn còn hoảng sợ, hoang mang. Nhìn con trai luôn trong tâm trạng lo lắng, bồn chồn, sợ sệt, lòng chị cũng rối rắm vô cùng. Nhưng ở đời, có hành vi nào mà không trả giá. Chị có đau lòng mấy cũng phải chịu.

Tại phiên tòa, bị cáo tỏ ra thành khẩn khai báo. Tòa hỏi bị cáo vào Huế làm gì? Bị cáo khai vì buồn chuyện gia đình, nên mới vào Huế đi du lịch cho khuây khỏa. Bị cáo bị vợ bỏ, nên tinh thần suy sụp. Người vợ bỏ đi, cả hai đứa con nhỏ đều bỏ lại cho bị cáo nuôi. Đứa lớn năm nay mới 6 tuổi, đứa nhỏ chỉ mới lên 3. Một gia đình vốn là hạnh phúc, vậy mà chẳng mấy chốc, lại thành gà trống nuôi con. Chán nản, bị cáo vào Huế chơi. Mới ở được đến ngày thứ hai thì gây án. 

Trả giá 21 tháng tù

Tòa hỏi bị cáo: “Bị cáo gặp chị Nhi, đã trêu ghẹo như thế nào?”.  Bị cáo khai tối hôm đó, bị cáo mới đi ăn nhậu về, trong người có chút hơi men. Tuy không đến nỗi say, nhưng phản ứng với mọi việc xung quanh có chút nóng nảy, do rượu bia kích thích. “Lúc dừng đèn đỏ, bị cáo thấy khó chịu nên nhổ nước bọt xuống đường, không ngờ trúng vào chân người khác. Bị cáo không hề cố ý nhổ vào người chị Nhi. Bị cáo cũng không có ý định chọc ghẹo người khác”, bị cáo phân bua. 

Tòa bảo, hành vi bị cáo nhổ nước bọt vào người khác, nhất lại là phụ nữ là quá bất lịch sự, không thể chấp nhận được. Bị cáo lại lí nhí nói, biết sai rồi. Mẹ bị cáo như thể phân bua thay con trai, chị nói con mình bị bệnh viêm xoang mũi. Thường ngày vẫn hay khạc nhổ như vậy. Nhưng không ngờ lần này, lại là ngọn nguồn dẫn đến xô xát, khiến con chị vào tù. Chị tin hành vi  của con trai mình không phải là cố ý. Nhưng hành vi Công đâm người khác suýt chết, thì không thể biện minh.

Vị thẩm phán nói với bị cáo, bị cáo đâm bị hại ở khoảng cách rất gần. Vết thương đâm vào ngực cũng không nhẹ. Dù tỷ lệ thương tích chỉ là 16%, nhưng loại vết thương này nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong, vô cùng nguy hiểm.

Sau khi gây án, bị cáo liền vội vã nhảy lên xe, trốn về Hải Phòng. Trước đó, vào tháng 7/2017, bị cáo đã bị Công an TP Hải Phòng khởi tố bị can về tội “Gây rối trật tự công cộng” và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử. Tòa hỏi bị cáo, trước khi vụ án “cố ý gây thương tích” xảy ra, bị cáo rời Hải Phòng vào Huế du lịch, có báo cáo với địa phương không? Bị cáo nói mình chỉ đi chơi vài ngày rồi về, nên không báo.  

Bị cáo làm nghề lái xe. Công việc tuy chẳng kiếm nhiều tiền, nhưng cũng đủ lo cho vợ con. Khi bị cáo phạm tội “gây rối trật tự công cộng” vào năm ngoái, vợ chồng cũng bắt đầu lục đục, sau đó thì bỏ nhau. Bị cáo chán nản, nên cũng bỏ việc. Một gia đình nhỏ trước đây vốn hạnh phúc, không ngờ lại nhanh chóng rạn nứt, rồi đổ vỡ như thế. 

Khi bị cáo bị bắt, gia đình đã thay bị cáo bồi thường 28 triệu đồng tiền thuốc men. Phía bị hại cũng không đòi bồi thường thêm. Tại phiên tòa hôm ấy, bị hại đề nghị tòa xem xét, giảm nhẹ mức án cho bị cáo.

Mẹ bị cáo cũng xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho con trai mình. “Bị cáo có hai con nhỏ, vợ chồng lại vừa mới chia tay nhau. Một mình bị cáo phải chăm sóc hai đứa con. Xin tòa cho bị cáo mức án nhẹ nhất, để trở về sớm, làm ăn nuôi con”, người mẹ vừa nói vừa ri rỉ khóc. Bị cáo cũng có vẻ suy sụp khi cất tiếng nói lời sau cùng.

Bị cáo nói mình rất hối hận. Chỉ vì chút bốc đồng mà đã đâm bị hại, rồi thành khẩn quay xuống cúi đầu xin lỗi bị hại cùng người nhà bị hại. “Các con bị cáo đã xa mẹ, giờ lại không có cha ở bên cạnh chăm sóc, thiếu thốn tình thương cả cha lẫn mẹ. Bị cáo xin tòa tuyên mức án nhẹ, để bị cáo sớm được trở về bên cạnh các con”. Bị cáo rầu rỉ.

Tòa tuyên phạt bị cáo 1 năm 9 tháng tù giam. Mẹ bị cáo lặng người ngồi im, nước mắt đã rớt lã chả. Người thân thấy chị cứ khóc, ai nấy mũi cũng thêm ê ẩm. Phải đến khi bị cáo bị dẫn giải ra xe, người mẹ ấy mới vội vàng chạy theo, kịp níu bàn tay bị còng của con trai, nói líu ríu: “Nhớ giữ sức khỏe nghe con”. Chiếc xe đã chạy đi từ lâu, nhưng chị vẫn còn bần thần đứng nhìn theo mãi./.

Đọc thêm