Con đường sa ngã của nữ công an lừa đảo hàng chục tỷ đồng

(PLO) -Đến nhà bạn chơi thấy ảnh cả gia đình mặc quân phục, lại được cô này “bật mí” có thể xin việc vào các cơ quan nhà nước, chị Hưởng tin là thật. Người phụ nữ không biết đã đưa 23 người “dính” vào cái bẫy lừa đảo mà bạn giăng sẵn.
Bị cáo Loan tại tòa
Bị cáo Loan tại tòa

Ngày 6/6/2016, TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử Triệu Thị Phương Loan (SN 1985, ngụ phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Loan nguyên là công an một phường trên địa bàn thủ đô, vay tiền của nhiều người nhưng đến hẹn không trả được. “Đói ăn vụng, túng làm liều”, Loan nói dối có bố làm lái xe cho giám đốc Học viện an ninh nhân dân, bác ruột làm Phó tổng cục trưởng Tổng cục xây dựng lực lượng Bộ công an nên có thể xin việc vào ngành công an và cơ quan nhà nước.

Khi nhận tiền, nữ công an viết biên nhận, cam đoan nếu không thành công sẽ trả lại tiền. Từ cuối 2014 đến tháng 4/2015, Loan đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 33 người với số tiền gần 16 tỷ đồng.

Trong đó, có bị hại từng học cùng trường Trung cấp cảnh sát với Loan. Vì nữ công an giới thiệu có người quen trong ngành nên nhờ xin giúp. Anh này sau đó còn giới thiệu ba người khác nhờ Loan xin việc. Khi biết bị “bạn” lừa, anh này đến công an trình báo.

Thông qua mối quan hệ xã hội, Loan quen biết chị Vũ Thị Thu Hưởng. Chị này đến nhà chơi thấy treo ảnh cả gia đình Loan mặc quân phục, được nữ công an “nổ” có thể xin việc được nên tin tưởng. Chị Hưởng nhờ Loan xin cho cháu và được gửi quyết định tuyển dụng nên đã giới thiệu tiếp 23 người. Nhận thấy việc chị Hưởng không biết việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Loan, không được hưởng lợi nên CQĐT không xem xét xử lý. 

Ngoài ra, quá trình điều tra CQĐT thu giữ 12 quyết định theo mẫu quyết định của CATP.Hà Nội về việc tuyển dụng vào ngành công an. Loan khai cắt từ quyết định thật phần mẫu dấu và chữ kí của người có thẩm quyền, rồi dán vào tờ quyết định soạn sẵn sau đó đi scan lừa đảo hàng chục nạn nhân.

Tại tòa, Loan khai ban đầu không có ý định lừa đảo, nhưng sau đó bị các chủ nợ thúc ép, con nhỏ lại tiếp tục mang bầu nên “làm liều”. Nữ bị cáo cũng khai nhận hành vi phạm tội của mình và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Sau 2 ngày xét xử, nhận thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, lừa liên tiếp nhiều người nên HĐXX tuyên phạt Loan mức án chung thân./.

Đọc thêm