Công an rởm, lừa đảo hơn 6 tỷ đồng của chủ thuê bao điện thoại

(PLO) - Công an TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án lừa đảo có yếu tố nước ngoài chiếm đoạt tài sản lên tới 6 tỷ đồng, đề nghị Viện KSND TP HCM truy tố 13 bị can về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Các bị can trong vụ lừa đảo
Các bị can trong vụ lừa đảo

Trong số 13 bị can, có 5 bị can quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) gồm: Peng Kang Yu (25 tuổi), Liu En Hsiang (27 tuổi), Lu Shih Wei (25 tuổi), Huang I Jen (31 tuổi) và Hsieh Chia Chun (39 tuổi). 8 bị can còn lại là Giáp Thị Diễm Thúy (39 tuổi), Giáp Thanh Đạt (32 tuổi), Nguyễn Hữu Minh Tuấn (20 tuổi), Đặng Quốc Bảo (26 tuổi), Nguyễn Thanh Bình (23 tuổi), Đoàn Quốc Hiếu (27 tuổi) đều ngụ tỉnh Đồng Nai. Châu Vĩnh Huy (23 tuổi) và Nguyễn Hoàng Huy (22 tuổi) đều ngụ TP Hồ Chí Minh.

Theo điều tra, đầu tháng 2/2016, Peng Kang Yu, Liu En Hsiang, Lu Shih Wei được tổ chức lừa đảo tại Đài Loan - Trung Quốc phân công sang Việt Nam tìm người đăng ký mở tài khoản ngân hàng để mua, chuyển thông tin tài khoản về Đài Loan, từ đó sử dụng làm phương tiện tiếp nhận tiền lừa đảo do người bị hại chuyển vào rồi cùng nhau rút ra chiếm đoạt.

Ba bị can này đến TP Hồ Chí Minh, ngụ tại một căn hộ ở quận 6 và móc nối nhiều người cùng tham gia. Các bị can còn lại đóng vai trò đăng ký mở tài khoản, thu mua tài khoản được mở tại các ngân hàng, cung cấp cho đồng phạm sử dụng làm phương tiện tiếp nhận tiền lừa đảo, đồng thời tham gia rút tiền lừa đảo của người bị hại.

Thủ đoạn lừa đảo của bọn chúng là rà soát, tìm hiểu để lấy số điện thoại của những người có điều kiện về kinh tế, sau đó giả vờ là người của Cơ quan điều tra gọi vào số điện thoại của chủ thuê bao nói rằng họ hoặc chồng, con có liên quan đến một vụ án hình sự (ma túy, lừa đảo) rồi yêu cầu những người này một khoản tiền bảo lĩnh (từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng) phục vụ điều tra nhằm mục đích chứng minh họ vô can, chúng nói chỉ trong vòng vài ngày điều tra xong mà xác định họ không liên quan thì số tiền trên sẽ được “cơ quan công an” trả về cho khổ chủ. Tuy nhiên, thực tế thì khi người bị hại chuyển tiền vào tài khoản, bọn chúng lập tức rút hết rồi khóa điện thoại để bị hại không thể liên lạc được và đi tìm “con mồi” khác để thực hiện vụ lừa đảo mới. 

Với thủ đoạn trên, từ ngày 1 đến 14/4/2016, đồng phạm của Peng Kang Yu, Liu En Hsiang từ nước ngoài gọi vào điện thoại cố định thông báo chủ thuê bao nợ tiền cước điện thoại. Sau đó, giả danh Công an, Viện kiểm sát, hù dọa họ có liên quan đường dây tội phạm rửa tiền, buôn bán ma túy... đang bị cơ quan Công an điều tra. Vì vậy, để phối hợp với cơ quan điều tra vụ án, các chủ thuê bao này buộc phải chuyển tiền vào các tài khoản do chúng cung cấp để giám định nguồn gốc.

Thiếu bình tĩnh và mất tự chủ, 13 người bị hại tại TP Hồ Chí Minh đã chuyển tổng cộng gần 6,4 tỷ đồng vào số tài khoản của các bị can trên. Số tiền này ngay lập tức bị rút ra chiếm đoạt và chuyển sang tổ chức lừa đảo ở Trung Quốc thông qua một dịch vụ không chính thống. Đến khi tỉnh ngộ, biết mình đã bị lừa, các bị hại đi báo công an và mỏi mắt chờ đến ngày đòi lại được số tiền đã bị lừa đảo. 

Đọc thêm