Công ty chứng khoán “hô biến” hồ sơ lừa đảo ngân hàng

(PLO) - Ngày 25/12, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Lê Hồ Khôi (SN 1961, nguyên Tổng Giám đốc (TGĐ) Công ty CP Chứng khoán Tràng An (TAS), Trịnh Văn Toàn (SN 1969, nguyên Phó TGĐ TAS), Lê Quang Hưng (SN 1980, nguyên nhân viên phòng kế toán TAS) và Nguyễn Trí Dũng (SN 1982, nguyên Phó GĐ giao dịch TAS) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải dời ngày xét xử vì thiếu người liên quan.
Các bị cáo tại Tòa
Các bị cáo tại Tòa

Theo cáo trạng, ngày 7/5/2012, Cơ quan CSĐT (PC46) – Công an TP Hà Nội nhận được đơn của một ngân hàng tố cáo TAS chiếm đoạt số tiền gần 22 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã xác định TAS do Lê Hồ Khôi làm TGĐ. Năm 2010, do thiếu vốn, Khôi đã bàn bạc với Trịnh Văn Toàn (Phó Tổng GĐ) và các nhân viên của TAS thực hiện việc lập khống hồ sơ mang tên các khách hàng mở tài khoản chứng khoán tại TAS dưới hình thức khách hàng ký Hợp đồng vay tiền của các tổ chức tín dụng để đầu tư chứng khoán. Mục đích sau khi được các tổ chức tín dụng giải ngân khoản tiền vay cho khách hàng vào tài khoản của TAS thì TAS sẽ sử dụng để phục vụ cho hoạt động kinh doanh và trả các khoản nợ ngân hàng trước đó.

Tháng 10/2010, Khôi đã ký hợp đồng hợp tác với một ngân hàng, nội dung TAS giới thiệu khách hàng có nhu cầu nhận ủy thác vốn đầu tư của ngân hàng theo hình thức cầm cố chứng khoán niêm yết, TAS làm đầu mối liên lạc với ngân hàng về các giao dịch của khách hàng; kiểm tra; rà soát hồ sơ… Nhận được chỉ đạo từ Khôi và Toàn, Nguyễn Thị Ngọc Lan (Kế toán trưởng) đã giao cho Lê Quang Hưng tìm kiếm hồ sơ làm đại diện cho nhiều khách hàng để làm thủ tục nhận ủy thác vốn của ngân hàng.

Ngoài ra, Lan còn mượn giấy chứng minh nhân dân của 4 nhân viên phòng khám của gia đình rồi cùng Hưng hợp thức các thủ tục: giả chữ ký của 4 người trên trong các tài liệu của hồ sơ… Sau đó, Lan tự tạo khống các mã chứng khoán và số lượng chứng khoán rồi đưa hồ sơ cho 3 nhân viên là môi giới chứng khoán thuộc phòng giao dịch ký vào mục người lập biểu, người kiểm soát và Nguyễn Trí Dũng ký vào mục giám đốc phòng giao dịch trong các bản Báo cáo tổng hợp tài khoản chứng khoán của 4 người là nhân viên phòng khám của gia đình Lan.

Khi đã hoàn tất, Lan trình Trịnh Văn Toàn đại diện cho TAS ký xác nhận vào Hợp đồng cầm cố chứng khoán niêm yết của 4 khách hàng trên với phía ngân hàng rồi làm thủ tục giải ngân.

Theo cáo trạng, sau khi hoàn tất việc hợp thức được hồ sơ của 4 khách hàng trên, Lan đã đưa hồ sơ cho Lê Quang Hưng chuyển đến ngân hàng vay tiền và được duyệt giải ngân 56 tỷ đồng. Sau khi giải ngân, do thị trường chứng khoán giảm mạnh, toàn bộ giá trị chứng khoán của 4 khách hàng đã cầm cố không đủ để đảm bảo cho khoản tiền nhận ủy thác, phía ngân hàng đã yêu cầu TAS thông báo với khách trả lại một phần tiền hoặc phải cầm cố thêm chứng khoán.

Vì không có tiền để trả nên Khôi, Toàn chỉ đạo cấp dưới giả chữ ký của 19 khách hàng đang có tài khoản chứng khoán tại TAS về việc chấp thuận cầm cố chứng khoán, giả chữ ký của những người trên trong hợp đồng cầm cố chứng khoán niêm yết và lấy chứng khoán của họ để thế chấp bổ sung cho HBB nhằm đảm bảo cho khoản tiền 56 tỷ đã nhận ủy thác của 4 khách hàng trước đó. Cơ quan chức năng xác định Lê Hồ Khôi và đồng phạm đã thực hiện việc lập khống hồ sơ của 13 khách hàng, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 47 tỷ đồng của 2 ngân hàng. 

Đọc thêm