Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bị tuyên phạt 11 năm tù

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Có hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bị HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên 11 năm tù.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Sau gần 1 tuần xét xử, chiều 29/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án với 10 bị cáo liên quan đến chuyển nhượng khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng, TP HCM. Vì lý do sức khỏe không tốt nên ông Vũ Huy Hoàng xin vắng mặt. 

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo giữ chức vụ đầu ngành Bộ Công thương, UBND TP HCM, có hiểu biết chuyên môn nhưng vẫn vi phạm các quy định về quản lý tài sản nhà nước, vi phạm quản lý đất đai gây thất thoát hơn 2.700 tỷ đồng. 

Tòa án cũng xác định, bị cáo Vũ Huy Hoàng từng trải qua nhiều cương vị, thường xuyên tham dự các cuộc họp Chính phủ, thực hiện trách nhiệm quyền sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhưng cho Sabeco góp vốn, thoái vốn trái quy định.

Do bị cáo Hoàng có các tình tiết giảm nhẹ là khai báo thành khẩn, chưa có tiền án, tiền sự; có nhiều bằng khen, huân, huy chương kháng chiến; bị ung thư… nên sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị Vũ Huy Hoàng 11 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Đối với bị cáo Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương), HĐXX nhận định ông Dũng giữ vai trò đồng phạm giúp sức tích cực. Do đó, ông Dũng bị Tòa tuyên 9 năm tù.

Đối với các bị cáo còn lại, HĐXX tuyên các mức án từ 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 6 năm 6 tháng tù vì các bị cáo này khai báo thành khẩn nên được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Theo cáo buộc, Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thuộc Bộ Công Thương quản lý. Sabeco được giao cho khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hàng năm.

Quá trình thực hiện quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với Sabeco, ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa (nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, hiện đang bị truy nã quốc tế) và ông Phan Chí Dũng đã có hành vi vi phạm gây thiệt hại cho nhà nước.

Tài liệu điều tra thể hiện, họ đã có ý kiến chỉ đạo đối với các cán bộ cấp dưới thuộc Bộ Công thương và Sabeco trong quá trình Sabeco thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án “Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê” trên khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng. 

Khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư Dự án cho liên doanh Sabeco Pearl và đề nghị được UBND TP HCM chấp thuận bổ sung chức năng officetel và căn hộ ở cho dự án thì ngay sau đó Bộ Công thương đã chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp trong dự án này cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh. Từ đó hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng có giá trị hơn 3.816 tỷ đồng là tài sản của Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật. Việc này gây thất thoát, thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 2.713 tỷ đồng.

Đọc thêm