Cựu chiến binh lừa chạy vốn

(PLO) - Ngày 25/7, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Gia Lập (SN 1954, quê Lâm Đồng) 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Lê Gia Lập trước vành móng ngựa.
Bị cáo Lê Gia Lập trước vành móng ngựa.

Trước đó, Lập đã bị TAND tỉnh Lâm Đồng xử phạt 4 năm tù giam cùng vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và đang chấp hành án. Tổng cộng hình phạt Lập phải chịu là 17 năm tù. 

Lê Gia Lập là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư Giáo dục — Y tế, Môi trường Tây Nguyên VNS có trụ sở tại tỉnh Lâm Đồng. Khoảng tháng 10/2012, thông qua người quen Lập biết bà Nguyễn Việt Hoài đang thi công dự án “Cơ sở khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền” tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. 

Biết được bà Hoài đang có nhu cầu vay vốn để tiếp tục thi công hoàn thành dự án, Lập “nổ” là có mối quan hệ rộng, có khả năng tìm nguồn vốn vay ưu đãi và đề nghị hợp tác với bà Hoài. Sau khi thỏa thuận, ngày 20/2/2013 Lập và bà Hoài ký hợp đồng tìm đối tác đầu tư, tìm nguồn vốn vay và Lập được hưởng 1,5% phí dịch vụ trên tổng số tiền vay, đồng thời yêu cầu bà Hoài ứng trước kinh phí cho Lập.

Để bà Hoài tin tưởng, Lập lấy danh nghĩa của Cty VNS soạn thảo văn bản gửi cho bà Hoài với nội dung Cty VNS đã khảo sát thực tế, thẩm định dự án và đồng ý đứng vai trò tư vấn thẩm định, hỗ trợ vay vốn để thực hiện dự án. Tổng số vốn vay là 150 tỷ đồng và yêu cầu bà Hoài hoàn tất thủ tục để sớm giải ngân. 

Tin tưởng là thật nên bà Hoài đã cầm cố tài sản lấy tiền ứng kinh phí chuyển cho Lập với tổng số tiền 935 triệu đồng. Ranh ma hơn, để không phải trả lại tiền Lập đã yêu cầu bà Hoài ký giấy nhận nợ của Lập 1 tỷ đồng và nói dối là để bổ sung vào hồ sơ vay vốn.

Sau nhiều lần vay tiền để đưa cho Lập nhưng không thấy được giải ngân nên bà Hoài hỏi, lúc này Lập viện nhiều lý do để trì hoãn. Đến 12/2013 Lập hoàn toàn mất liên lạc.

Đọc thêm