Cựu công an huyện “thích” mượn xe ô tô đi cầm cố

(PLO) - Hồ Văn Tú (SN 1989, ngụ Chương Mỹ, Hà Nội) từng là công an huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội. Để có tiền tiêu xài, Tú mượn xe người quen đem thế chấp rồi nhờ mẹ vợ chuyển thư tay thông báo với chủ xe.
Bị cáo Tú tại tòa
Bị cáo Tú tại tòa

Khoảng tháng 2/2015, Tú nợ tiền và mượn xe ô tô của một người cùng địa phương đi cầm cố trả nợ. Do bị đòi xe, đòi nợ nên Tú nảy sinh ý định lấy xe ô tô của ông Mười đi cầm cố. Trước đó Tú biết ông Nguyễn Chí Mười (SN 1966, ngụ xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ) có xe ô tô hiệu Camry 3.5Q và nhiều lần mượn đi lại.

Khoảng 13h ngày 14/10/2015, Tú đến nhà ông Mười mượn xe đưa bố mẹ ra bến xe khách về quê Nghệ An, hẹn 14h sẽ trả. Tin tưởng, ông Mười đồng ý. Do chủ xe để giấy tờ xe trên phương tiện nên sau khi mượn được xe, Tú lái thẳng tới tiệm cầm đồ nói dối xe mới mua, đề nghị được cầm cố 600 triệu đồng. 

Tú viết xác nhận: “Về chiếc xe tôi xin cam đoan là hợp pháp, trong thời hạn 15 ngày nếu tôi không thanh toán số tiền trên thì chủ cửa hàng có quyền thanh lý, cho tặng xe theo quy định”.

Sau đó Tú viết thư nhờ mẹ vợ đưa tới nhà ông Mười có nội dung thông báo việc mình đã cầm cố chiếc xe ô tô. Về phần chủ xe sau khi liên lạc không được với người mượn đã làm đơn tố giác hành vi của Tú. 

Số tiền cầm cố xe mà có, Tú đem tiêu xài hết và bỏ trốn. Còn chủ xe phải “cắn răng” bỏ ra 300 triệu đồng chuộc xe về. Gia đình Tú sau đó có khắc phục cho chủ xe 200 triệu đồng.

Ngày 3/8/2016, CQĐT CA TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và phát lệnh truy nã đối với Tú đang bỏ trốn. Đến ngày 31/5/2017, đối tượng ra đầu thú. Tú khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

Khi CQĐT đang thụ lý vụ án thì có thêm hai người nữa tố cáo Tú về hành vi thuê, mượn xe ô tô rồi đem đi cầm cố lấy tiền chi tiêu cá nhân. Theo đó anh Hàn Công Vượng, ngụ quận Hà Đông tố giác Tú thuê xe ô tô hiệu ZACE BKS 30L-7871 sau đó đem đi cầm cố lấy tiền tiêu xài. Tú đã chuộc lại xe trả lại khổ chủ và bồi thường 20 triệu đồng.

Tương tự, tháng 3/2016, Tú xe xe ô tô hiệu Honda CIVIC BKS 36M-8943 của anh Nguyễn Hữu Hoàng ở đường Quang Trung, quận Hà Đông rồi đem đi cầm cố. Gia đình Tú đã chuộc lại xe trả cho chủ nhân, bồi thường thêm 50 triệu đồng.

Ngày 9/4 TAND TP.Hà Nội đưa Hồ Văn Tú ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại tòa, Tú nói không có ý định chiếm đoạt chiếc xe Camry từ trước, chỉ đến khi không đón được người thân mới nảy sinh ý đồ xấu. Trong khi đó, ông Mười cho biết do tin tưởng Tú là công an nên tin tưởng giao xe, không ngờ bị lừa.

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt Tú 11 năm tù. 

Đọc thêm