Cựu giám đốc ngân hàng bị lừa đảo, chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng

(PLVN) - Để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của cựu giám đốc ngân hàng, Thành đã “vẽ” ra nhiều dự án không có thực. 
Bị cáo Phan Thế Thành tại tòa.
Bị cáo Phan Thế Thành tại tòa.
Ngày 24/12, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phan Thế Thành (SN 1973, ở Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là vợ chồng ông Nguyễn Đình H. (SN 1958).
Theo hồ sơ vụ án, năm 2006, Phan Thế Thành quen biết vợ chồng ông Nguyễn Đình H. (khi đó đang là Giám đốc chi nhánh của một ngân hàng tại Nhà Bè, TP.HCM) và bà Phạm Thị H. thông qua Nguyễn Anh Tuân – khách hàng giao dịch tín dụng tại Agribank chi nhánh Nhà Bè. Sau đó, hai bên trở lên thân thiết với nhau.
Đến năm 2009, lợi dụng mối quan hệ thân thiết trên, Phan Thế Thành đã nhiều lần nói dối vợ chồng ông Đình H. là có các dự án kinh doanh có lợi nhuận. Thành đề nghị vợ chồng ông H. – bà H. chuyển tiền cho Thành tham gia đầu tư, góp vốn hợp tác kinh doanh để được chia lợi nhuận. Tưởng là thật, vợ chồng ông Nguyễn Đình H. đã tin tưởng và đồng ý.
Tài liệu điều tra thể hiện, từ 23/2/2009 đến 20/9/2013, vợ chồng ông Nguyễn Đình H. đã nhiều lần chuyển tổng số tiền gần 31 tỷ đồng cho Phan Thế Thành qua tài khoản của Thành. 
Cụ thể, ở lần thứ nhất, dù Công ty TNHH Quảng cáo Thương mại Toàn cầu của Phan Thế Thành và Trần Thị Thu Huyền (vợ Thành) không có hợp đồng làm cây quảng cáo ngoài trời cho Công ty CP Viễn thông Di động Toàn cầu (GTEL), nhưng Thành vẫn nói với ông Hiền là Công ty mình đang thực hiện đầu tư dự án là cây quảng cáo ngoài trời cho GTEL, sau khoảng từ 2 – 3 năm sẽ hoàn vốn. Khi hoàn vốn, lợi nhuận sẽ dao động từ 40 – 60% một năm. Thành đề nghị ông Đình H. đầu tư hợp tác góp vốn cùng Thành làm biển quảng cáo. Tưởng thật, vợ chồng ông Đình H. đã đồng ý đầu tư. Theo cáo trạng, vợ chồng ông Đình H. đã 15 lần chuyển cho Thành số tiền hơn 10,6 tỷ đồng.
Lần thứ hai Thành nói cần “chạy” thủ tục để mua thanh lý căn nhà số 30 Phố Huế. Vợ chồng ông Đình H. đã đồng ý chuyển cho Thành 3 tỷ đồng… Trên thực tế các dự án trên đều không có thật. UBND TP Hà Nội cũng không có chủ trương bán thanh lý căn nhà số 30 Phố Huế. Số tiền nhận từ vợ chồng ông Đình H., Thành sử dụng chi tiêu cho mục đích cá nhân. Ngoài ra, bị cáo còn cho em gái vay 20 tỷ đồng để điều trị bệnh ung thư. 
Về phía nạn nhân, sau một thời gian không thấy Thành chia lợi nhuận nên đã tìm cách đòi lại tiền. Thành trốn tránh không trả. Năm 2017, vợ chồng ông Đình H. đã gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Thành đến cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an. Hiện nay gia đình bị cáo mới khắc phục được 10 tỷ đồng, còn phải bồi thường cho bị hại số tiền hơn 20 tỷ đồng.
Với hành vi nêu trên, Phan Thế Thành bị HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đọat tài sản”.

Đọc thêm