Cựu Phó Chủ tịch TP HCM bị tuyên phạt 8 năm tù

(PLVN) - Sau 5 ngày đưa ra xét xử, sáng 20/9, TAND TP HCM đã tiến hành tuyên án với vụ án liên quan tới ông Nguyễn Thành Tài - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố và các đồng phạm đã vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn, Quận 1.
Bị cáo Nguyễn Thành Tài lĩnh 8 năm tù
Bị cáo Nguyễn Thành Tài lĩnh 8 năm tù

Hội đồng xét xử nhận định vai trò của từng bị cáo, trong đó vai trò chính vẫn là ông Nguyễn Thành Tài nên vị này phải chịu mức ăn cao nhất là 8 năm tù về tộị “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cùng tôi danh này, 4 bị cáo còn lại là Lê Thị Thanh Thúy (cựu Chủ tịch HĐQT Cty TNHH MTV Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Cty CP ĐT Lavenue) và ông Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM) mỗi người 5 năm tù, trong đó ông Đào Anh Kiệt tổng hợp với bản án 6 năm 6 tháng tù trước đó là là 11 năm 6 tháng tù.  

Ông Nguyễn Thành Tài bị tuyên phạt 8 năm tù
Ông Nguyễn Thành Tài bị tuyên phạt 8 năm tù 

Các bị cáo Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư Quận ủy Quận 2) 4 năm tù, thời hạn tù tính từ thời gian bắt thi hành án; Trương Văn Út (cựu  Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và môi trường TPHCM) 3 năm tù, cộng với bản án 5 năm tù mà bị cáo bị tuyên trong vụ án khác là 8 năm tù.

Trước đó, trong quá trình xét xử, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy đã nhiều lần cho rằng mình và ông Nguyễn Thành Tài không có quan hệ tình cảm bất chính như một số người nói, mà đó chỉ là sự quen biết bình thường. Về việc này, bị cáo Nguyễn Thành tài cũng đã xác nhận chỉ là chỗ quen biết.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy lĩnh 5 năm tù
Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy lĩnh 5 năm tù 

Theo hồ sơ vụ án, khu nhà, đất số 8-12 đường Lê Duẩn (Quận 1) có tổng diện tích gần 5.000m2 thuộc sở hữu nhà nước. Năm 2007, UBND Thành phố có chủ trương phê duyệt cho đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao và một phần trung tâm thương mại theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Thành phố quyết định phải tìm bằng được đơn vị uy tín, có năng lực để thực hiện dự án quan trọng này, nhất quyết không áp dụng hình thức liên doanh.

Thế nhưng đến ngày 6/10/2009, ông Nguyễn Thành Tài lại ký văn bản số 5206/UBND-ĐTMT chấp thuận chủ trương cho Công ty QLKD nhà Thành phố liên doanh liên kết với 4 công ty thuê đất bấy lâu để thực hiện dự án với tỷ lệ: Công ty QLKD nhà Thành phố 50%, 4 công ty còn lại mỗi công ty chiếm 12,5%. 

Tháng 8/2010, Lê Thị Thanh Thúy- một nữ doanh nhân vừa ngoài 30 tuổi trong lĩnh vực nhà hàng đã gửi văn bản cho Công ty QLKD nhà Thành phố tự giới thiệu là Công ty Hoa Tháng Năm có năng lực tài chính và xin được tham gia dự án, trong khi thực tế công ty này mới được thành lập cách đó vỏn vẹn 4 tháng và chưa hề thực hiện dự án bất động sản nào.

Dù là một công ty mới sinh còn “đỏ hỏn”, nhưng điều lạ lùng là bà Nguyễn Thị Thu Thủy- Giám đốc Công ty QLKD nhà Thành phố dám cả gan ký văn bản đề xuất UBND Thành phố chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm hợp tác đầu tư, góp 30% vốn của dự án trong tỷ lệ góp vốn 50% của Công ty QLKD nhà Thành phố. 

Do có mối quan hệ tình cảm cá nhân và sự tác động của Lê Thị Thanh Thúy nên Nguyễn Thành Tài đã ra các quyết định và chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý tài sản nhà nước. Cụ thể là sau quá trình zích zắc lòng vòng, cuối cùng hai khu đất vàng này đã chuyển về tay tư nhân, gây thiệt hại cho nhà nước gần 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên đến thời điểm này tài sản đã thu hồi được nên số thiệt hai gần như được khắc phục hoàn toàn. 

Đọc thêm