Cựu Phó phòng TN&MT bị bác kháng cáo kêu oan

(PLVN) - Cùng các luật sư đưa ra căn cứ khẳng định bản thân không có hành vi lợi dụng chức vụ như bản án của cấp sơ thẩm nhưng cựu Phó phòng TN&MT không được Cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Sau một ngày xét xử và nghị án, sáng 24/8, HĐXX phúc thẩm TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với 3 bị cáo nguyên là cán bộ xã, huyện ở Ba Vì. Theo đó, cấp phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Bùi Thúy Nga (SN 1956, nguyên Phó phòng TN&MT, kiêm Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Ba Vì), tuyên y án 5 năm 6 tháng tù. 

Tòa cũng tuyên y án với bị cáo Nguyễn Xuân Giúp (SN 1960, nguyên Chủ tịch UBND xã Yên Bài, Ba Vì) và Nguyễn Bá Kiên (SN 1979, cán bộ địa chính xã Vân Hòa, Ba Vì) mức án 30 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bởi theo nhận định của HĐXX, mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp, đúng pháp luật nên đã bác đơn kháng cáo kêu oan của cựu Phó phòng TN&MT, kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Giúp và bị cáo Kiên.

Trước đó, trong phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Nga cho rằng căn cứ vào bản chất sự việc, các dấu hiệu pháp lý cho thấy chưa đủ căn cứ để buộc bị cáo Bùi Thúy Nga phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” như bản án sơ thẩm đã quy kết. Bởi theo luật sư,  không đủ căn cứ để xác định bà Nga là người chỉ đạo Phùng Văn Hải và Nguyễn Hữu Đạt mua gom 15 thửa đất trong số 25 thửa đất như bản án sơ thẩm đã nêu. Cũng không đủ căn cứ chứng minh được bị cáo Bùi Thúy Nga có hành vi làm trái công vụ.

Luật sư cho rằng hệ thống chứng cứ buộc tội bị cáo còn nhiều mâu thuẫn và thiếu căn cứ; quá trình điều tra không toàn diện, thiếu khách quan, không thể làm sáng tỏ căn cứ buộc tội. Kháng cáo kêu oan của bà Bùi Thúy Nga là hoàn toàn có cơ sở. Do đó luật sư đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Theo luật sư, việc cấp sơ thẩm buộc tội bà Nga tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là không có cơ sở, gây oan sai cho bà Nga. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử tại cấp sơ thẩm có nhiều thiếu sót, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng mà tại phiên tòa phúc thẩm không thể khắc phục được… Do đó, luật sư đề nghị trả hồ sơ điều tra lại theo thẩm quyền. Tuy nhiên, HĐXX đã không chấp nhận đề nghị trên.

Chia sẻ với PV, nhiều luật sư bào chữa cho bị cáo Nga cho biết họ và thân chủ sẽ tiếp tục theo đuổi vụ án đến cùng bởi các căn cứ mà các luật sư đưa ra để khẳng định bà Nga không phạm tội là có cơ sở. Trong vụ án này, bà Nga không lợi dụng chức vụ, bà Nga đã làm đúng chức trách nhiệm vụ được giao với tư cách Phó Phòng TN&MT kiêm Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Ba Vì, làm đúng công vụ.

Luật sư Nguyễn Hải Nam – bào chữa cho bị cáo Nga nói: “Ở đây, cơ quan điều tra, VKS, tòa án chỉ căn cứ lời khai của những người mâu thuẫn với bà Nga để từ đó suy diễn bà Nga vụ lợi là khiên cưỡng, không thỏa đáng, gây oan sai cho bà Nga”. Tiếp lời, ông Nam cho biết cấu thành tội lợi dụng chức vụ gồm hành vi vụ lợi và lợi dụng chức vụ. Ở đây bà Nga không có hành vi vụ lợi hay lợi dụng chức vụ quyền hạn. Ngoài ra, trong vụ án còn những lời khai mâu thuẫn, bất nhất… 

Trong khi đó, luật sư Trần Văn Bình – bào chữa cho bị cáo Nga cho biết trước đó, để làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án, các luật sư đã đề nghị hủy án sơ thẩm để điều tra truy tố, xét xử lại. “Thật đáng tiếc đề nghị này đã không được chấp nhận. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi tới cùng để làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án”, luật sư Bình nói./.

Đọc thêm