Cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH khai gì tại tòa?

(PLVN) - Cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nói nếu không cho vay thì Nhà nước mỗi ngày mất vài tỷ đồng nên nghĩ mình phải làm tăng quỹ BHXH. 

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Ngày 19/9, phiên tòa xét xử bị cáo Lê Bạch Hồng (cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, TGĐ Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN) và 5 bị cáo khác bước sang ngày làm việc thứ 2.
Các bị cáo bị đưa ra xét xử về  tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” .
Trong ngày làm việc thứ 2, viện kiểm sát, luật sư tham gia xét hỏi các bị cáo.
Sau bục khai báo, cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nói trước khi ông làm TGĐ BHXHVN, cơ quan này đã ký 11 hợp đồng cho vay đối với Công ty cho thuê tài chính II thuộc Ngân hàng Agribank (ALC II).
Bản thân ông Hồng không được báo cáo về việc ALC II làm ăn yếu kém nên không có nghi ngờ gì. Suốt quá trình xét hỏi, ông Hồng nhắc đi nhắc lại việc bản thân thấy tiền tồn đọng gây lãng phí nên cho vay và cho rằng việc cho vay là đúng với nhiệm vụ của mình.
Bị cáo Hồng cũng nói nếu không cho vay thì Nhà nước mỗi ngày mất vài tỷ đồng nên nghĩ mình phải làm tăng quỹ BHXH.
“Việc cho vay là theo bảo lãnh của Agribank nên tôi thấy yên tâm, mình làm như vậy là có lợi cho Nhà nước khi sử dụng tiền nhàn rỗi để nâng cao hiệu quả của BHXH”, ông Hồng nói và cho biết việc cho vay như vậy là bảo đảm an toàn và có hiệu quả.
Trước đó, tại phiên tòa ngày thứ nhất, cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khai thất thoát xảy ra nằm ngoài ý muốn. Trong vụ việc này, ông Hồng thừa nhận mình có 1 phần trách nhiệm.
Ông Nguyễn Bạch Hồng tại tòa.
Ông Nguyễn Bạch Hồng tại tòa.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Huy Ban (nguyên Tổng Giám đốc BHXHVN) lại nói lời “cảm ơn” Agribank về sự hợp tác với BHXHVN. Theo lời ông Ban, đúng ra họ phải gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng nhưng khi họ chào mời, các ngân hàng thương mại không ngân hàng nào vay, ngoại trừ Agribank và ngân hàng Công thương. 

Khi được hỏi vì sao BHXHVN không thành lập Ban pháp chế để rà soát các quy định của pháp luật, Nguyễn Huy Ban cho biết thời điểm đó đơn vị sự nghiệp không được phép thành lập Ban pháp chế. Trước đó, bị cáo này thừa nhận mình đã thiếu trách nhiệm khi chỉ đạo anh em. Tuy nhiên, ông Ban khẳng định mình không được hưởng lợi gì.
Cũng trong phần thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Phước Tường cũng thừa nhận mình có trách nhiệm. Ông Tường khẳng định cả đời mình phục vụ cho nhà nước, không bao giờ làm xấu hay tư lợi cá nhân. Bị cáo này nói không trao đổi, bàn bạc với lãnh đạo trong việc cho Công ty Cho thuê tài chính II thuộc Ngân hàng Agribank (ALC II) vay, chỉ làm đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. “Tôi không bao giờ cố ý làm trái pháp luật”, bị cáo Tường nói.  

Theo cáo trạng, BHXHVN được sử dụng nguồn tiền tạm thời nhàn rỗi của Quỹ bảo hiểm để thực hiện các biện pháp đầu tư, tăng trưởng. Việc đầu tư Quỹ bảo hiểm xã hội được thực hiện theo các quy định của pháp luật.

Pháp luật không cho phép ALC II vay vốn của BHXHVN và cũng không cho phép BHXHVN cho ALC II vay vốn. Thế nhưng từ tháng 3/2008 đến tháng 8/2009, Nguyễn Phước Tường, đã chỉ đạo Trần Tiến Vỹ và Hoàng Hà lập 14 Tờ trình đề nghị Nguyễn Huy Ban và Lê Bạch Hồng cho ALC II vay vốn từ Quỹ bảo hiểm xã hội. 

Sau khi được Nguyễn Huy Ban và Lê Bạch Hồng “thông qua”, Nguyễn Phước Tường đã chỉ đạo Phòng Kế hoạch Tổng hợp liên hệ, soạn thảo hợp đồng, gửi qua email cho ALC II. Khi ALC II ký trước chuyển lại, Phòng Kế hoạch, Tổng hợp kiểm tra trình Nguyễn Phước Tường kiểm tra lại, ký nháy và trình Tổng Giám đốc ký hợp đồng chính thức.

Sau bút phê “đồng ý” của ông Ban và ông Bạch, 14 hợp đồng Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho Công ty cho thuê tài chính II thuộc Ngân hàng Agribank (ALC II) vay hơn 1.000 tỷ đồng đã được thực hiện. Việc này không đúng đối tượng, không đảm bảo nguyên tắc đầu tư Quỹ bảo hiểm xã hội, trái Luật Bảo hiểm xã hội… 

Ngày 31/7/2018, TAND TP.HCM tuyên bố ALC II phá sản. Tính đến nay, Bảo hiểm xã hội chưa thu hồi được nợ gốc và lãi của Công ty ALC II, số tiền hơn 1.700 tỷ đồng (gồm cả gốc và lãi).

Đọc thêm