Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến lĩnh 4 năm tù

(PLVN) - Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến bị tuyên 4 năm tù.
Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng bị tuyên 4 năm tù.
Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng bị tuyên 4 năm tù.
Sau 4 ngày xét xử và nghị án, chiều 21/5, HĐXX Tòa án Quân sự Quân chủng Hải quân đã ra phán quyết với cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến và 7 bị cáo khác. Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiến 4 năm tù vì thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo rất nghiêm trọng, tuy không có tính chất vụ lợi nhưng vẫn ảnh hưởng đến uy tín của quân đội, gây thất thoát số tiền lớn của Nhà nước.
Cụ thể, với chức trách là Tư lệnh Quân chủng Hải quân, quá trình triển khai thực hiện chủ trương của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân đưa các khu đất quốc phòng vào hợp tác liên doanh làm kinh tế, do tin tưởng vào vào sự tham mưu của cấp dưới và việc thảo luận tập thể, bị cáo Nguyễn Văn Hiến đã ký, phê duyệt các văn bản không đúng quy định pháp luật; không kiểm tra và chỉ đạo kiểm tra năng lực thực tế của Công ty Yên Khánh… 
Từ sự thiếu trách nhiệm của bị cáo Hiến dẫn đến việc đối tác sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đi thế chấp, chuyển nhượng quyền sở hữu cho bên thứ ba… dẫn tới hậu quả Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất trong thời gian 49 năm, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước hơn 939 tỉ đồng. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hiến 4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Đối với các thuộc cấp của ông Hiến, HĐXX cho rằng quá trình thực hiện các bị cáo đã đã ký các văn bản hoặc tham mưu để Thủ trưởng Bộ Tư lệnh ký các văn bản, làm các thủ tục không đúng quy định của pháp luật, Bộ Quốc phòng về quản lý đất đai trong triển khai thực hiện khai thác 3 khu đất làm kinh tế.
Trong đó, Bùi Văn Nga trực tiếp ký và thực hiện các hợp đồng. Bị cáo Bùi Như Thiềm, Đoàn Mạnh Thảo thực hiện việc đàm phán với đối tác, ký và tham mưu cho Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân trong chỉ đạo thực hiện 3 dự án. 
Bị cáo Trần Trọng Tuấn chỉ tham gia dự án khu đất số 7-9, đã không quản lý được phần vốn vóp là quyền sử dụng đất của Quân chủng Hải quân, trực tiếp ký biên bản họp HĐTV, HĐQT, Điều lệ công ty Yên Khánh Hải Thành (cho phép công ty liên doanh được thế chấp quyền sử dụng đất) tạo sơ hở để các bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Vũ Thị Hoan, Phạm Văn Diệt dùng hồ sơ khu đất 7-9 đi thế chấp ngân hàng vay vốn phục vụ mục đích riêng. Với hành vi trên, HĐXX tuyên phạt nhóm bị cáo này mức án từ 4 – 9 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.
Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Út "trọc" bị tuyên 20 năm tù.
Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Út "trọc" bị tuyên 20 năm tù. 

Đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc), HĐXX nhận định mặc dù bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng qua lời khai của các bị cáo, những người làm chứng, đủ cơ sở khẳng định Hệ là người có toàn quyền quyết định, trong Công ty Yên Khánh. Các bị cáo Hoan và Diệt đều là những người thực hiện mệnh lệnh của Hệ. 

Các bị cáo đã có hành vi gian dối để Công ty Hải Thành, Quân chủng Hải quân tin tưởng làm các thủ tục ký kết hợp đồng liên kết, thành lập Công ty Yên Khánh Hải Thành để thực hiện dự án xây dựng tại khu đất số 7-9 Tôn Đức Thắng. Sau đó, bị cáo Hệ đã chỉ đạo Hoan, Diệt làm thủ tục chuyển quyền sử dụng khu đất số 7-9 cho Công ty Yên Khánh Hải Thành. 
Khi có Giấy chứng nhận chuyển quyền sử dụng đất, Hệ chỉ đạo 2 bị cáo trên lập hồ sơ thế chấp quyền sử dụng khu đất số 7-9. Trong đó, sử dụng Biên bản họp HĐTV Công ty Yên Khánh Hải Thành để lập hồ sơ vay vốn ngân hàng, thế chấp khu đất nhằm sử dụng vào mục đích riêng. Trong vụ án này, bị cáo Hệ là người khởi xướng, chỉ đạo. Hành vi đặc biệt nghiêm trọng, do đó, Tòa tuyên bị cáo Hệ 20 năm tù, Diệt 15 năm tù và Hoan 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc thêm