Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng thừa nhận không sát sao trong công việc

(PLVN) - Tại tòa, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến thừa nhận bản thân có khuyết điểm là không sát sao trong công việc, không phát hiện sai sót”. 
Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến tại tòa.
Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến tại tòa.
Ngày 18/5, Tòa án Quân sự Quân chủng Hải quân đưa cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến và 7 bị cáo khác ra xét xử về các tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 
Gần cuối giờ làm việc buổi chiều, HĐXX đã hỏi bị cáo Nguyễn Văn Hiến (cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng). Ông Hiến khai năm 2006, ông là Tư lệnh Quân chủng Hải quân (QCHQ). Khi đó, QCHQ đang quản lý khu đất số 2, số  7 – 9 và khu đất số 9 – 11 đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM) .
Theo lời khai của ông Hiến, người đề xuất phương án kinh doanh 3 khu đất trên là  ông Vũ Văn Khánh (GĐ Cty Hải Thành). Thường vụ Đảng ủy QCHQ đã nhất trí phương án hợp tác kinh doanh và giao cho Chuẩn đô đốc Lê Văn Đạo trực tiếp chỉ đạo. Công ty Hải Thành phối hợp với các cơ quan chức năng đề xuất, tổ chức thực hiện hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp trên 3 khu đất nhưng bảo đảm giữ vững chủ quyền, đúng quy định của pháp luật và có lợi cho Quân chủng.
Quá trình thực hiện chủ trương của Thường vụ Đảng ủy QCHQ, Bùi Như Thiềm (lúc đó là Trưởng phòng Kinh tế QCHQ), Bùi Văn Nga (lúc đó là GĐ Cty Hải Thành) và Đoàn Mạnh Thảo (lúc đó là Trưởng phòng Tài chính  QCHQ) đã đề xuất với Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh QCHQ và trực tiếp tổ chức thực hiện các phương án chuyển mục đích sử dụng 3 khu đất nêu trên từ đất quốc phòng sang đất làm kinh tế không đúng quy định về quản lý đất đai.
Quá trình xét hỏi, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thừa nhận Thường vụ không có đủ thẩm quyền quyết định đưa 3 khu đất trên vào làm kinh tế. Thường vụ phải báo cáo với Bộ Quốc phòng. “Tôi rất tiếc là lúc đó không ai tham mưu”, ông Hiến nói.
Tiếp lời, ông Hiến lý giải về việc chuyển đổi mục đích 3 khu đất trên sang làm kinh tế. Theo ông Hiến, do đời sống cán bộ chiến sĩ lúc đó rất gian khổ, khó khăn nên muốn đưa khu đất vào để làm kinh tế. 
Vậy nhưng quá trình thực hiện, cựu Tư lệnh QCHQ không kiểm tra và chỉ đạo kiểm tra năng lực thực tế của Công ty Yên Khánh, không kiểm tra việc góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng 3 khu đất, không kiểm tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng… 
Hậu quả làm QCHQ mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất trên trong thời gian 49 năm, gây thất thoát cho Ngân sách nhà nước số tiền hơn 939 tỷ đồng.
“Bị cáo thấy trách nhiệm của mình như nào”, Tòa hỏi. Bị cáo Hiến nói: “Tôi đã xác nhận với CQĐT, VKS, HĐXX tôi có khuyết điểm là không sát sao trong công việc, không phát hiện sai sót”.

Đọc thêm