Cựu thượng úy công an bị bác kháng cáo kêu oan, y án 7 năm tù

(PLVN) - Ngày 6/7, phiên tòa xét xử cựu thượng úy công an kêu oan trong vụ vu khống người khác bằng ma tuý sau hơn 1 tháng tạm hoãn để triệu tập thêm người tham gia tố tụng.
Bị cáo Vững tại tòa.
Bị cáo Vững tại tòa.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Vững (cựu thượng úy thuộc Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an) kêu oan, cho rằng bản thân không tàng trữ trái phép chất ma túy, không lên kế hoạch đưa ma túy cho Nguyễn Thị Vân để gài vào xe ô tô của anh Nguyễn Văn Thiện (người đang chung sống với Vân như vợ chồng)…

Quá trình xét hỏi, Vững cho rằng lời khai của chị Vân mâu thuẫn. Theo trình bày của Vững, việc Vân khai cô là người bảo ai đó mang ma túy tới gốc cây để, CQĐT đã rút list điện thoại nhưng trong thời điểm đó, điện thoại của Vững không gọi cho số mobi 11 số như lời khai của Vân. Ngoài ra, Vững cũng không đồng ý với nội dung giám định từ một số tài liệu anh Thiện nộp vì Vững không nhận được kết luận giám định.

Trước lời khai trên, đại diện VKS đã hỏi bị cáo Vững. Đại diện VKS cho rằng lời khai của bị cáo Vững có mâu thuẫn. Bởi theo kiểm sát viên, nếu thấy ma túy trên xe của mình, người ta sẽ vứt đi chứ không nhờ Vững báo để bị thu giữ tài sản của chính mình.  

Nguyễn Thị Vững và Nguyễn Thị Vân tại tòa.
Nguyễn Thị Vững và Nguyễn Thị Vân tại tòa. 

Quá trình trả lời câu hỏi của luật sư, nói tội tàng trữ ma túy hoàn toàn oan với Vững, sự việc không có thật. “Khi đọc bản án, tôi thấy Vân là người rất gian xảo, 17 tuổi Vân đã”, bị cáo Vững nói tới đó thì bị VKS ngắt lời. Đại diện cơ quan giữ quyền công tố đề nghị HĐXX nhắc nhở bị cáo không được xúc phạm chị Vân vì tại phiên tòa này, Vân là nhân chứng.

Trước đó, khi được hỏi tại tòa, Nguyễn Thị Vân khai Vững là người bảo cô lấy gói có cuốn băng dính dưới gốc cây, để lên ô tô của anh Thiện. Vân đã để gói đó lên xe và ngồi ghế sau theo lời dặn của Vững.

Vân còn khai Vững là người nói cô đang bị anh Nguyễn Văn Thiện kiện trên VKS tối cao. “Chị Vững nói mày phải chuẩn bị 3-5 trăm triệu nữa để dập hồ sơ của Thiện kiện em đi. Tôi bảo vâng”, Nguyễn Thị Vân khai.

Trước đó, tại phiên tòa ngày 2/6, Nguyễn Thị Vững khai Vân là người báo tin có đối tượng nghi có ma túy trong ô tô. Nhận tin báo của Vân, Vững đã báo cho cơ quan công an. Vững thừa nhận bản thân đã không làm đúng quy trình khi có thông tin tiếp nhận tội phạm. 

Sau đó, cựu thượng úy công an cho rằng anh Thiện với chị Vân cố ý đổ lỗi cho mình. Lý do liên quan lợi ích giữa đôi tình nhân trên bởi họ đang tranh chấp tài sản với nhau. Vững khẳng định bản thân nói chuyện với Vân rất ít, không có thời gian nói chuyện với Vân dài như ghi âm anh Thiện cung cấp cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo giám định, lời nói trong ghi âm là của Vững và Vân.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Do đó, HĐXX tuyên bác kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Trước đó, Vững bị HĐXX TAND quận Nam Từ Liêm tuyên phạt 7 năm tù theo đúng 2 tội danh bị truy tố, Vân bị tuyên 6 năm 6 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố. Bởi theo nhận định của HĐXX, hành vi của Vững và Vân gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến danh dự, uy tín của người khác.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Thị Vân và anh Nguyễn Văn Thiện có mâu thuẫn nên Vân nảy sinh ý định cho ma túy vào xe ô tô của anh Thiện để người này bị bắt. 

Vân đã chủ động bàn bạc, thỏa thuận với Nguyễn Thị Vững để vu khống cho anh Thiện, làm cho anh Thiện đi tù bằng cách bỏ ma túy vào xe ô tô do anh Thiện điều khiển. Sau đó, Vân báo tin cho Vững để Vững báo cho Cơ quan Công an bắt anh Thiện về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Hậu quả, anh Thiện bị cơ quan điều tra Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) tạm giữ 6 ngày.

Quá trình điều tra, Nguyễn Thị Vững không nhận việc chuẩn bị ma túy đưa cho Vân.  Tuy nhiên, sau khi điều tra bổ sung theo quyết định của Tòa án, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Hà Nội cho rằng Vững có vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho Vân phạm tội. 

Đọc thêm