Đã trộm cắp, còn hủy hoại tài sản của đối tác cũ

(PLO) - Từ chỗ hợp tác làm ăn, Nguyễn Tuân (SN 1975, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội), chuyển sang làm “đạo chích”, cùng đồng bọn trộm tài sản của chính đối tác cũ. Quá trình trộm cắp, họ còn cố tình phá hoại tài sản của khổ chủ.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Ngày 25/10, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Tuân (SN 1975, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) và 6 đồng phạm ra xét xử về tội Trộm cắp tài sản, Hủy hoại tài sản. Trong số các đồng phạm của Tuân có Nguyễn Tuấn Anh (người cho anh ta và vợ chồng bị hại thuê lại đất để làm kho hàng, nuôi chó cảnh).

Theo cáo trạng, Nguyễn Tuân có mối quan hệ thân thiết với vợ chồng chị Cao Thị Tuyết Nhung và anh Lê Hữu Anh (ở Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội). Họ cùng nhau thuê lại một diện tích đất của Nguyễn Tuấn Anh ở Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) để làm nơi nuôi chó cảnh chung và làm kho tập kết hàng linh kiện điện tử riêng của vợ chồng chị Nhung. Do làm ăn thua lỗ, giữa vợ chồng chị Nhung và Tuân nảy sinh mâu thuẫn. 

Sau khi đường ai nấy đi, Tuân đã nảy sinh ý trộm cắp lô hàng linh kiện máy tính trong container của vợ chồng chị Nhung gần nơi họ từng chung nhau vốn nuôi chó cảnh.

Tài liệu điều tra thể hiện, Tuân đã nói với Nguyễn Tuấn Anh (người cho thuê đất) là số màn hình máy tính trong container của vợ chồng chị Nhung là hàng không rõ nguồn gốc. Sau đó, Tuân rủ Tuấn Anh tham gia trộm cắp cùng mình. Ngoài Tuấn Anh, Tuân còn rủ thêm Nguyễn Anh Tuấn. Khi lên kế hoạch, bộ ba bàn nhau dùng đèn khò vô hiệu camera và phá cửa 2 container đột nhập vào bên trong trộm đồ.

Khuya 9/10/2016, cả ba quyết định ra tay. Trước khi đi, Tuấn Anh rủ Tạ Đình Thắng tham gia cùng. Bên cạnh đó, Nguyễn Tuấn Anh còn gọi điện thuê xe tải đến chở hàng, thuê Nguyễn Tiến Nam đi bốc hàng…

Hoàn tất các công việc trên, Tuân cùng đồng bọn kéo nhau tới kho bãi đựng linh kiện máy tính của vợ chồng chị Nhung. Tại đây, Tuân cùng đồng bọn chia nhau các công việc: cắt điện, phá bản lề cửa container, cảnh giới… để thực hiện. Khi đang phá cửa, họ thấy chuông báo động kêu nên dừng lại. Đợi chuông tắt, nhóm “đạo chích” tiếp tục phá cửa. Phá xong, Tuân đi vào trong container tháo 2 camera ra đập vỡ, sau đó đưa cho đồng bọn ném xuống mương nước gần đó.

Sau đó, Tuân đi ra bật điện, bảo những thành viên khác vào “lấy hàng” theo tiêu chuẩn đặt ra trước đó. Đối với số hàng còn lại trong kho, anh ta bảo đồng bọn phá hủy hết. Theo cáo trạng, khi lấy được hàng trăm màn hình máy tính trong container của vợ chồng chị Nhung, nhóm của Tuân mang đến nhà của một người quen ở Thạch Cầu (quận Long Biên) để cất giữ. Khoảng một tuần sau, Tuân liên hệ với Zhao Zhe (quốc tịch Trung Quốc, có cửa hàng tại quận Hà Đông, Hà Nội) để bán số hàng trộm cắp trên. 

Theo lời khai của Tuân, khi gạ bán, anh ta nói với Zhao Zhe đây là lô hàng do Đội quản lý thị trường số 3 thu được, hiện đang để ở kho bên Long Biên. Nghe vậy, Zhao Zhe đồng ý mua với giá 1,4 triệu/chiếc, đặt cọc trước 120 triệu đồng. Quá trình mua bán, Zhao Zhe hỏi hóa đơn bán hàng, Tuân nói sẽ chuyển sau. Thế nhưng, đến ngày giao hàng, Tuân lại không giao hóa đơn mà bảo với đối tác Thắng là Đội phó Đội quản lý thị trường số 3. 

Tin tưởng nên Zhao Zhe đã mua số hàng trên với giá 427 triệu đồng. Cầm số tiền trên trong tay, Tuân điện thoại cho đồng bọn biết để chia nhau. Nghe  vậy, Tuấn Anh bảo chia cho mỗi người 70 triệu đồng, trả tiền thuê người 1,5 triệu, số còn lại dành phòng trừ đi lo công việc nếu bị phát hiện.

Về phía Zhao Zhe, sau khi mua được số màn hình máy tính trên đã đăng lên mạng xã hội giao bán. Người đàn ông này đã bán được khoảng 50 màn hình với giá 1,6 triệu đồng, hưởng lợi 60 triệu đồng. Cơ quan chức năng xác định số tài sản Tuân, Tuấn Anh và đồng bọn trộm cắp được của vợ chồng chị Nhung trị giá hơn 660 triệu; tổng số tài sản bị hủy hoại là hơn 50 triệu đồng.

Sau khi vụ việc bị phát hiện, nhóm của Tuân bị bắt và khởi tố về về tội Trộm cắp tài sản, Hủy hoại tài sản.

Tại tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, do chưa thể xác định giá trị tài sản của vụ trộm nên HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung. 

Đọc thêm