Đại án 9.000 tỷ: Các bị cáo xin giảm nhẹ án phạt cho thuộc cấp

(PLO) - Bước sang ngày thứ 44 - phiên tòa xét xử đại án làm thất thoát 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), các bị cáo được nói lời sau cùng, trước khi Hội đồng xét xử nghỉ nghị án và tuyên án.
Đại án 9.000 tỷ: Các bị cáo xin giảm nhẹ án phạt cho thuộc cấp

Ngày 30/8, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh cùng 35 đồng phạm về những sai phạm gây ra thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng tại VNCB được tiếp tục.  Sau 43 ngày xét xử, hôm nay các bị cáo thuộc đại án VNCB được nói lời nói sau cùng. Bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch VNCB - người chịu trách nhiệm chính trong vụ đại án này mở đầu phần nói sau cùng với mong muốn và tha thiết xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các thuộc cấp và xin khắc phục hậu quả mà bị cáo Danh đã gây ra.

“Có nhiều nhân viên trong Ngân hàng Xây dựng đã làm việc 2 đời cho gia đình tôi. Họ là những người làm việc với bầu nhiệt huyết, có trách nhiệm và có năng lực cao. Các nhân viên này làm việc với suy nghĩ sẽ vực dậy được ngân hàng đang trong tình trạng xấu, họ không hề tư lợi riêng cá nhân trong những hành vi sai phạm. Tôi mong HĐXX có thể xử phạt họ ở mức án nhẹ nhất để có thể sớm trở về với gia đình. Họ là nguồn năng lực cho đất nước, sớm trở về xã hội, họ sẽ là công dân có ích cho xã hội”.

Tôi cũng xin cảm ơn HĐXX, cảm ơn đại diện VKS cùng nhóm luật sư đã bào chữa cho tôi. Ngoài ra tin mong rằng khoản tiền 3.600 tỷ đồng đã giao cho nhóm Phú Mỹ là có chứng cứ rõ ràng. Tôi mong có thể sớm thu hồi lại số tiền này, từ đó sử dụng nó vào việc khắc phục hậu quả của vụ án”.

Bị cáo Phạm Công Danh
Bị cáo Phạm Công Danh

Liên quan đến khoản tiền 3.600 tỷ đồng mà ông Danh mong HĐXX giúp thu hồi, trong các phiên tòa xét xử trước, ông Danh cho rằng ông đã chuyển số tiền này cho nhóm Phú Mỹ, mà đại diện là bà Hứa Thị Phấn để mua lại các tài sản sau khi Danh nhận tái cơ cấu lại ngân hàng. Theo đó, thông qua sự “môi giới” của ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch OceanBank, Danh đã “mua” lại TrustBank từ nhóm Phú Mỹ, do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện với giá trị hợp đồng 4.620 tỷ đồng. Danh đã chuyển cho bà Phấn 3.600 tỷ đồng trên tổng giá trị hợp đồng nhưng lại không nhận được tài sản của nhóm này chuyển sang, dẫn đến việc Danh vay nợ không trả được.

Bị cáo Danh cho rằng, hợp đồng chuyển nhượng VNCB được ký giữa bị cáo và bà Phấn về việc chuyển nhượng cổ phần và các tài sản đi kèm là hợp đồng không hợp pháp, bởi bà Phấn không có quyền được chuyển nhượng các tài sản này. Do đó, bà Phấn và nhóm Phú Mỹ phải trả lại số tiền này cho VNCB để giúp khắc phục hậu quả của vụ án. Trong khi đó, bà Phấn cho rằng, khoản tiền này bà không được sử dụng, mà được bị cáo Danh chuyển vào một tài khoản tại VNCB để trả nợ cho nhóm Phú Mỹ, không phải chuyển cho bà, nên khi rời Ngân hàng, bà hoàn toàn “tay trắng”. Theo bà Phấn, nếu bây giờ đòi lại thì bà Phấn không có để trả, bởi tiền đó đã dùng để mua đất.

Một đồng phạm của Danh là bị cáo Phan Thành Mai, nguyên Tổng Giám đốc VNCB khi được nói lời sau cùng đã tỏ ra khá xúc động: “Bị cáo gửi lời xin lỗi chân thành đến những bạn bè, bằng hữu và những đối tác. Đặc biệt, với những người làm việc chung với bị cáo trong suốt năm tháng ở VNCB, bị cáo gửi lời xin lỗi chân thành nhất, mong họ chấp nhận lời xin lỗi này. Bị cáo biết hậu quả mình gây ra là rất nghiêm trọng đối với VNCB, ảnh hưởng tới uy tín của ngành ngân hàng và cả an ninh tiền tệ quốc gia”. Bị cáo Mai cũng đề xuất hai nguyện vọng là mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo đã phạm tội trong vụ án này và tạo điều kiện cho Phạm Công Danh khắc phục hậu quả.

Một thuộc cấp khác của bị cáo Danh là bị cáo Mai Hữu Khương, nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn khi nói lời sau cùng đã nói rất ngắn gọn: “Trong suốt hai năm bị tạm giam, bị cáo đã suy nghĩ rất nhiều. Bị cáo làm việc với mong muốn có thể góp công sức để thực hiện việc tái cơ cấu thành công. Mong HĐXX xem xét, tạo điều kiện thu hồi lại 3.600 tỷ đồng của anh Danh chuyển cho bà Sáu Phấn (bà Hứa Thị Phấn) để giúp ích trong việc khắc phục hậu quả vụ án. Bị cáo cũng mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các nhân viên của Thiên Thanh, VNCB để họ sớm về với gia đình, xã hội”.

Bị cáo Hoàng Đình Quyết, nguyên Phó Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn (sau này chuyển về làm Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) đã xin HĐXX giảm nhẹ án phạt cho các thuộc cấp trong lời nói sau cùng. Ngoài 4 bị cáo nắm vai trò quan trọng trong vụ án, 32 bị cáo khác cũng tỏ ra hối hận và mong được khoan hồng để sớm được trở về, hòa nhập xã hội. Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX sẽ nghị án và dự kiến sẽ tuyên án váo ngày 9/9 tới./.

Đọc thêm