Đại án tại DongA Bank: VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo

(PLVN) - Sáng 29/5, TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm đại án gây thiệt hại trên 3.600 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) với phần phát biểu quan điểm giải quyết vụ án của đại diện VKS.

Tại phiên tòa, Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) cho rằng các giao dịch giữa Vũ và Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á) là giao dịch dân sự nên Vũ không phạm tội.

Tuy nhiên, theo đại diện VKS, thực chất, tài sản Vũ thế chấp chỉ vay được 400 tỉ đồng, nhưng được Bình tất toán 600 tỉ đồng. Căn cứ vào toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cùng lời khai của Bình và các bị cáo khác, đủ khẳng định Vũ đã chiếm đoạt 200 tỉ đồng. Nên việc Vũ bị truy tố, xét xử là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Đại diện VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo
Đại diện VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo

Với Trần Phương Bình, đại diện VKS cho rằng, bị cáo được xác định vai trò cầm đầu và là bị cáo chịu trách nhiệm chính, cùng với những bị cáo liên quan gây thiệt hại trên 3.600 tỉ đồng của DongABank.

Xét kháng cáo của ông Bình, với yêu cầu không tính lãi các khoản tiền vay, vàng; VKS cho rằng ngân hàng vẫn phải trả lãi nên kháng cáo này không có cơ sở chấp nhận. VKS cũng nhận định, các bị cáo dưới quyền của bị cáo Bình phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại của DongABank là đúng quy định pháp luật, nên không có cơ sở xem xét kháng cáo xin chịu trách nhiệm dân sự của Trần Phương Bình thay cho các bị cáo khác.

Ngoài ra, theo đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến - nguyên Phó Tổng Giám đốc DongABank, bị quy kết đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới chuyển tiền để che giấu âm quỹ; lập chứng từ khống, chuyển 40 tỉ đồng vào tài khoản của người thân để chi xài cá nhân. Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Xuyến kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giảm số tiền đền bù thiệt hại, mức án phí mà bị cáo phải chịu và xin xem xét giải tỏa, trả lại các tài sản đã bị kê biên cho bị cáo và người thân của bị cáo.

Tại tòa, bị cáo Xuyến thay đổi một phần kháng cáo, không thừa nhận chiếm đoạt tiền của DongABank. Tuy nhiên, dựa vào xét hỏi và lời khai của các nhân chứng có đủ cơ sở chứng minh tòa sơ thẩm quy buộc bị cáo Xuyến phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản là có căn cứ.

Cấp sơ thẩm tuyên phạt tổng án phạt 30 năm tù đối với bị cáo Xuyến là hoàn toàn phù hợp. Từ đó, đại diện VKS bác bỏ toàn bộ kháng cáo của bị cáo Xuyến.

Đối với kháng cáo của 14 bị cáo khác nguyên là lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, đại diện VKS nhận định, các bị cáo đã có những sai phạm, trực tiếp hoặc gián tiếp giúp sức cho lãnh đạo DongABank gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng của nhà băng này. Xét mức án mà cấp sơ thẩm tuyên đối với nhóm bị cáo này là đúng người, đúng tội nên không có cơ sở xem xét giảm án cho các bị cáo. 

Từ những nhận định nói trên, đại diện VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 17 bị cáo và bác kháng cáo kêu oan của Vũ “nhôm”. VKS cũng không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Ngoài ra, VKS còn đề nghị HĐXX xem xét các kiến nghị của TAND TP HCM như trong bản án sơ thẩm. Bên cạnh đó, VKS cũng đề nghị xử lý ông Phạm Văn Tân (trợ lý của Trần Phương Bình) vì có hành vi tiếp sức tích cực cho Bình chiếm đoạt 221 tỉ đồng của DongABank nhưng chưa bị điều tra, truy tố, xét xử. 

Đọc thêm