'Đại gia' Bạch Diệp: "Tôi đã làm nhục ba tôi và các con."

(PLVN) - Chiều nay, trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp liên tục kêu oan, và nói "Tôi đã làm nhục ba tôi và các con."
'Đại gia' Bạch Diệp: "Tôi đã làm nhục ba tôi và các con."

Tiếp tục phiên tòa xử vụ 'hoán đổi đất vàng' ở Tp Hồ Chí Minh, chiều nay các luật sư của bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đã bào chữa cho thân chủ của mình. Bản thân bị cáo cũng đã tự bào chữa cho mình trước tòa.

Bị cáo nói: "Tôi khinh bỉ những người lừa đảo lắm... Tôi đã làm nhục ba tôi và các con. Tôi không van xin gì, tuổi tôi lớn, sức khỏe có hạn. Tôi chỉ mong xã hội, bạn bè làm ăn với tôi hiểu tôi rằng tôi chưa bao giờ biết lừa đảo ai. Đây là sự thật. Mong tòa điều tra tất cả giấy tờ trong vụ án là giả. Tôi đứng đây cách nhà mình 500 m nhưng tôi không về được..."

Trước đó, trong phần bào chữa của mình, bị cáo liên tục khẳng định mình không có ý đồ lừa đảo, không thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng. Bị cáo khẳng định chưa bao giờ bà khai đã thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng.

"Trong vụ án này có nhiều uẩn khúc lắm. Tôi ở tù cũng đáng vì tôi quá tin người... Tôi khẳng định bản thân không lừa đảo ai và cũng chưa bao giờ nảy sinh ý định lừa đảo", bị cáo nói.

Bị cáo  khẳng điịnh không có hợp đồng công chứng việc thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng để vay 8.700 lượng vàng của Agribank. Bị cáo cho rằng đó là giấy tờ giả, và đề nghị HĐXX cho xem bản chính của hợp đồng: 

"Tôi muốn có bản chính hợp đồng công chứng trước mặt. Tôi phải được thấy bản chính. Tôi đã kiểm tra và không hề có trong hệ thống Phòng công chứng số 1 và Sở Tư pháp TP.HCM"

Trước lời tự bào chữa của bị cáo, đại diện VKS, cho rằng  lời chối tội này không có căn cứ. Theo cơ quan công tố, chính bà Diệp là người ký văn bản họp hội đồng thành viên, hợp đồng công chứng, ký giấy nhận nợ cùng các hợp đồng tín dụng với Agribank.

Đối đáp lại quan điểm này, bị cáo Diệp vẫn khẳng định hợp đồng chỉ là giả. Bởi hợp đồng đó chỉ có chữ ký, mà không có dấu lăn tay của bà.

"Việc tôi mua tài sản 57 Cao Thắng là có thật, đầu tư xây dựng sửa chữa là có thật. Tôi đã 3 lần photo giấy tờ gửi Sở Tài chính và Trung tâm ca nhạc để thông báo, có bút tích của tôi. Tôi không hề gian dối gì trong việc này", bà Diệp nói.

Liên quan đến việc thế chấp tài sản 185 Hai Bà Trưng cho Sacombank khi chưa  giải quyết nợ dứt điểm với Agribank, bị cáo Diệp thừa nhận và khai lý do: "tức Agribank mới làm vậy chứ không có ý định lừa đảo".

" Ý chí hoán đổi là tôi có còn ý chí lừa đảo là không",bị cáo khẳng định.

Trong phần bào chữa cho thân chủ của mình, luậ sư của bà Diệp cho rằng cáo trạng quy buộc bà Dương Thị Bạch Diệp chiếm đoạt tài sản 185 Hai Bà Trưng trị giá 186 tỷ đồng là không có căn cứ. Bởi tài sản Nhà nước không bị mất đi và không bị chiếm đoạt. Nhà nước đã xác lập quyền sở hữu đối với tài sản 57 Cao Thắng.

Theo luật sư, nếu Nhà nước cho rằng việc hoán đổi là sai thì có quyền thu hồi lại tài sản 185 Hai Bà Trưng, đồng thời giao lại tài sản 57 Cao Thắng cho bà Diệp.

Về tranh  chấp trong quan hệ tín dụng với Agribank và Sacombank, luật sư cho rằng các bên có  quyền khởi kiện ra tòa.

Đọc thêm