Đại gia nước đá lãnh 2 năm 6 tháng tù

(PLO) -TAND quận Cái Răng (TP Cần Thơ) vừa mở phiên tòa xét xử lần 2 vụ đại gia hãng nước đá dùng súng đe dọa giết người.
Đại gia nước đá lãnh 2 năm 6 tháng tù

Bị cáo Nguyễn Hoàng Năm (62 tuổi; ngụ phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) là chủ của nhiều hãng nước đá trên địa bàn Cần Thơ và Hậu Giang.

Theo cáo trạng, khoảng 10 giờ 20 phút ngày 4/11/2016, bị cáo Năm cầm theo một khẩu súng ngắn có 5 viên đạn đi xuống xưởng sản xuất nước đá của mình tìm  và đuổi chị L.T.H (nhân viên làm công) ra khỏi cơ sở.

Khi xuống tới nơi, thấy chị H. đang đứng trong xưởng, bị cáo Năm rút súng rồi tiến sát lại chỗ chị H. dọa bắn. Bị cáo kê nòng súng vào thái dương bên trái khiến nạn nhân hoảng loạn.

Lúc này, vợ ông Năm và các con vào can ngăn, thu giữ súng. Chị H. quá hoảng loạn nên rời khỏi hãng nước đá, sau đó đến công an trình báo sự việc.

Trong lúc này, bị cáo Năm tiếp tục lấy 2 con dao đến phòng trọ của chị H. nhưng không gặp. Thấy Năm cầm dao, chị H.P.T. (bạn chị H.) đứng ra can ngăn. Năm cho rằng chị T. bênh vực chị H. nên dùng dao kề vào cổ chị T. đe dọa. Những người dân gần đó đã đến can ngăn, kéo Năm ra ngoài.

Sau khi sự việc xảy ra, vợ chồng chị H. đã dọn nhà trọ chuyển đi nơi khác và liên tục thay đổi chỗ ở.

Theo kết luận giám định, khẩu súng là công cụ hỗ trợ, không phải là vũ khí quân dụng. Dùng khẩu súng này bắn người có khả năng gây thương tích nhưng ít khả năng gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Với hành vi dùng súng đe dọa bắn chị H. dùng dao dọa cắt cổ chị T. của Năm, VKSND quận Cái Răng đã truy tố bị cáo Năm về tội "Đe dọa giết người".

Tại phiên tòa, bị cáo cho rằng “không đe dọa ai hết”. Đồng thời, bị cáo khai nhận khẩu súng bắn đạn cao su nói trên là được “Sở Công an” cấp phép cho công ty của ông. Tuy nhiên, đối tượng được sử dụng là con của bị cáo cùng 4 người khác, còn ông Năm không được tập huấn sử dụng công cụ này.

Bị cáo cho rằng vì chị H. lôi kéo làm con dâu của bị cáo mê tín dị đoan, đồng thời sợ chị H. này bỏ thuốc độc vào nguồn nước sản xuất nước đá để trả thù nên đuổi ra khỏi cơ sở nhưng 2 vợ chồng chị H. không đi.

Chị H. cho biết vì bị bị cáo Năm đe dọa, vợ chồng chị đã liên tục đổi chỗ ở vì lo sợ nguy hiểm đến tính mạng. Còn chị T. thì xác nhận chị và bị cáo Năm không có bất kỳ mâu thuẫn gì. Hôm đó, ông Năm cầm hai cây dao đến phòng trọ của H. để tìm nhưng không gặp và ông nói: “1 cây dao dành cho H., 1 cây cho chồng nó. Hai vợ chồng nó đi thì tao cứa cổ mày”. Lúc này chị rất hoảng sợ nhưng may mắn có người can ngăn.

Tại phiên tòa xét xử trước đó ngày 28/3, bị cáo Năm cho rằng mình bị điều tra viên và kiểm sát viên ép cung, mớm cung. Tuy nhiên tại phiên tòa xét xử, điều tra viên cho rằng việc bị cáo Năm khai bị ép cung, mớm cung là sai sự thật vì tất cả những lần lấy lời khai của bị cáo đều được bố trí ghi hình, ghi âm và sau đó bị cáo đều  được tự viết bản tường trình và ký vào.

Quá trình hỏi cung tôi tiến hành 3 lần. Cả 3 lần hỏi cung này, bị cáo đều được cơ quan CSĐT đọc lại toàn bộ nội dung biên bản. Đồng thời, bị cáo cũng tự tay chỉnh sửa vào các nội dung không đồng ý trong biên bản.

Sau khoảng 2 giờ nghị án, vào lúc 18 giờ 15 phút cùng ngày, TAND Quận Cái Răng chính thức tuyên án. Tòa nhận định việc bị cáo Năm cho rằng bị ép, mớm cung là không cơ sở. Biên bản tự khai và hỏi cung là phù hợp với lời khai của các bị hại và nhân chứng nên đủ cơ sở truy tố bị cáo về tội “Đe dọa giết người”. Theo đó, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Năm 2 năm 6 tháng tù về tội “Đe dọa giết người”.

Đọc thêm