Đâm chết công an chiều 30 Tết, em lĩnh án chung thân, anh bị tử hình

(PLVN) - Mặc dù không có mâu thuẫn gì với bị hại nhưng xuất phát từ tư tưởng thù ghét lực lượng công an và thái độ côn đồ mà hai bị cáo đã ra tay sát hại một cảnh sát khu vực tại TP Cần Thơ.

Ngày 23/4, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử Đặng Ngọc Minh (33 tuổi) và Đặng Ngọc Giàu (29 tuổi, anh em ruột, cùng ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) về tội “Giết người”.

Theo cáo trạng, cả Minh và Giàu đều có tiền án và nhiều tiền sự. Sau khi chấp hành xong hình phạt tù cả hai không những không ăn năn hối cải mà còn nhiều lần vi phạm an ninh trật tự tại địa phương. Vì bị Công an phường Thới Bình (quận Ninh Kiều) nhiều lần xử phạt hành chính nên 2 đối tượng sinh lòng thù ghét lực lượng công an.

Hai bị cáo chờ phiên xét xử bắt đầu.
Hai bị cáo chờ phiên xét xử bắt đầu.

Khoảng 15 giờ 40 phút ngày 24/1/2020, anh Nguyễn Thanh Hải (36 tuổi) – Cảnh sát khu vực Công an phường An Hội (quận Ninh Kiều) mặc trang phục Công an nhân dân chuẩn bị đi làm nhiệm vụ tại đường hoa nghệ thuật dịp Tết Nguyên Đán 2020.

Đúng lúc, Giàu nhìn thấy anh Hải đang khóa cửa nhà, y liền lấy một cây dao mác mang ra trước cửa nhà, mài xuống đường 2 lần rồi xách dao qua chỗ anh Hải. Đến nơi, y lớn tiếng thách thức người cán bộ. Cùng lúc này, Minh từ nhà đi qua giật lấy cây dao từ tay Giàu và đâm mạnh nhiều nhát vào người anh Hải. Còn Giàu cầm cán dao đánh liên tiếp vào đầu, mặt nạn nhân.

Giàu và Minh có lời nói trước sau mâu thuẫn
 Giàu và Minh có lời nói trước sau mâu thuẫn

Bị hành hung bất ngờ, anh Hải bỏ chạy nhưng hai anh em Giàu vẫn truy đuổi đến cùng. Khi anh Hải chạy vào một căn nhà trên đường Bùi Thị Xuân (phường Thới Bình) thì bị anh em Giàu tiếp tục đâm, đánh đến khi nạn nhân bất tỉnh mới bỏ đi. Nhận được tin báo của người dân, công an đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường vay bắt đối tượng Giàu. Riêng đối tượng Minh sau đó cũng ra đầu thú cùng với hung khí gây án.

Bị cáo Minh mô tả lại quá trình gây án
 Bị cáo Minh mô tả lại quá trình gây án

Về phía bị hại, dù được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ nhưng đã tử vong trước khi vào viện. Giám định pháp y kết luận, nạn nhân bị đa vết thương vùng lưng, ngực, thủng buồng tim, phổi, sốc mất máu tối cấp do vết thương thấu ngực dẫn đến tử vong.

Tại kết luận giám định pháp y tâm thần đối với bị cáo Giàu, trước trong, sau phạm tội và hiện tại, đương sự có bệnh lý tâm thần: rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định. Đối với bị cáo Minh, trước, trong, sau phạm tội và hiện tại đương sự có bệnh lý tâm thần: rối loạn nhân cách chống xã hội.

Minh bị tuyên tử hình.
Minh bị tuyên tử hình.

Trong phiên xét xử, cả hai bị cáo đều có lời khai mâu thuẫn, thái độ quanh co. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX nhận định, các bị cáo hành động côn đồ, quyết tâm cao dù giữa các bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn gì. Hai bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây ra cảnh đau thương cho một gia đình khi cả nước đang chuẩn bị đón tết.

Giàu lĩnh án chung thân.
Giàu lĩnh án chung thân.

Bị cáo Minh là người trực tiếp đâm bị hại nên phải chịu trách nhiệm chính. Bị cáo Giàu dù không trực tiếp đâm nhưng đã vây hãm bị hại để anh hành động. Hành vi của các bị cáo là vô cùng nguy hiểm, không thể giáo dục và cải sửa. Từ đó, Tòa quyết định tuyên phạt bị cáo Minh án tử hình, bị cáo Giàu tù chung thân về tội "Giết người".

Đọc thêm