Đề nghị y án tù chung thân đối với Hà Văn Thắm và tử hình Nguyễn Xuân Sơn

(PLO) - Ngày 26/4, phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT OceaBank) và các đồng phạm về các tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Tham ô tài sản diễn ra phần tranh luận. 
Ảnh Phạm Dự/VnE
Ảnh Phạm Dự/VnE

Theo Kiểm sát viên (KSV), việc bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn kêu oan về tội Tham ô và tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản là không đúng. Nguyễn Xuân Sơn trong một giai đoạn đã lợi dụng vị thế của PVN tại Oceanbank, trao đổi, yêu cầu Hà Văn Thắm chi lãi ngoài đối với nhóm khách hàng PVN tại OceanBank, từ đó dẫn đến việc thu chênh lệch giá qua Công ty BSC. Việc chiếm đoạt 49 tỷ đồng là tiền của Nhà nước vì PVN là sở hữu của Nhà nước…

Đối với các bị cáo nguyên là giám đốc khối, chi nhánh, phòng giao dịch đã vi phạm pháp luật về trần lãi suất tối đa, vi phạm hạch toán kế toán… Sự vi phạm của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, toàn bộ số tiền hơn 1.500 tỷ chi trái quy định, không thu hồi được. Việc này tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, dẫn tới việc OceanBank nợ xấu, âm vốn chủ sở hữu, Ngân hàng Nhà nước phải mua bắt buộc 0 đồng.

KSV cho rằng có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của những bị cáo này do xét đến tính chất, vai trò trong vụ án và việc khắc phục hậu quả… Tuy nhiên, không có căn cứ xin miễn trách nhiệm hình phạt của các bị cáo này.

Chính vì vậy, KSV đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thắm, Sơn, Hoàn, Danh, Phấn…, không chấp nhận kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho 6 bị cáo.  

Đọc thêm