Đi đòi nợ, không lấy được tiền còn mất mạng

(PLO) - Uất ức vì thấy vợ đi đòi nợ chẳng những không được, mà còn bị người ta đánh tím mặt nên anh Tú kêu  người đi xem tình hình. Tuy nhiên, trong quá trình đánh nhau, do trời tối nên anh Tú bị chính “quân mình” đâm nhầm dẫn đến tử vong.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo hồ sơ vụ án, năm 2014, chị Vân ở đường Đào Trí (quận 7) có vay của chị Sương ở huyện Nhà Bè, TP HCM số tiền 400 ngàn đồng, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên chị Vân chưa có trả. Chiều 28/11/2016, chị Sương nhờ Dương Văn Thơ chở đi mua trái cây về cúng, đồng thời ghé qua chỗ chị Vân để hỏi tiền.

Khi đến nơi, chị Sương thấy chị Vân đang ngồi nhậu với Cao Văn Nhớ, Trương Văn Nít, Phạm Văn Định và vợ chồng chị Bùi Thị Mỹ Châu tại một quán vệ đường. Nghe chị Vân hẹn 2 ngày nữa sẽ trả tiền nên chị Sương đồng ý rồi cùng Thơ lên xe đi về. 

Thế nhưng khi chị Sương định về thì nghe chị Châu nói xía vào chuyện của mình nên quay lại chửi bới, hai bên xông vào xô xát nhau. Thấy chị Sương bị đánh, Thơ chạy vào can ngăn thì bị Nhớ xông vào đánh ngã xuống đất. Sau khi được mọi người can ngăn, chị Sương bước ra xe định về thì tiếp tục bị chồng chị Châu tát vào mặt. Bực tức, chị Sương quay lại nói, “tụi bay hãy chờ đấy” rồi lên xe để Thơ chở về.

Khi về đến nhà thấy chồng là anh Trương Ngọc Tú đang soạn đồ nhậu ra bàn,  chị Sương liền kể lại sự việc cho chồng nghe vừa mới đi đòi nợ về nhưng tiền không lấy được mà còn bị đánh. Nghe xong, anh Tú tức giận,  nhưng cũng ngồi lai rai với mấy cậu em thuê nhà trọ của mình vài ly rồi tính tiếp. Tưởng rằng việc nhậu sẽ khiến anh Tú quên việc vợ vừa bị đánh, nhưng trong lúc nhậu, anh Tú lại nhớ nên kêu Lê Văn Sang (người thuê nhà trọ của vợ chồng anh Tú - đang ngồi nhậu chung) cùng đi “công việc” với mình.

Do là chỗ thân quen, lại được gia đình chị Sương tạo điều kiện giúp đỡ nhiều nên khi nghe anh Tú rủ, Sang đồng ý đi ngay. Sau đó Sang chở anh Tú, Thơ chở Sương cùng đi đến chỗ lúc chiều chị Sương bị nhóm Nhớ đánh. Tại đây, Sang và chị Sương đi vào phòng trọ của chị Vân để nói chuyện, còn anh Tú và Thơ đứng ngoài. Lúc này anh Tú hỏi Thơ, “Lúc chiều ai đánh vợ em hả anh?”, Thơ chỉ về phía nhóm của Nhớ đang ngồi nhậu và nói, “Tụi nó kìa”.

Thấy anh Tú và Thơ đi về hướng mình, Nhớ đập bể 2 chai bia rồi cầm đầu cổ chai để làm hung khí. Vừa gặp nhóm Nhớ, anh Tú xông vào dùng hung khí (không xác định được) đánh vào đầu Nhớ gây chảy máu. Sau đó Nhớ xông vào đánh nhau với anh Tú, Nít xông vào đánh nhau với Thơ. 

Nghe thấy tiếng của Thơ gọi, “Sang ơi cứu tao” nên Sang từ phòng trọ chị Vân chạy ra, nhìn thấy có con dao trên bàn nhậu của nhóm Nhớ, Sang vơ vội, chạy về phía Thơ và Nít thì Nít bỏ chạy. Sang cầm dao chạy về phía anh Tú đang vật nhau với Nhớ dưới đất, Sang dùng dao đâm Nhớ để giải vây cho anh Tú, nhưng do trời tối, hai bên lại đang vật lộn qua lại nên Sang đâm nhầm trúng anh Tú khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Thấy nhiều người chạy về phía mình nên Sang bỏ chạy sau đó phát hiện trên dao có máu nên Sang vứt con dao xuống kênh, sau ra đầu thú.

Với hành vi đó, Sang bị VKS truy tố về tội giết người, các bị cáo khác bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng.

Ngày 5/9/2017, vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm. Tại đây, Sang thành khẩn khai báo về hành vi của mình. Sang khóc nhiều và xin lỗi gia đình bị hại, “Con xin lỗi bà, xin lỗi thím Sương đã giúp đỡ con trong thời gian con ở thuê chỗ nhà thím. Hôm đó con cũng chỉ vì muốn bảo vệ cho chú Tú mà cầm dao quơ đại, ai ngờ không trúng phía bên kia mà lại trúng ngay chú Tú gây nên hậu quả đau lòng như vậy…”.

Đại diện cho người bị hại- chị Sương vợ nạn nhân không yêu cầu bị cáo bồi thường và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. “Dù sao sự việc cũng đã rồi. Tòa có xử nặng bị cáo thì chồng tui cũng không sống lại được. Bị cáo không cố tình tước đoạt mạng sống của chồng tui vì hôm đó bị cáo đi với mục đích giúp vợ chồng tui mà. Có lẽ ảnh mất cũng là do cái số…”- chị Sương trình bày theo cảm nhận của một người tin vào tướng số.

Khác với người con dâu, mẹ của bị hại lại đề nghị tòa xử đúng người, đúng tội. Bà tâm sự rằng, anh Tú sinh ra trong một gia đình nghèo, mãi năm 36 tuổi mới lấy chị Sương (chị vốn có một người con riêng đã lớn). Dù gia đình ra sức can ngăn nhưng vì duyên số mà hai người cũng nên duyên vợ chồng. Một vài lần thấy khu nhà chỗ con mình đang sống rất phức tạp nên bà khuyên con nên chuyển chỗ khác, nhưng không được. “Giờ có tạc cái tượng bằng vàng, to bằng con tôi thì nó cũng chẳng sống lại được, cũng không làm tôi vơi đi sự đau thương mất mát. Tôi dù nghèo nhưng chẳng cần sự bồi thường nào cả, chỉ mong sao tòa xử đúng”- mẹ bị hại đề nghị.

Nghe thế, mẹ bị cáo Sang liền đứng lên xin HĐXX cho được giãi bày ít lời. Bà xin lỗi gia đình bị hại, bà tâm sự cuộc đời bà chỉ có Sang là duy nhất. Giờ bà lớn tuổi, bệnh tật đầy mình nên chẳng biết lấy gì bù đắp cho phía bị hại, mong sao gia đình bị hại thương tình mà nói giúp cho Sang một lời…

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên xử bị cáo Sang 15 năm tù về tội giết người. Các bị cáo Dương Văn Thơ, Cao Văn Nhớ, Phạm Văn Định, Trương Văn Nít bị tuyên mỗi người 15 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

(Tên bị hại đã được thay đổi)

Đọc thêm