Đi tù vì lái xe gây chết người khi chưa đủ tuổi

(PLO) - Ngày 5/9, TAND TP Cần Thở mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và bác đơn kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Dương Thanh (SN 1999, ngụ xã Thạnh Qưới, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Đi tù vì lái xe gây chết người khi chưa đủ tuổi

Theo hồ sơ vụ việc, vào khoảng 7 giờ 30 phút ngày 11/3/2017 bị cáo Nguyễn Dương Thanh điều khiển xe mô tô chạy trên quốc lộ 80 hướng từ xã Thạnh Quới ra thị trấn Vĩnh Thạnh. Khi đến ấp Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Thạnh bị cáo điều khiển xe sang làn đường bên trái và vượt lên trên thì va quẹt với xe đạp do ông L.V.Đ điều khiển làm cả 2 xe đều ngã xuống đường.

Cú va chạm đã khiến ông Đ. bị thương nặng.  Được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng do chấn thương quá nặng, ông Đ. đã tử vong sau đó. Theo giám định, ông Đ. tử vong do dập não và xuất huyết não sau chấn thương sọ não.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, việc xảy ra tai nạn là do lỗi của bị cáo Thanh điều khiển xe mô tô khi không có giấy phép lái xe và chưa thành niên, tránh vượt sai quy định và xử lý tình huống thực tế không đảm bảo an toàn. Về phía gia đình bị hại cũng đã đề nghị tòa xem xét cho bị cáo được hưởng án treo

Tại tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin được hưởng án treo, trợ giúp viên pháp lý và đại diện gia đình bị hại cũng đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo. Tuy nhiên HĐXX nhận thấy, bị cáo vẫn con ở độ tuổi vị thành niên, chưa đủ 18 tuổi không có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển xe để xảy ra tai nạn đáng tiếc, cần có hình phạt nghiêm khắc để răn đe chung trong toàn xã hội.

HĐXX cũng nhận định, tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đúng tính chất vụ việc, đã áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ phù hợp và mức án cấp sơ thẩm tuyên cũng đúng người, đúng tội và tương xứng với hành vi của bị cáo. Theo đó, HĐXX quyết định bác đơn kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm 1 năm tù đối với bị cáo Thanh về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”./.

Đọc thêm