Diễn nhiều vai trên Facebook, nam sinh đút túi hàng trăm triệu đồng

(PLO) - Ngày 28/12, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt Hoàng Triệu Ánh Dương (SN 1997, trú tại TT Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) 3 năm 6 tháng tù giam về tội danh “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Dương tại tòa
Bị cáo Dương tại tòa

Theo cáo trạng, khoảng đầu năm 2014, khi đang là học sinh cấp 3, Dương được bạn bè cùng chơi game bày cho cách “kiếm tiền” trên mạng thông qua Facebook. Sau khi lập tài khoản Facebook cá nhân, Dương lần mò vào các nhóm, hội những người sinh sống làm việc ở nước ngoài để tìm hiểu các thành viên trong hội, rồi tìm cách đoán mật khẩu của những tài khoản Facebook này bằng cách ghép tên, ngày sinh...

Khi đã cướp được tài khoản Facebook của người khác, Dương nhanh chóng dùng những tài khoản này lừa người thân quen của họ nhờ mua thẻ cào điện thoại để kinh doanh, kích hoạt thanh toán các dịch vụ trên mạng trực tuyến như mua sản phẩm trên mạng...

Các bị hại tin tưởng nên chuyển cho Dương số seri và mã thẻ cào qua tin nhắn Facebook. Để quy đổi mệnh giá tiền thẻ cào thành tiền mặt Dương mở 2 tài khoản tại website www.thecaosieure.com của Cty Cổ phần thương mại điện tử và dịch vụ trực tuyến Star New (nay là Cty Cổ phần thương mai điện tử Nhất Linh) có trụ sở ở quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội. Sau đó, tiếp tục chuyển tiền trên tài khoản các website này đến các tài khoản ngân hàng của các chị gái của Dương.

Bằng thủ đoạn này, chỉ trong vòng 5 tháng (từ tháng 3/2014 - 8/2014) Dương đã chiếm đoạt được 592 thẻ cào các mạng Viettel, Mobiphone và Vinaphone của rất nhiều người với tổng số tiến gần 223 triệu đồng. Trong đó chỉ xác định được duy nhất một danh tính bị hại là bà Lê Thị Nhị (SN 1968, trú tại TP Huế) với số tiền chiếm đoạt là 7 triệu đồng và số tiền 7 triệu đồng này đã được bố mẹ Dương hoàn trả lại cho bà Nhị. Còn 216 triệu đồng còn lại, đến nay vẫn không có bị hại nào đến trình báo nên sẽ được tịch thu sung công quỹ nhà nước.

Dương khai nhận do bản thân ham chơi, thích đua đòi hơn nữa cách kiếm tiền này dễ dàng hơn so với việc lao động chân tay lại cho thu nhập lớn nên sớm vướng vào phạm pháp khi bản thân chưa đủ 18 tuổi. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Dương dùng để tiêu xài cá nhân, mua thẻ game, chi trả tiền viện phí cho bố, gửi cho chị gái đang đi học ở TP.HCM... và bảo với gia đình là tiền này do Dương làm thêm mà có.

Đọc thêm