Dùng cổ phiếu ưu đãi, “nữ quái” chiếm đoạt được hàng chục tỷ đồng

(PLVN) - Dùng cổ phiếu ưu đãi để lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của 6 người phụ nữ có mối quan hệ quen biết với mình, Nghĩa phải trả giá bằng tự do cả đời của mình.
Bị cáo tại tòa.
Bị cáo tại tòa.
Ngày 2/7, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Đoàn Vũ Thanh Nghĩa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nghĩa tù chung thân theo đúng tội danh bị truy tố.
Bị hại trong vụ án là 6 người phụ nữ có mối quan hệ quen biết với Nghĩa. Chỉ vì tin tưởng vào Nghĩa, những người phụ nữ trên đã mất hàng chục tỷ đồng. 
Theo nhận định của HĐXX, tại tòa, bị cáo khai bị ép cung nhưng không có cơ sở nào chứng minh điều này. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, dù không mua được cổ phiếu ưu đãi song vẫn nói dối, lợi dụng lòng tin của các bị hại để chiếm đoạt tiền của bị hại. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nghĩa mức án nêu trên.
Hồ sơ vụ án thể hiện, Đoàn Vũ Thanh Nghĩa có mối quan hệ quen biết với chị Nguyễn Thị Kim Oanh, Vũ Bích Nga, Nguyễn Hoài Anh, Đỗ Thị Phượng và chị Vũ Thị Kim Dung (đều ở Hà Nội).
Do có ý định chiếm đọat tiền của những người phụ nữ trên, Nghĩa đã đưa ra những thông tin gian dối:  bản thân có quan hệ quen biết với nhiều người có địa vị xã hội, có khả năng mua được cổ phiếu ưu đãi của các công ty, doanh nghiệp và tập đoàn kinh tế đang cổ phần hóa nhưng chưa đưa lên sàn giao dịch chứng khoán (loại cổ phiếu OTC) rồi bán lại để hưởng lãi từ 5 đến 10%. 
Tin tưởng, những người phụ nữ trên đã thỏa thuận với Nghĩa để tham gia mua bán cổ phiếu kiếm lời.
Thời gian đầu, Nghĩa báo lãi rồi trả một phần tiền hoặc cộng dồn tiền gốc, lãi nhằm tạo niềm tin cho chị Oanh, Nga, Hoài Anh, Phượng và chị Dung để họ tiếp tục giao tiền với số lượng lớn hơn. Đến tháng 1/2008, chị Oanh đã rủ thêm chị Nguyễn Phạm Cẩm Hương cùng tham gia chuyển tiền cho Nghĩa để mua bán cổ phiếu mà không biết mình đang là “con mồi” của siêu lừa. 
Tài liệu điều tra thể hiện, sau khi nhận được số lượng lớn tiền của chị Oanh, Hoài Anh, Phượng, Nga, Dung và Hương chuyển vào tài khoản, Nghĩa đã rút toàn bộ số tiền trên. Tuy nhiên, cô ta không mua cổ phiếu mà sử dụng tiền của người nộp sau trả một phần cho người nộp trước rồi chiếm đoạt số còn lại.
Cơ quan chức năng xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2007 đến tháng 1/2008, Đoàn Vũ Thanh Nghĩa đã nhận tổng số tiền gần 45 tỷ đồng của chị Oanh, Nga, Hoài Anh, Phượng, Dung và Hương. Sau khi nhận được tiền, Nghĩa đã chi trả cho những người bị hại nêu trên hơn 7 tỷ đồng, còn chiếm đoạt gần 38 tỷ đồng./.

Đọc thêm