Dùng dao “phòng vệ”, người phụ nữ lĩnh án giết người

(PLVN) - Dùng dao “chém đi chém lại” khi bị người cùng địa phương dùng gậy đánh, bà Phương đã khiến đối phương tử vong.
Bị cáo Phương tại tòa.
Bị cáo Phương tại tòa.
Ngày 12/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa bị cáo Lục Thị Phương (SN 1969, ở Mường Khương, Lào Cai) ra xét xử về tội “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”. Bị hại trong vụ án là ông Nguyễn Văn Hoàn (SN 1955).
Phiên tòa được mở theo kháng cáo của bị cáo và bị hại. Bị cáo Phương kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, chuyển sang án treo vì bản thân đang bị bệnh, phải điều trị bằng thuốc. Đại diện bị hại kháng cáo đòi tăng bồi thường, tăng hình phạt, chuyển  tội danh sang tội “Giết người” đối với bị cáo. 
Theo nội dung bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Lào Cai, gia đình Lục Thị Phương có tranh chấp đất đai với ông Nông Văn Lâm, Dương Thắng Vượng và ông Nguyễn Văn Hoàn. Ngày 13/1/2015, Lục Thị Phương thuê 9 người tới phát nương tại khu đồi có tranh chấp.
Phát hiện Phương và 9 người làm thuê đang phát nương, ông Lâm đã quay về, gọi điện cho ông Vượng và ông Hoàn, rủ nhau tới chỗ Phương để thu dao, không cho phát nữa. 
Đế nơi, ông Vượng, ông Hoàn và ông Lâm đi thu dao phát của những người đang phát nương. Khi ông Vượng đến chỗ Lục Thị Phương để thu dao phát, Phương không đồng ý. Ông Vượng đã dùng gậy gỗ mang theo đánh vào Phương, Phương cũng vung dao đang cầm trên tay lên đỡ. Sau cú đánh thứ 2, ông Vượng bị mũi dao Phương dùng đỡ trúng vào khu vực sườn, khuỷu tay.
Thấy ông Vượng bị chém trúng, Phương cầm dao bỏ chạy xuống phía dưới chân đồi, về lán nhà mình. Khi chạy được khoảng 8m, Phương bị vụt trúng vào phía sau vai phải, ngã ngồi xuống đất. Quay lại nhìn, Phương thấy ông Hoàn đang cầm gậy đứng cách đó khoảng hơn 1m.
Lúc này, ông Hoàn cầm gậy giơ lên, tiếp tục vụt về phía Phương nên người phụ nữ này cầm dao, vung về phía ông Hoàn để đỡ. Tài liệu điều tra thể hiện, ông Hoàn có 4 lần dùng gậy vụt về phía Phương, Phương cũng 4 lần dùng dao đỡ, trong đó có nhát trúng vào ngực trái của ông Hoàn, tử vong.
Với hành vi trên, Phương bị TAND tỉnh Lào Cai tuyên phạt 2 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố, bồi thường hơn 100 triệu đồng. 
Sau phiên tòa, bị cáo và đại diện bị hại đều kháng cáo. Trong phần tranh luận, đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa cho rằng có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị hại, đề nghị HĐXX xử bị cáo Phương tội “Giết người” và không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo Phương. 
Kết thúc phiên tòa, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên chấp nhận kháng cáo của bị hại, sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt Lục Thị Phương 5 năm tù về tội “Giết người”./.

Đọc thêm