Dùng Facebook của người yêu cũ để tung tin xuyên tạc về dịch COVID-19

(PLVN) - Ghen ngược, Hải đã đăng tải thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 trên Facebook đã chiếm đoạt được của người yêu cũ. Hành đông này khiến Hải phải trả giá đắt.
Bị cáo tại tòa.
Bị cáo tại tòa.

Sáng (22/4), TAND huyện Phú Bình (Thái Nguyên) đã đưa bị cáo Phạm Văn Hải (SN 1989, ở Tân Khánh, huyện Phú Bình, Thái Nguyên) ra xét xử về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”. 

Theo hồ sơ vụ án, Phạm Văn Hải có quan hệ tình cảm với chị Nguyễn Thị T. (SN 1987, cùng địa phương). Quá trình yêu đương, chị T. chia sẻ với Hải nhiều điều, trong đó có mật khẩu Facebook cá nhân của mình.

Sau thời gian yêu đương, hai người chia tay đường ai nấy đi. Hậu chia tay, chị T. cũng không thay mật khẩu đăng nhập Facebook của mình. Chị T. không hề biết Hải thường “đột nhập” Facebook của mình. Và rồi trong một ngày “đẹp trời”, chị T. bị Hải chiếm đoạt Facebook bằng cách thay đổi địa chỉ đăng nhập, thay đổi mật khẩu.

Bỗng nhiên bị hack mất Facebook, chị T. đã lập một Facebook mới, cảnh báo bạn bè của mình trên Facebook. Chị T. khẳng định với bạn bè tài khoản Facebook cũ đã bị người khác chiếm đoạt mất, giờ chị chuyển sang Facebook mới.

Về phía Hải, sau khi chiếm đoạt được Facebook của chị T., Hải vẫn giữ nguyên tên Facebook của chị T, giữ nguyên ảnh đại diện là ảnh chụp của chị T. cũng như những thông tin cá nhân khác. Thi thoảng, Hải đăng nhập Facebook đã chiếm đoạt của chị T. xem. Quá trình đăng nhập, Hải thấy người yêu cũ có nhiều người đàn ông nhắn tin tán tỉnh nên sinh bực tức. Do đó, Hải đã “hành động mù quáng”.

Tài liệu điều tra thể hiện, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp tại Việt Nam và trên toàn Thế giới, Phạm Văn Hải đã đăng nhập vào tài khoản Facebook chiếm đoạt được của chị T. để đăng tải bài viết có nội dung sai sự thật liên quan đến dịch bệnh COVID-19. 

Cụ thể, ngày 10/4, Hải đã đăng bài viết có nội dung: “Thôi xong rồi Thái Nguyên mình đã có người chết do covit mà nhà nước mình lại dấu”, kèm theo 1 ảnh chụp 1 nón, 1 gậy tre, 1 đôi dép, trên ảnh có dòng chữ “Mọi thứ đã sẵn sàng chỉ còn chờ ngày lành tháng tốt để xuất hành!” ở chế độ công khai. Ngay sau khi bài viết được đăng tải, đã có nhiều tài khoản Facebook khác nhấn “Thích” và “Bình luận”. 

Khi được các tài khoản Facebook khác bình luận hỏi về thông tin đăng tải, Hải tiếp tục trả lời các bình luận và khẳng định nội dung trong bài viết là đúng sự thật, người chết là nam giới, 27 tuổi có địa chỉ ở huyện Phú Bình. 

Hôm sau, Hải sử dụng điện thoại di động của mình tiếp tục đăng nhập vào tài khoản Facebook trên, gỡ bỏ bài viết đã đăng tải để tránh sự phát hiện của Cơ quan chức năng. Dù đã nhanh chóng “xóa” dấu vết song Hải vẫn bị cơ quan chức năng “lần gáy”.

Bởi ngay sau khi Hải đăng những thông tin không đúng sự thật về dịch bệnh COVID-19 nêu trên, chị T. được bạn bè báo tin. Thấy vậy, chị T. đã đến Công an xã Tân Khánh báo, đề nghị xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.  

Với hành vi trên, Hải bị HĐXX TAND huyện Phú Bình tuyên phạt 6 tháng tù về tội tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”. Bởi theo nhận định của HĐXX, hành vi đưa ra những thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 của bị cáo đã mang đến hệ lụy đầu tiên là gây nhiễu loạn thông tin, gây tâm lý hoang mang trong dư luận. Người dân lẫn lộn giữa tin đúng và tin thất thiệt, tiềm ẩn những nguy cơ gây bất ổn trong cộng đồng dân cư. 

Bên cạnh đó, việc bị cáo đã dùng tài khoản của chị T. để thực hiện hành vi phạm tội nhằm đổ lỗi cho chị T., gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của cá nhân chị T. , do đó cần phải xử lý nghiêm minh bị cáo nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung. 

Đọc thêm