Dùng Facebook lừa hơn nửa tỷ đồng qua mạng

(PLO) - Bằng cách mạo danh chủ tài khoản Facebook vừa chiếm đoạt được, một thanh niên trẻ mới 18 tuổi đã dễ dàng lừa đảo qua mạng, chỉ hơn 10 ngày thanh niên 9x này đã chiếm đoạt số tiền gần 678 triệu đồng.
Lê Văn Tư (áo khoác đen) và Cao Văn Hiếu tại tòa
...
Lê Văn Tư (áo khoác đen) và Cao Văn Hiếu tại tòa ...

Ngày 27/12, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 2 bị cáo, gồm Lê Văn Tư (SN 1997, trú tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) và Cao Văn Hiếu (SN 1996, trú tại TT Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) về các tội “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. 

Vốn là con trai út trong gia đình, lại được cha mẹ nuông chiều từ nhỏ nên Lê Văn Tư trở nên chây lười lao động. Gia đình tuy làm nông vất vả, nhưng bản thân Tư luôn tỏ ra “tính nhà quan”, suốt ngày theo đám bạn chơi bời, lêu lỏng khắp các quán Internet và sàn bar.

Vào khoảng tháng 11/2014, Tư thường xuyên đến các quán điện tử để chơi game. Thông qua những người cùng chơi, Tư học được cách sử dụng mạng Internet nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản để tiêu xài cá nhân.

Hành vi này được Tư thực hiện như sau: Đầu tiên, Tư đăng ký một tài khoản Facebook, sau đó tiến hành kết bạn với nhiều người trên mạng. Để chiếm đoạt được tài khoản Facbook của người khác, Tư dò tìm mật khẩu của chủ tài khoản bằng cách nhập thử ngẩu nhiên các kí tự là một chuổi số tự nhiên, hoặc là họ tên, hay là số điện thoại, ngày tháng năm sinh của chủ Facebook.

Có được mật khẩu, Tư đăng nhập và đổi ngay mật khẩu truy cập của các tài khoản Facebook này, sau đó nghiên cứu lại toàn bộ các cuộc trò chuyện của chủ tài khoản Facebook với những người trong danh sách bạn bè của họ để tìm hiểu về mối quan hệ, cách xưng hô, cách nói chuyện và một số thông tin liên quan đến gia đình, bạn bè, nghề nghiệp... của bạn bè. Khi đã nắm rõ thông tin nêu trên, Tư tiến hành trò chuyện với những người này với danh nghĩa chủ tài khoản Facebook. Tùy từng người mà Tư sử dụng cách xưng hô, văn phong, lối nói chuyện thích hợp, khiến cho những người này tin tưởng rằng chính chủ tài khoản Facebook đang trò chuyện với mình.

Sau khi đã tạo dựng được lòng tin, Tư liền đề nghị họ chuyển tiền bằng cách mua thẻ cào điện thoại di động rồi chuyển thông tin số seri và mã thẻ cào qua cho Tư thông qua tin nhắn trên Facebook.

Bằng thủ đoạn này, vào đầu năm 2015, Tư đã mạo danh chủ tài khoản Facebook “Trang Cao Bao” (của chị Cao Bảo Bảo Trang, SN 1987, quê ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, hiện là sinh viên đang du học tại Cộng hòa Séc) rồi nhắn tin vào Facebook “Kính Trắng” (của ông Bùi Quang Thuận, SN 1956, trú tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, vốn có quan hệ chú cháu với chị Cao Bảo Trang) với nội dung: “Hiện nay ở Cộng hòa Séc có một số khách hàng muốn mua lại một số thẻ cào điện thoại của các mạng di động ở Việt Nam để chơi game với giá cao nên chú có thể mua giúp cháu thẻ cào điện thoại để cháu chuyển sang bán ở Cộng hòa Séc có được không?”.

Do nhầm tưởng đó là tin nhắn của cô cháu gái nên ông Thuận đồng ý. Từ ngày 20 –31/1/2015, ông Thuận đã liên tục mua và gửi cho Tư 1.439 thẻ cào điện thoại di động mạng Mobiphone và Vinaphone với số tiền gần 678 triệu đồng. Khi ông Thuận có ý dò hỏi thì Tư nhắn tin làm bộ dỗi hờn, nũng nịu, làm ông Thuận cứ tin đó thực sự là đứa cháu gái yêu quý của mình.

Sau đó, Tư lấy 63 thẻ cào có tổng giá trị 31 triệu đồng bán cho 6 người chơi game online. Còn 1.376 thẻ cào có giá trị gần 647 triệu đồng, Tư lập và nạp vào 10 tài khoản tại trang web pay.gate.vn để đổi thành gần 550 triệu đồng bạc Gate. Số bạc Gate này, Tư trích ra gần 17 triệu bạc Gate bán cho một người tên Thủy (không rõ lai lịch) được 13,5 triệu đồng.

Số bạc Gate còn lại Tư nhờ Cao Văn Hiếu bán giúp với yêu cầu “bán giá bao nhiêu Tư không cần biết, chỉ cần 1 triệu bạc Gate Hiếu giao lại cho Tư 800 nghìn đồng tiền mặt là được”.

Biết rõ tài sản mà Lê Văn Tư có được là do phạm tội mà có, mặc dù không hứa hẹn trước nhưng Hiếu vẫn bán giúp và hưởng lợi bất chính hơn 34 triệu đồng.

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Tư dùng để tiêu xài cá nhân, đi bar, nhậu nhẹt...

Sau khi hành vi này của Tư bị cơ quan chức năng phát hiện, thì nam thanh niên này đã tác động gia đình trả lại cho bị hại số tiền 80 triệu đồng. Riêng Hiếu đã trả lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt được.

Trước vành móng ngựa, Tư khai do nhận thấy cách kiếm tiền này dễ lại cho thu nhập nhiều nên nhanh chóng bị cuốn vào vòng xoáy phạm pháp. Bản thân bị cáo cũng tỏ ra ăn năn hối cải với hành vi của mình.

Tại phiên tòa lần này phía bị hại ông Bùi Quang Thuận không có mặt, nhưng ông Thuận mong tòa xử nghiêm minh vụ án và bị cáo phải sớm hoàn trả số tiền còn lại cho ông, bởi những đồng tiền đó ông phải lao động cật lực mới tích góp được, mặc dù trước đó ông Thuận cũng có làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, thế nhưng kể từ lúc lá đơn này được gửi đi phía gia đình bị cáo dần trốn tránh những cuộc gọi điện và tin nhắn từ ông.

Sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Tư 8 năm tù về tội “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, Hiếu 3 năm tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Đồng thời, Tư tiếp tục bồi thường cho bị hại số tiền gần 567 triệu đồng.

Đọc thêm