Được hoãn thi hành án, tiếp tục phạm tội cướp giật

(PLO) - Mới đây, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Quang Minh (SN 1977, ở Đan Phượng, Hà Nội), Nguyễn Xuân Thái (SN 1973, ở Long Biên, Hà Nội), Phạm Thanh Hồi (SN 1983, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) và Nguyễn Viết Phú (SN 1983, ở Đông Anh, Hà Nội) ra xét xử về tội “Cướp giật tài sản”, “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, Nguyễn Quang Minh từng phải đi tù về tội “Cướp tài sản của công dân”, “Trộm cắp tài sản riêng của công dân” từ những năm 90 thế kỷ trước. Mới đây nhất, cuối tháng 2/2017, Minh bị TAND TP Hà Nội xử phạt 7 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Vì lý do sức khỏe, anh ta đã làm đơn xin hoãn thi hành án phạt tù và được chấp nhận. Tuy nhiên, trong thời gian ở địa phương, ngày 22/10/2017, Minh tiếp tục phạm tội “Cướp giật tài sản” và bị TAND quận Cầu Giấy tuyên 5 năm tù về tội danh này (ngày 27/6/2018 vừa qua).

Chưa dừng lại ở đó, tối 16/1/2018, Minh rủ Thái đi cướp giật tài sản. Thái đồng ý, sau đó chở Minh lang thang trên các tuyến phố thuộc các quận nội thành Hà Nội xem có ai đi trên đường sơ hở thì cướp giật tài sản đem bán lấy tiền. Khi đi trên đường Tây Sơn hướng đi Ngã Tư Sở, bộ đôi nhìn thấy một người phụ nữ đi xe đạp cùng chiều, trong giỏ xe có túi vải. Thấy vậy, Thái điều khiển xe áp sát để Minh ngồi sau giật tài sản của người phụ nữ. Lấy được túi vải, Thái lái xe bỏ chạy vào phố Thái Hà. Trên đường đi, Minh kiểm tra thấy trong túi toàn sách, vở, không có tài sản giá trị nên vứt đồ vừa giật được đi.

Sau đó, Thái tiếp tục chở Minh đi theo đường Láng về Ngã Tư Sở. Trên đường đi, họ nhìn thấy chị Chu Thị Thương đang đi xe đạp cùng chiều, trên tay trái có cầm điện thoại OPPO. Ngay lập tức, Thái điều khiển xe áp sát chị Thương để Minh ngồi sau giật điện thoại. Lấy được tài sản của chị Thương, bộ đôi mang đến cửa hàng điện thoại ở phố Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) bán. Chưa kịp tẩu tán tài sản, họ bị tổ tuần tra của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội kiểm tra hành chính, đưa về trụ sở để làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, Minh và Thái khai nhận hành vi cướp giật chiếc điện thoại trên của chị Thương. Đối với hành vi của Minh và Thái cướp giật túi vải bên trong có sách vở của người phụ nữ đi xe đạp trên đường Tây Sơn, qua xác minh tại Công an phường Trung Liệt xác định không có ai trình báo về việc bị cướp giật tài sản tại đoạn đường trên. Cơ quan điều tra đã thông báo tìm bị hại nhưng không có kết quả nên tiếp tục tách tài liệu liên quan đến hành vi của Minh và Thái để tiếp tục điều tra, khi nào xác định rõ sẽ xử lý sau.

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra làm rõ Minh và Thái đều là đối tượng nghiện ma túy, có quan hệ xã hội với Hồi và Phú. Để có tiền tiêu xài và mua ma túy để sử dụng, bốn đối tượng đã nhiều lần đi cướp giật, trộm cắp tài sản của người khác.

Cụ thể, khoảng 12h ngày 6/12/2017, Minh điện thoại cho Hồi rủ đi cướp giật tài sản. Hồi đồng ý, sau đó cả hai cùng nhau đi dọc theo đường Nguyễn Trãi hướng vào Hà Đông tìm người sơ hở để ra tay. Khi đến đoạn đường trước số nhà 336 Nguyễn Trãi, họ nhìn thấy chị Ngô Thị Nga đang đi xe đạp cùng chiều phía trước, trên giỏ xe có 1 balo nên áp sát, giật chiếc balo trên. Trên đường bỏ chạy, Minh lục balo lấy được 1 điện thoại iPhone 6 Plus bán 2,7 triệu đồng.

Không chỉ có hành vi cướp giật tài sản, Minh và Thái còn có hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Theo đó, sáng 6/1/2018, Thái lang thang tại khu vực nghĩa trang Kim Quan (quận Long Biên) thì phát hiện chiếc xe máy Jupiter MX màu đen của anh Bùi Văn Lân để gần đó nhưng không có người trông giữ nên đã sử dụng chìa khóa nhặt được từ trước để trộm chiếc xe trên. Sau đó, Thái mang tài sản trộm được trên tới chỗ Minh, nhờ Minh bán giúp. Chiều cùng ngày, Minh mang chiếc xe trên đi cầm cố và được Thái chia cho 1 triệu đồng…

Cơ quan chức năng xác định từ ngày 6/12/2017 đến ngày 16/1/2018, bộ tứ đã gây ra nhiều vụ cướp giật trên địa bàn TP Hà Nội. Trong đó, Minh tham gia 4 vụ cướp giật tài sản, chiếm đoạt số tài sản trị giá 15,5 triệu đồng; Thái tham gia 1 vụ cướp giật và 1 vụ trộm cắp, chiếm đoạt số tài sản trị giá gần 9 triệu đồng, Hồi tham gia 2 vụ cướp giật tài sản, chiếm đoạt gần 14 triệu đồng và Phú tham gia 1 vụ cướp giật, chiếm đoạt số tài sản trị giá hơn 3,2 triệu đồng.

Với hành vi trên, Minh bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 9 năm tù về tội “Cướp giật tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khách phạm tội mà có”. Cộng với 2 bản án trước đó về tội “Tàng trữ ma túy” và “Cướp giật tài sản”, Minh phải chấp hành 21 năm tù. Các bị cáo Thái nhận 4 năm tù về tội “Cướp giật tài sản” và “Trộm cắp tài sản”; Phú và Hồi bị tuyên từ 3 năm đến 4 năm 3 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”. 

Đọc thêm