Đường dây rút ruột Vinashinline hàng trăm tỷ đồng chuẩn bị hầu tòa

(PLO) - Dự kiến ngày 17/8 tới đây, Tòa án cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm đối với bố con Giang Kim Đạt cùng các bị cáo trong vụ án tham ô tài sản hàng trăm tỷ đồng tại Công ty TNHH Một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin.
Giang Kim Đạt cùng các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
Giang Kim Đạt cùng các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Trước đó, ngày 22/2/2017, TAND TP Hà Nội đã lần lượt tuyên phạt Giang Kim Đạt (SN 1977)- nguyên Quyền trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) tử hình về tội “Tham ô tài sản”. Cùng tội danh, Trần Văn Liêm (SN 1955)-nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines cũng lĩnh mức án cao nhất.

Ngoài ra còn có bị cáo Trần Văn Khương (SN 1950)- nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines cũng phải nhận án chung thân với vai trò đồng phạm. Đáng chú ý, bố đẻ Giang Kim Đạt là Giang Văn Hiển (SN 1950) lĩnh án 12 năm tù về tội “rửa tiền” cho con trai.

Theo tài liệu cơ quan công tố, từ tháng 7/2006 đến tháng 3/2007, Liêm ký các hợp đồng mua 3 tàu biển và giao cho Đạt đàm phán với các đối tác nước ngoài. Thực hiện việc này, Đạt thống nhất với công ty môi giới tàu biển Marvin Shipping LTD mua 3 tàu biển với giá từ 5,95 triệu USD đến 21,55 triệu USD. 

Trong mỗi hợp đồng mua bán tàu, Đạt đều yêu cầu và được công ty môi giới trả “hoa hồng” từ 1,9 tỷ đồng đến 6,5 tỷ đồng. Cũng trong khoảng thời gian từ tháng 5/2006 đến tháng 6/2008, Liêm, Đạt còn thoả thuận cho các đối tác nước ngoài thuê mướn 9 tàu biển và đã chiếm đoạt bất chính 249 tỷ đồng. Tổng cộng Đạt, Liêm đã chiếm đoạt được hơn 260,5 tỷ đồng của Vinashinlines. 

Bị cáo Khương có trách nhiệm quản lý tài chính của doanh nghiệp và biết rõ Liêm, Đạt lợi dụng việc mua tàu để hưởng “hoa hồng” nhưng vẫn để ngoài sổ sách kế toán các khoản tiền đó.

Đối với bị cáo Giang Văn Hiển, sau khi nhận được số tiền 260,5 tỷ đồng từ các công ty nước ngoài chuyển vào tài khoản đã rút ra đưa cho con trai, đồng thời mua hàng chục bất động sản. Bị cáo nhận thức được tiền chuyển vào tài khoản đều là tiền bất hợp pháp nhưng vẫn tích cực thực hiện./.

Đọc thêm